Phản ứng của thế giới về cuộc tranh luận tổng thống Mỹ: Nhạo báng từ Trung Quốc và Nga, lo ngại từ các đồng minh

(SeaPRwire) –   Các đối thủ của Mỹ không chỉ nghĩ rằng Tổng thống Biden đã bị đánh bại trong cuộc tranh luận hôm thứ Năm, mà họ còn tuyên bố rằng chính Hoa Kỳ là người thua cuộc thực sự.

Nga, Trung Quốc, Iran và các nước khác đã lên tiếng sau khi màn trình diễn chệch choạc của Biden khiến người xem sững sờ. Các phương tiện truyền thông ở những quốc gia đó, nhiều trong số đó do chính phủ điều hành, đã lợi dụng sự hỗn loạn của cuộc tranh luận để chỉ trích Hoa Kỳ.

“Mọi cơ quan truyền thông, lớn nhỏ, đều đăng tải một bài viết mô tả những gì đã xảy ra,” , một nhà phân tích tình báo quân sự chiến lược và tác giả của cuốn “Kịch bản của Putin”, nói với Digital. “Một số có nhiều hơn một bài. Hầu hết, nếu không phải tất cả, đều hạ thấp cả hai ứng viên và chế giễu nước Mỹ.”

“Những gì [Tổng thống Nga Vladimir] Putin đang thấy là xã hội Mỹ đang bị chia rẽ sâu sắc và bị cuốn vào những vấn đề của riêng mình”, Koffler nói. “Putin có khả năng tin rằng Nga sẽ thắng bất kể ai thắng, bởi vì ông ta dự đoán rằng Hoa Kỳ sẽ rơi vào hỗn loạn sau cuộc bầu cử, bởi vì .”

“Tóm lại, Moscow cảm thấy tự tin rằng cuộc khủng hoảng xã hội đã bao trùm Hoa Kỳ là điều tốt cho Nga”, bà nói thêm. 

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố rằng “quá nhàm chán để thức dậy và xem cuộc tranh luận của Hoa Kỳ”, nhưng “chúng tôi đã xem các báo cáo truyền thông về những cuộc tranh luận này”. 

Peskov nói thêm rằng Điện Kremlin chưa hề cố gắng “đánh giá cuộc tranh luận này” hay đưa ra “kết luận chính thức” và khẳng định rằng Nga “chưa bao giờ can thiệp vào các chiến dịch bầu cử của Hoa Kỳ”. 

Ngoài Điện Kremlin, truyền thông Nga được báo cáo là đã ca ngợi cuộc tranh luận là chiến thắng của Nga, với Putin được định vị để quyết định các điều khoản trong cuộc chiến ở Ukraine – đặc biệt là nếu Donald Trump giành chiến thắng trong Nhà Trắng. 

Họ đã nhấn mạnh “miệng hơi mở, mắt không chớp” và “biểu cảm trống rỗng trên khuôn mặt” của Biden. 

“Đây là trước hàng triệu khán giả”, Valentin Bogdanov, trưởng văn phòng New York của đài truyền hình nhà nước Nga, nói trên RT do Kremlin hậu thuẫn. 

Bản tin đặc biệt tập trung vào phản ứng từ CNN, gọi các người dẫn chương trình là “bất lực” và Đảng Dân chủ đang trong cơn “hoảng loạn sâu sắc”, theo East2West. 

Trung Quốc cũng có cái nhìn không mấy thuận lợi về cuộc tranh luận. Truyền thông chính thức dường như thường xuyên bỏ qua nó, nhưng tờ Hoàn Cầu Thời báo do nhà nước điều hành đã dán nhãn nó là “cuộc tranh luận tổng thống hỗn loạn nhất từ ​​trước đến nay” và “giống như một chương trình thực tế” đồng thời cũng nhấn mạnh những lần Biden và Trump nói về Trung Quốc, . 

Hoàn Cầu Thời báo đặc biệt phản đối Trump đổ lỗi cho Bắc Kinh về “đại dịch COVID-19 đang hoành hành và những khó khăn kinh tế của Hoa Kỳ”. 

Bắc Kinh Nhật báo do nhà nước sở hữu tuyên bố rằng cuộc tranh luận đã phơi bày những thiếu sót của cả hai ứng viên, với Biden “luôn bị nhầm lẫn” và Trump tung ra “tin đồn” thay vì trả lời câu hỏi trực tiếp. 

Cơ quan thông tấn Tân Hoa xã đã đặt cuộc tranh luận trong bối cảnh một nước Mỹ “mệt mỏi với một cuộc đối đầu Biden-Trump khác” và tập trung vào “một số lỗi phát ngôn” và lời nói “không rõ ràng” của Biden, đồng thời chỉ trích Trump vì không trả lời câu hỏi trực tiếp trong khi đưa ra những tuyên bố “chứa nhiều sự phóng đại và sai lệch”.

