Quan chức quốc phòng hàng đầu Nga bị bắt vì tội nhận hối lộ giữa làn sóng cải tổ tại Điện Kremlin

(SeaPRwire) –   Một quan chức quốc phòng cao cấp thứ hai của Nga đã bị bắt về tội nhận hối lộ, các quan chức cho biết vào thứ Ba, vài ngày sau khi thay thế bộ trưởng quốc phòng trong một cuộc cải tổ nội các khiến người ta dự đoán sẽ có nhiều vụ thanh trừng như vậy.

Trung tướng Yury Kuznetsov, 55 tuổi, là người đứng đầu Cục cán bộ chính của Bộ Quốc phòng, đã bị bắt trong một cuộc đột kích vào sáng thứ Hai tại biệt thự ngoại ô Moskva của ông, các phương tiện truyền thông Nga đưa tin. Ông bị tạm giam với cáo buộc nhận hối lộ và bị giam giữ chờ điều tra và xét xử, theo Ủy ban Điều tra Nhà nước Nga, cơ quan điều tra hình sự cấp cao nhất của Nga.

Kuznetsov bị cáo buộc chấp nhận một “khoản hối lộ khổng lồ”, một tội danh có thể bị phạt tới 15 năm tù. Ủy ban cho rằng ông nhận hối lộ trong cương vị trước đây là người đứng đầu Cục Bảo vệ bí mật nhà nước thuộc Tổng cục Tham mưu Quân đội, một vị trí ông nắm giữ trong 13 năm.

Trong cuộc đột kích, các đặc vụ của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã đập phá cửa và cửa sổ trong khi ông đang ngủ, các báo cáo cho biết, tịch thu đồ vàng, hàng xa xỉ và hơn 1 triệu USD tiền mặt.

Vợ ông, trước đây làm việc tại một số cơ cấu của Bộ Quốc phòng, cũng bị thẩm vấn.

Vào Chủ nhật, Putin đã cải tổ Nội các khi bắt đầu nhiệm kỳ thứ năm của mình, thay thế Sergei Shoigu, người đã giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng trong 11 năm rưỡi, bằng Andrei Belousov, một chuyên gia kinh tế và cựu phó thủ tướng. Putin đã bổ nhiệm Shoigu làm Thư ký Hội đồng An ninh, một vai trò tương tự như cố vấn an ninh quốc gia của Mỹ, thay thế Nikolai Patrushev.

Patrushev, một thành viên cứng rắn và có ảnh hưởng của vòng trong của Putin, đã giữ công việc trong 16 năm, được bổ nhiệm làm trợ lý tổng thống. Alexei Dyumin, thống đốc khu vực Tula và thường được đề cập là một ứng cử viên tiềm năng kế nhiệm Putin, cũng được bổ nhiệm làm trợ lý tổng thống.

Patrushev sẽ giám sát các ngành đóng tàu của Nga trong cương vị mới của mình, nhưng có thể sau đó sẽ xử lý các nhiệm vụ khác, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết vào thứ Ba.

Ông bác bỏ ý tưởng rằng việc điều chuyển Shoigu đại diện cho một sự giáng chức, mô tả vai trò mới của ông là “một công việc rất cao cấp với trách nhiệm rộng lớn”.

Belousov cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường cung cấp pháo binh hiện đại, hệ thống tên lửa và máy bay không người lái, thiết bị chiến tranh điện tử. Ông cho biết quân đội sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng bằng tình nguyện viên, lưu ý rằng không cần phải tiến hành động viên quân đội một lần nữa.

Cuộc động viên bộ phận 300.000 dự bị mà Putin ra lệnh vào mùa thu 2022 giữa những khó khăn quân sự đã gặp phải sự phản đối rộng rãi, khiến hàng trăm ngàn người trốn sang nước ngoài để tránh bị gọi nhập ngũ.

Trong một đòn đánh mạnh mẽ nhằm vào Shoigu và đội ngũ của ông, những người bị chỉ trích rộng rãi bởi các blogger quân sự ủng hộ Kremlin vì che giấu những thất bại ở Ukraine khỏi Putin, Belousov cho biết ông sẽ dựa trên “nguyên tắc sắt đá: có thể mắc sai lầm nhưng không thể nói dối”.

Shoigu thường được coi là nhân vật chính đằng sau quyết định của Putin xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, và nhiều người theo chủ nghĩa hawkish đã chỉ trích ông vì đánh giá quá cao khả năng quân sự của Nga.

Ông và Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov phải đối mặt với sự chỉ trích mạnh mẽ từ các nhà hawkish Nga về những thất bại quân sự, bao gồm việc không chiếm được Kiev ngay từ đầu cuộc chiến và sự rút lui của Nga khỏi miền đông bắc và miền nam Ukraine sau đó trong năm.

Cuộc cải tổ diễn ra khi quân đội Nga tiếp tục các cuộc tấn công mới, cố gắng tận dụng sự chậm trễ trong viện trợ phương Tây, theo nhiều nhà quan sát đánh giá đây là thời điểm quyết định trong cuộc chiến.

Điện Kremlin cố gắng xoa dịu sự hoang mang rộng rãi về việc chọn một chuyên gia kinh tế không có tiền sử quân sự làm bộ trưởng quốc phòng bằng cách nhấn mạnh rằng Gerasimov, người chỉ đạo chiến đấu ở Ukraine, vẫn giữ nguyên chức vụ.

Peskov cũng bác bỏ cáo buộc rằng cuộc cải tổ và việc bắt giữ các quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng có thể gây rối loạn quân đội và ảnh hưởng đến tình hình ở Ukraine.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.