Quốc hội Anh thông qua dự luật gửi người di cư đến Rwanda, nhưng vẫn còn nhiều trở ngại trước khi bất kỳ chuyến bay nào khởi hành

(SeaPRwire) –   LONDON (AP) — đã dập tắt cuộc nổi loạn của Đảng Bảo thủ và đưa kế hoạch của mình gửi một số người tìm nơi trú ẩn trên một chuyến đi một chiều đến qua Hạ viện.

Các nghị sĩ đã bỏ phiếu 320-276 ủng hộ một dự luật nhằm vượt qua sự chặn đứng của Tòa án Tối cao Anh đối với kế hoạch. Nhưng chính sách di trú gây tranh cãi mà Sunak đã đặt niềm tin của mình vẫn còn phải đối mặt với những trở ngại chính trị và pháp lý. Và Sunak vẫn còn đứng đầu một đảng bị chia rẽ và suy sụp tinh thần đang bị tụt lại phía sau trong các cuộc thăm dò.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra một ngày sau khi khoảng 60 thành viên của đảng Bảo thủ cầm quyền nổi loạn trong nỗ lực làm cho luật pháp nghiêm minh hơn. Sự bất đồng đã khiến hai phó chủ tịch đảng phải từ chức để bỏ phiếu chống chính phủ.

Nhưng khi đến phiên bỏ phiếu về dự luật nói chung, cuộc nổi loạn tan biến, và chỉ có 11 nghị sĩ Đảng Bảo thủ bỏ phiếu chống lại luật pháp.

Một cuộc nổi loạn lớn hơn vào Thứ tư sẽ khiến Dự luật An toàn Rwanda bị đánh bại, và đe dọa chính phủ 15 tháng tuổi của Sunak.

“Đây là dự luật hay không dự luật. Đây là dự luật hay không cơ hội,” nghị sĩ Đảng Bảo thủ Bob Seely nói với đồng nghiệp trước cuộc bỏ phiếu.

Dự luật giờ đây sẽ được chuyển đến Hạ viện không được bầu, phòng thượng viện của Nghị viện, nơi nó sẽ đối mặt với nhiều phản đối hơn.

Với các cuộc thăm dò cho thấy Đảng Bảo thủ đang bị đảng Lao động đối lập bỏ xa trong các cuộc thăm dò ý kiến, Sunak đã biến chính sách di trú gây tranh cãi – và tốn kém – thành trung tâm của nỗ lực của ông nhằm giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm nay.

Ông lập luận rằng việc trục xuất những người tìm nơi trú ẩn không được phép sẽ ngăn chặn con người thực hiện những chuyến đi rủi ro qua Eo biển Anh và phá vỡ mô hình kinh doanh của các băng đảng buôn người.

“Chúng tôi có một kế hoạch. Nó đang hoạt động,” Sunak nói vào Thứ tư tại Hạ viện.

Ông cần thuyết phục đồng nghiệp Đảng Bảo thủ cũng như cử tri rằng điều đó đúng. Nhưng cánh tự do và trật tự pháp luật của Đảng Bảo thủ – luôn là những đồng minh bất đồng – đang ở trong tình trạng xung đột về kế hoạch Rwanda.

Những người ôn hòa lo ngại chính sách quá cực đoan, những lo ngại được nhấn mạnh khi Cơ quan tị nạn của Liên Hợp Quốc nói rằng kế hoạch Rwanda “không tương thích với luật tị nạn quốc tế”.

Tuy nhiên, nhiều người trên cánh quyền lực mạnh mẽ của đảng cho rằng dự luật không đi xa đủ để răn đe việc di cư sang Anh quốc từ Pháp. Những nỗ lực cứng rắn hơn vào Thứ tư đều thất bại khi các nghị sĩ bác bỏ nhiều sửa đổi, bao gồm cả việc cho phép các cơ quan Anh thường xuyên bỏ qua lệnh cấm khẩn cấp từ Tòa án Nhân quyền Châu Âu.

Các nhà phê bình cho rằng điều đó sẽ vi phạm luật quốc tế, nhưng Suella Braverman, cựu bộ trưởng nội vụ cứng rắn, nói rằng tòa án “ngoại quốc” Châu Âu hiện đang “kiểm soát khả năng của đất nước này để ngăn chặn những chiếc thuyền.”

Nhiều người nổi loạn đã bỏ phiếu cho dự luật hơn là để đánh đắm chính sách toàn bộ, nhưng họ vẫn chưa hài lòng.

Sunak khẳng định rằng dự luật đã đi xa nhất mà chính phủ có thể bởi vì Rwanda sẽ rút khỏi thỏa thuận tái định cư người tị nạn nếu Anh Quốc vi phạm luật quốc tế.

Lãnh đạo Đảng Lao động Keir Starmer nói rằng Đảng Bảo thủ đang tự xé toạc mình về kế hoạch như “hàng trăm người đàn ông trọc đầu đang tranh giành một cái lược bị gãy đôi.”

Chính sách Rwanda là then chốt đối với lời hứa của Sunak “ngăn chặn những chiếc thuyền” đưa người di cư bất hợp pháp đến Anh quốc băng qua Eo biển Anh từ Pháp. Hơn 29.000 người đã thực hiện hành trình nguy hiểm này trong năm 2023, giảm so với 42.000 vào năm trước. Năm người đã thiệt mạng tuần trước khi cố gắng phóng thuyền từ miền bắc nước Pháp trong đêm tối và rét đậm.

Luân Đôn và Kigali đã ký thỏa thuận gần hai năm trước theo đó những người di cư đến Anh qua Eo biển sẽ bị gửi đến Rwanda, nơi họ sẽ ở vĩnh viễn. Anh đã trả cho Rwanda ít nhất 240 triệu bảng Anh (305 triệu đô la Mỹ) theo thỏa thuận, nhưng chưa ai thực sự bị gửi đến quốc gia Đông Phi này.

Các nhóm nhân quyền đã chỉ trích kế hoạch là vô nhân đạo và không thể thực hiện được. Sau khi bị thách thức tại tòa án Anh, Tòa án Tối cao Anh Quốc phán quyết vào tháng 11 rằng chính sách bất hợp pháp vì Rwanda không phải là một quốc gia an toàn cho người tị nạn.

Để phản ứng lại phán quyết của tòa án, Anh và Rwanda đã ký hiệp ước cam kết tăng cường bảo vệ cho người di cư. Chính phủ Sunak lập luận rằng hiệp ước cho phép nước này ban hành luật tuyên bố Rwanda là một nơi đến an toàn.

Nếu được Nghị viện thông qua, luật pháp sẽ cho phép chính phủ “bỏ qua” một số phần của luật nhân quyền Anh khi liên quan đến yêu cầu tị nạn liên quan đến Rwanda và làm cho khó khăn hơn việc thách thức trục xuất tại tòa án.

Dự luật chắc chắn sẽ đối mặt với nhiều phản đối hơn trong những tuần tới tại Hạ viện, nơi Đảng Bảo thủ của Sunak không có đa số. Hạ viện có thể trì hoãn và sửa đổi luật pháp nhưng cuối cùng không thể lật ngược Hạ viện được bầu.

Các quan chức Rwanda gợi ý rằng họ đang mệt mỏi với sự rắc rối của Anh xung quanh thỏa thuận. Tổng thống Paul Kagame nói rằng đó là “vấn đề của Anh, không phải vấn đề của Rwanda” khi không ai tị nạn được gửi đến quốc gia.

“Nếu họ không đến, chúng tôi có thể trả lại tiền,” Kagame nói với BBC tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.