Quyết định phủ quyết của Nga chấm dứt hoạt động của bảng điều khiển của LHQ theo dõi việc thực thi lệnh trừng phạt của Triều Tiên đối với chương trình hạt nhân

(SeaPRwire) –   Liên Hợp Quốc (AP) – Nga đã phủ quyết một nghị quyết của Liên Hợp Quốc vào ngày thứ Năm, một động thái khiến cho việc giám sát của các chuyên gia Liên Hợp Quốc về việc thực thi các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc nhằm vào Bắc Triều Tiên nhằm kiểm soát chương trình hạt nhân của nước này thực tế bị bãi bỏ, mặc dù chính các lệnh trừng phạt vẫn còn hiệu lực.

Cuộc bỏ phiếu của Nga đã khiến phương Tây cáo buộc rằng Moscow đang hành động nhằm che chắn cho các giao dịch vũ khí của nước này với Bắc Triều Tiên, vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc, để sử dụng trong cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang gia tăng với lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un đe dọa xung đột hạt nhân và tăng cường các cuộc thử nghiệm tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân nhắm vào Hàn Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản. Ba nước đã đáp lại bằng cách tăng cường tập trận chung và cập nhật kế hoạch răn đe của họ.

Cuộc bỏ phiếu trong hội đồng an ninh 15 thành viên là 13 phiếu thuận, Nga phản đối và Trung Quốc kiêng tránh. Nghị quyết của Hội đồng Bảo an sẽ gia hạn nhiệm vụ của nhóm chuyên gia trong một năm, nhưng phiếu phủ quyết của Nga sẽ chấm dứt hoạt động của nhóm này khi nhiệm kỳ hiện tại kết thúc vào cuối tháng Tư.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia đã nói với Hội đồng trước khi bỏ phiếu rằng các nước phương Tây đang cố gắng “siết chặt” Bắc Triều Tiên và rằng các lệnh trừng phạt đang mất đi “tính liên quan” và “bị rời xa thực tế” trong việc ngăn chặn sự phổ biến vũ khí hạt nhân ở nước này.

Ông cáo buộc nhóm chuyên gia ngày càng bị “hạn chế trong việc phục vụ cho các quan điểm phương Tây, tái bản thông tin thiên vị và phân tích tiêu đề báo chí và hình ảnh kém chất lượng”. Do đó, ông nói rằng nhóm này “thừa nhận không thể đưa ra đánh giá khách quan về tình trạng của chế độ lệnh trừng phạt.”

Tuy nhiên, Phó Đại sứ Hoa Kỳ Robert Wood cho rằng công việc của nhóm rất quan trọng và cáo buộc Nga đang cố gắng im lặng các “điều tra độc lập khách quan” của nhóm vì “nhóm này bắt đầu báo cáo trong năm qua về những vi phạm rõ ràng của Nga đối với nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.”

Ông cảnh báo rằng phiếu phủ quyết của Nga sẽ khuyến khích Bắc Triều Tiên tiếp tục gây bất ổn an ninh toàn cầu thông qua việc phát triển “tên lửa đạn đạo tầm xa và nỗ lực vi phạm lệnh trừng phạt.”

Phát ngôn viên an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby lên án phiếu phủ quyết của Nga là một hành động “liều lĩnh” làm suy yếu các lệnh trừng phạt được áp đặt lên Bắc Triều Tiên, đồng thời cảnh báo về sự hợp tác sâu rộng ngày càng tăng giữa Bắc Triều Tiên và Nga, đặc biệt khi Bắc Triều Tiên tiếp tục cung cấp vũ khí cho Nga trong cuộc xung đột ở Ukraine.

“Cộng đồng quốc tế nên kiên quyết duy trì chế độ kiểm soát phổ biến vũ khí toàn cầu và hỗ trợ nhân dân Ukraine khi họ bảo vệ tự do và độc lập chống lại sự xâm lược hung bạo của Nga,” Kirby nói với các phóng viên.

Đại sứ Anh tại Liên Hợp Quốc Barbara Woodward nói rằng phiếu phủ quyết của Nga diễn ra sau các thỏa thuận vũ khí giữa Nga và Bắc Triều Tiên vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc, bao gồm “chuyển giao tên lửa đạn đạo, mà sau đó Nga đã sử dụng trong cuộc xâm lược bất hợp pháp của nước này vào Ukraine kể từ đầu năm nay.”

“Phiếu phủ quyết này không thể hiện sự quan tâm đến người dân Bắc Triều Tiên hay hiệu quả của các lệnh trừng phạt. Nó liên quan đến việc Nga có được sự tự do vi phạm và vi phạm các lệnh trừng phạt nhằm mục đích mua vũ khí để sử dụng chống lại Ukraine,” bà Woodward nói.

“Nhóm này, thông qua việc phát hiện ra vi phạm lệnh trừng phạt, đã gây khó chịu cho Nga,” Woodward nói thêm.

Đại sứ Pháp tại Liên Hợp Quốc Nicolas de Riviere thêm rằng “Bắc Triều Tiên đã cung cấp vũ khí quân sự cho Nga để hỗ trợ sự xâm lược của Nga đối với Ukraine, vi phạm nhiều nghị quyết mà Nga đã bỏ phiếu thông qua.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.