Quân đội Mexico phải đối mặt với chỉ trích khi dữ liệu tiết lộ đa số các cuộc đột kích ma túy nhắm vào các phòng thí nghiệm không hoạt động

(SeaPRwire) –   Quân đội Mexico dường như chỉ đột kích một số lượng nhỏ phòng thí nghiệm ma túy hoạt động mỗi tháng, bất chấp áp lực từ Mỹ nhằm tăng cường đàn áp buôn bán fentanyl, với các cơ sở đã ngừng hoạt động chiếm 95% số vụ tịch thu trong năm nay, theo số liệu của Bộ Quốc phòng Mexico mà Reuters có được.

Reuters đã tiết lộ vào tháng 3 rằng Mexico đã điều chỉnh tăng mạnh số lượng đột kích phòng thí nghiệm của quân đội bằng cách bao gồm hàng trăm phòng thí nghiệm không còn hoạt động vào danh sách tịch thu kể từ khi Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador nhậm chức vào năm 2018. Vào thời điểm đó, cơ quan tin tức không thể xác định tỷ lệ phòng thí nghiệm đang hoạt động khi bị bắt giữ.

Dữ liệu mới thu được bởi Reuters vào tháng 8 từ Bộ Quốc phòng Mexico (SEDENA) sau một yêu cầu về tự do thông tin cho thấy trong số 527 phòng thí nghiệm bị quân đội Mexico đột kích trong bảy tháng đầu năm nay, chỉ có 24 phòng thí nghiệm, hoặc ít hơn 5%, là các phòng thí nghiệm “hoạt động”.

Bộ dữ liệu đó cũng cho thấy một mô hình tương tự trong bốn năm rưỡi đầu tiên của nhiệm kỳ Lopez Obrador, với các phòng thí nghiệm không hoạt động chiếm 89% trong 1.658 vụ đột kích của quân đội từ tháng 12 năm 2018 đến tháng 8 năm nay. Dữ liệu không xác định các phòng thí nghiệm đó đã ngừng hoạt động trong bao lâu.

Ngăn chặn dòng chảy fentanyl từ Mexico đã trở thành ưu tiên hàng đầu của chính quyền Biden, người đã tăng cường áp lực lên chính phủ Lopez Obrador để tăng cường săn lùng các phòng thí nghiệm bí mật trên lãnh thổ Mexico.

Việc thêm các phát hiện về các phòng thí nghiệm không hoạt động – có thể đã bị bỏ hoang trong nhiều năm – vào danh sách tịch thu của Mexico có tác dụng làm phóng đại thành tích của Lopez Obrador trước áp lực từ Washington, theo Guillermo Valdes, giám đốc tình báo dân sự của Mexico từ năm 2007 đến 2011.

“SEDENA đang làm mất uy tín của mình bằng cách điều chỉnh con số. Ai sẽ tin họ sau sự việc này?” – Valdes, người đã phê bình chiến lược an ninh ít đối đầu của Lopez Obrador, nói.

Văn phòng tổng thống Mexico và SEDENA không trả lời nhiều yêu cầu bình luận cho bài viết này.

Sau cuộc gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tháng 11 để thảo luận về di cư và buôn bán ma túy, Lopez Obrador, người trước đây khẳng định fentanyl không phải là vấn đề của Mexico, nói nước này “cam kết tiếp tục giúp ngăn chặn việc nhập cảnh các hóa chất và fentanyl” vào Hoa Kỳ.

Gần như tất cả các phòng thí nghiệm được liệt kê trong tập dữ liệu SEDENA tháng 8 đều được gắn nhãn là các cơ sở sản xuất methamphetamine, không có phòng thí nghiệm fentanyl nào được báo cáo, phù hợp với các tuyên bố trước đây của Mexico rằng không có fentanyl được tổng hợp trên lãnh thổ – một tuyên bố bị Washington và các tổ chức buôn bán ma túy bác bỏ rộng rãi. Mexico đã khẳng định loại ma túy tổng hợp này được các băng đảng buôn bán ma túy mang từ châu Á sang.

