Quân đội Mỹ xây dựng bến tàu khổng lồ bằng kim loại giữa sự cờ bạc 320 triệu USD của Biden nhằm cung cấp viện trợ cho Gaza

(SeaPRwire) –   Mỹ đã hoàn thành việc xây dựng một cầu tàu khổng lồ bằng kim loại dự kiến sẽ được đâm vào bãi biển phía bắc Gaza trong những ngày tới, các quan chức cho biết.

Hoàn thành cấu trúc khổng lồ tạm thời này – dài khoảng 1.500 foot hoặc bằng chiều dài của năm sân bóng đá Mỹ – là bước tiến trong nỗ lực kéo dài hai tháng và trị giá 320 triệu USD của chính quyền Biden nhằm mở một tuyến đường biển để vận chuyển viện trợ nhân đạo qua Đông Địa Trung Hải và vào Gaza, nơi Israel vẫn đang tiến hành chiến tranh với nhóm khủng bố Hamas.

Việc xây dựng cầu tàu nổi và đường băng mới mang tính rủi ro đối với Tổng thống Biden và Bộ Quốc phòng Mỹ khi các đội vận chuyển viện trợ phải đối mặt với những nguy hiểm và điều bất định khi cố gắng vận chuyển viện trợ vào Gaza thông qua biên giới Rafah.

“Trong những ngày tới, bạn có thể mong đợi thấy nỗ lực này được triển khai. Và chúng tôi tin tưởng rằng chúng tôi sẽ có thể, làm việc cùng với các đối tác tổ chức phi chính phủ của chúng tôi, đảm bảo rằng viện trợ có thể được giao,” Thiếu tướng Pat Ryder, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết vào thứ Ba, lưu ý rằng các tổ chức nhân đạo đã sẵn sàng cho các lô hàng đầu tiên thông qua tuyến đường biển mới của Mỹ.

Nỗ lực của chính quyền mở thêm tuyến đường biển đến khi cuộc chiến leo thang giữa Israel và Hamas đã tiến gần các điểm cắt ngang trên đất liền ở Rafah.

Scott Paul, giám đốc điều hành của tổ chức nhân đạo Oxfam, mô tả tuyến đường biển là “một giải pháp cho một vấn đề không tồn tại” bởi vì các đường băng trên đất liền có thể mang vào tất cả viện trợ cần thiết, ông nói.

Paul cho rằng lượng viện trợ được phép giao vào Gaza phụ thuộc vào việc các quan chức Israel cho phép. Một số quan chức đã bày tỏ lo ngại rằng viện trợ có thể rơi vào tay Hamas, chính những kẻ khủng bố mà Israel đang tìm cách loại bỏ khỏi lãnh thổ Palestine.

“Giống như tất cả các đường băng trên đất liền, điều quan trọng là sự đồng ý của chính phủ Israel,” Paul nói. “Nếu Israel thoải mái cho phép hành lang hàng hải hoạt động… thì nó sẽ hoạt động theo cách hạn chế. Và nếu họ không, nó sẽ không. Đó là lý do tại sao đây là một giải pháp rất, rất tốn kém.”

Ophir Falk, cố vấn chính sách đối ngoại của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, cho biết vào thứ Ba rằng nước này đã cho phép hàng ngàn xe tải viện trợ vào Gaza và sẽ tiếp tục làm như vậy.

Falk cáo buộc Hamas đã phá hoại việc phân phối viện trợ bằng cách chiếm giữ và tấn công các đoàn xe.

Quân đội Israel cho biết trong một tuyên bố vào thứ Ba rằng họ sẽ tiếp tục hành động tuân thủ luật pháp quốc tế để phân phối viện trợ cho Gaza. Trước đó họ cũng từng nói rằng không có giới hạn nào đối với viện trợ.

Thủ tướng Israel đã hứa với Biden sẽ cho phép nhiều viện trợ hơn và bảo vệ nhân viên.

Anastasia Moran, Giám đốc điều hành của Ủy ban Cứu trợ Quốc tế, một nhóm nhân đạo toàn cầu, cho biết số lượng xe tải viện trợ vào Gaza đã tăng 13% vào tháng trước.

Cuộc chiến Israel-Hamas đặc biệt tàn khốc với thường dân Palestine cư trú ở Gaza với các quan chức y tế Palestine ước tính hơn 35.000 người đã thiệt mạng. Các quan chức Israel ước tính số thường dân thiệt mạng khoảng 16.000 người. Một báo cáo của Liên Hợp Quốc vào ngày 8 tháng 5 cho thấy số phụ nữ và trẻ em bị giết cho đến nay trong cuộc chiến là gần 13.000 người.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.