Các nhân vật truyền thông xã hội Trung Quốc còn gay gắt hơn. Cựu biên tập viên truyền thông nhà nước Hồ Tích Tiến trên nền tảng mạng xã hội X đã chế giễu cuộc tranh luận tổng thống của Hoa Kỳ vì đã chứng minh “rất giải trí cho nhiều người dân Trung Quốc”, . 

“Nói một cách khách quan, màn trình diễn chất lượng thấp của hai ông lão này là một quảng cáo tiêu cực cho nền dân chủ phương Tây”, ông viết. 

Các người dùng mạng xã hội khác đã mô tả cuộc tranh luận là “thảm họa”, “tai nạn tàu hỏa” và “lãng phí thời gian”, mặc dù cần lưu ý rằng truyền thông Trung Quốc thường xuyên cố gắng vẽ ra hình ảnh Hoa Kỳ là một quốc gia đang bị rối loạn với một tương lai chính trị không chắc chắn. 

Cơ quan thông tấn Cộng hòa Iran dường như không tập trung nhiều vào cuộc tranh luận vì đất nước này đang tổ chức vào cuối tuần này, điều này đã thống trị tin tức, nhưng chuyên gia Trung Đông và tổng biên tập của The Foreign Desk Lisa Daftari cảnh báo rằng màn trình diễn tầm thường tại cuộc tranh luận sẽ thu hút sự chú ý của tất cả các đối thủ của Mỹ. 

“Bất kỳ đối thủ nào của Mỹ cũng có thể xem màn trình diễn của Tổng thống Biden như một lời nhắc nhở rằng nhà lãnh đạo của thế giới tự do hiện tại đang kém cỏi”, Daftari nói. “Luôn luôn là trường hợp Hoa Kỳ có khả năng bảo vệ lợi ích của mình và mang lại sự ổn định cho toàn thế giới chỉ thông qua sự răn đe và hùng biện cũng như định vị phù hợp.”

“Điều đó không phải lúc nào cũng đúng với chính quyền Biden, và màn trình diễn [tối thứ Năm] cho phép một nhận thức cực đoan hơn về sự yếu kém của Mỹ”, bà nói thêm. 

“Hiện tại chúng ta đang phải đối mặt với nhiều cuộc khủng hoảng toàn cầu bất ổn, bao gồm Trung Quốc xâm lược Đài Loan, chế độ Iran sở hữu và/hoặc sử dụng vũ khí hạt nhân, chế độ Iran tiếp tục các cuộc chiến tranh ủy nhiệm chống lại Israel và tài sản của phương Tây trong khu vực [và] cuộc xâm lược đang diễn ra của Nga vào Ukraine”, Daftari nói. “Tất nhiên, bất kỳ cuộc khủng hoảng nào trong số những cuộc khủng hoảng hiện tại cũng có thể tìm thấy thêm động lực từ bây giờ cho đến cuộc bầu cử.”

Phản ứng thậm chí ở các quốc gia đồng minh cũng không mấy tích cực, bắt đầu với thông điệp bí ẩn của Ngoại trưởng Ba Lan Radslaw Sikorski trên X, một số người đã cho rằng đó là một sự so sánh bất lợi giữa Biden và vị hoàng đế La Mã vĩ đại Marcus Aurelius. 

“Marcus Aurelius là một vị hoàng đế vĩ đại, nhưng ông ta đã làm hỏng sự kế vị của mình bằng cách trao quyền cho con trai bất tài Commodus (Ông ta, từ bộ phim Gladiator) – người trị vì thảm hại đã bắt đầu sự suy tàn của La Mã”, Sikeorski viết. “Điều quan trọng là phải quản lý cuộc hành trình của mình vào hoàng hôn.” 

Tờ báo Pháp Le Monde đã mô tả cuộc tranh luận đó là “cơn bão khủng khiếp” và than thở về sự ám ảnh của Biden trong việc cố gắng “đẩy đối thủ của mình ra khỏi giới hạn” bằng cách chế giễu câu trả lời của Trump đối với các câu hỏi, . 

Tờ báo Đức Der Spiegel so sánh cuộc tranh luận với “một vụ tai nạn xe hơi” và một cách nửa vời đã hoan nghênh cả hai ứng viên vì “màn trình diễn sân khấu” trong khi tuyên bố rằng những người ủng hộ ở cả hai phía sẽ cảm thấy rằng ứng viên của họ đã hoàn thành nhiệm vụ của mình. 

Một tờ báo khác, Die Welt, đã than thở rằng Biden không phải là một ứng viên thú vị mà là một người có “lòng tốt và tính cách ổn định” sẽ giữ “sự bình thường” trong Nhà Trắng. 

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.