Dữ liệu mới tháng 8 không có phòng thí nghiệm fentanyl mâu thuẫn với video được SEDENA trình bày trong một cuộc họp báo chính phủ vào tháng 4 nói rằng các quan chức đã xác định 37 địa điểm chuyển đổi các tiền chất giai đoạn cuối thành fentanyl thuần chất và ép thành viên. SEDENA không trả lời các câu hỏi của Reuters về lý do tại sao những địa điểm đó không xuất hiện trong bộ dữ liệu thu được bởi Reuters.

Một quan chức SEDENA nói với Reuters với điều kiện giấu tên rằng các tổ chức tội phạm thường bỏ hoang các phòng thí nghiệm giữa các lần sản xuất ma túy, có nghĩa là một phòng thí nghiệm được phân loại là “không hoạt động” trong bộ dữ liệu tháng 8 có thể đã được sử dụng để sản xuất ma túy mội lần nữa nếu không bị SEDENA đột kích.

Cục Phòng chống Ma túy Hoa Kỳ (DEA) chuyển câu hỏi của Reuters về dữ liệu cho Bộ Ngoại giao, người nói rằng họ đang làm việc với Mexico để “tăng cường hiệu quả hợp tác an ninh” và nhận ra những thách thức của Mexico trong việc tịch thu và phá hủy các phòng thí nghiệm.

Một phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết Mexico và Hoa Kỳ đang làm việc cùng nhau để đối phó với buôn bán fentanyl và “chúng tôi biết ơn cam kết mà Tổng thống Lopez Obrador đã đưa ra để đối mặt với thách thức này thông qua nỗ lực trong nước” và với các đối tác nước ngoài.

Tuy nhiên, một quan chức chính phủ Hoa Kỳ khác nói với Reuters rằng Mexico không thông báo cho Hoa Kỳ số lượng đột kích phòng thí nghiệm SEDENA được tiến hành trên các cơ sở đang hoạt động so với các cơ sở bị bỏ hoang.

Vanda Felbab-Brown, một chuyên gia cao cấp tại Viện Brookings, một tổ chức tư vấn chính sách độc lập, nói rằng báo cáo của Reuters “chỉ củng cố cách dữ liệu đang bị biến dạng để làm dịu cơn giận của Mỹ mà không có nỗ lực nghiêm túc để chống lại… sản xuất và buôn bán fentanyl”.

Quan điểm của bà được hỗ trợ bởi Thượng nghị sĩ Cộng hòa Chuck Grassley, chủ tịch đồng của liên minh kiểm soát ma túy quốc tế thượng viện.

Các con số cho thấy Mexico đang “chiến đấu một cuộc chiến ma túy tưởng tượng được thiết kế để ghi điểm chính trị thay vì cứu sống”, Grassley, một đảng viên Cộng hòa bảo thủ, nói.

Báo cáo dữ liệu về các vụ đột kích phòng thí nghiệm của SEDENA trong những năm gần đây luôn không nhất quán, thường xuyên sửa đổi tổng số lượng phòng thí nghiệm bị đột kích, theo một đánh giá của Reuters về hơn 20 bộ dữ liệu được SEDENA công bố qua Viện Tự do Thông tin Mexico (INAI) kể từ đầu năm 2022.

Bộ dữ liệu tháng 8, xác định hầu hết các phòng thí nghiệm bị đột kích đã ngừng hoạt động, phù hợp với các tài liệu quân sự nội bộ về các phòng thí nghiệm không hoạt động, lần đầu tiên được Reuters báo cáo vào tháng 3. Reuters không thể tìm thấy bất kỳ phản hồi nào đối với các yêu cầu tự do thông tin trước bộ dữ liệu tháng 8 trong đó quân đội chỉ ra rằng có các phòng thí nghiệm không hoạt động trong số các vụ đột kích của họ.

Một tuần sau khi Reuters yêu cầu SEDENA bình luận về kết quả của bài viết này, vào ngày 11 tháng 12, INAI đã phát hành một phiên bản cập nhật của dường như là cùng một bộ dữ liệu, nhưng cột chỉ ra hoạt động hoặc không hoạt động đã được thay đổi để cho thấy tất cả các mục được đánh dấu là “hoạt động” – mâu thuẫn với bộ dữ liệu tháng 8.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Các vụ đột kích phòng thí nghiệm trước