Phản ứng của ông Biden trước việc Trung Quốc lách lệnh trừng phạt dầu mỏ của Iran đã bị chỉ trích là ‘vô trách nhiệm’

(SeaPRwire) –   Nói một cách rõ ràng: chức năng chính của lệnh trừng phạt đối với dầu mỏ của Iran nhằm ngăn Cộng hòa Hồi giáo không thể tài trợ cho các lực lượng dân quân ủy nhiệm như nhóm đã giết chết binh lính Hoa Kỳ ở Jordan hoặc Hamas và Hezbollah tấn công Israel.

“Nếu không xuất khẩu dầu, Iran không thể hoạt động kinh phí quốc gia chứ đừng nói đến khả năng tài trợ và cung cấp vũ khí cho lực lượng ủy nhiệm một cách hiệu quả,” cựu Đại sứ Mark Wallace, người đứng đầu nhóm United Against Nuclear Iran, cho biết. “Không có lực lượng ủy nhiệm, thế giới sẽ ổn định hơn nhiều.”

Mọi thứ từ cuộc chiến ở Gaza đến gần 170 cuộc tấn công vào các mục tiêu của Hoa Kỳ trong khu vực cho thấy tình hình đang diễn ra không hề ổn định. Các lực lượng ủy nhiệm dường như được tài trợ tốt và bất chấp lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, doanh thu từ dầu mỏ của Iran đang tăng mạnh.

“Thực sự, chúng tôi đã chứng kiến sự phục hưng trong ngành công nghiệp dầu mỏ của Iran kể từ khi lãnh đạo nhậm chức. Chúng tôi đã thấy số lượng (Iran) của họ tăng lên đáng kể. Họ đang sản xuất lượng dầu nhiều nhất kể từ khi Cách mạng Iran,” nhà phân tích thị trường năng lượng Phil Flynn cho biết.

Trong những năm Trump, Hoa Kỳ đã tham gia vào chiến dịch mà chính quyền gọi là chiến dịch tạo sức ép tối đa và chấm dứt lệnh miễn trừ trừng phạt với mục tiêu là ngừng hẳn hoạt động xuất khẩu của Iran.

“Chúng tôi sẽ giảm xuống bằng 0,” lãnh đạo khi đó cho biết vào năm 2019. “Chúng tôi duy trì trạng thái này trong bao lâu, ở mức 0, chỉ phụ thuộc vào các nhà lãnh đạo cấp cao của Cộng hòa Hồi giáo Iran.”

Hiện nay, có khoảng 300-560 tàu chở dầu, được gọi là “đội tàu ma” hoặc “hạm đội đen”, đi khắp các vùng biển để che giấu vị trí của mình và vận chuyển dầu thô Iran đã bị trừng phạt.

Trên bờ biển phía đông của Trung Quốc ở phía bắc Thượng Hải và phía nam Bắc Kinh, ước tính có 150 nhà máy lọc dầu nhỏ bán độc lập được gọi là “teapot” đang hoạt động.

Các nhà phân tích ngành và những người theo dõi Iran cho biết các nhà máy lọc dầu teapot biến dầu thô của Iran thành các sản phẩm hóa dầu có thể sử dụng được.

Những nhà phân tích này cho biết chính quyền Biden, muốn lôi kéo Iran quay trở lại thỏa thuận hạt nhân JCPOA, không thực hiện bất kỳ hành động nào để phá vỡ thị trường chợ đen này, nơi đã giúp Iran kiếm được tới 80 tỷ đô la.

“Thực tế là một chiến lược yếu kém trong việc trừng phạt dầu mỏ và thực thi các lệnh trừng phạt đó, cả đối với việc vận chuyển dầu và người sử dụng cuối cùng,” Wallace cho biết.

Một nhà phân tích của Quỹ Quốc phòng Dân chủ cho biết việc không phá vỡ nguồn thu để tài trợ cho các lực lượng ủy nhiệm có nghĩa là chính quyền cần phải chịu trách nhiệm cho các quân nhân Hoa Kỳ thiệt mạng ở Jordan. 

“Việc ba người lính Hoa Kỳ thiệt mạng là kết quả trực tiếp của chính sách xoa dịu của Iran,” Richard Goldberg cho biết.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.