Pakistan tuyên thệ nhậm chức các nhà lập pháp mới trong bối cảnh những người ủng hộ cựu Thủ tướng Imran Khan tiếp tục biểu tình

(SeaPRwire) –   Quốc hội Pakistan đã tuyên thệ nhậm chức cho các nghị sĩ mới được bầu vào Thứ Năm trong một cảnh tượng hỗn loạn khi đồng minh của cựu Thủ tướng bị giam Imran Khan hét và phản đối những gì họ tuyên bố là một cuộc bầu cử bị gian lận.

Các nghị sĩ thuộc đảng Pakistan Tehreek-e-Insaf của Khan liên tục hô “Kẻ trộm phiếu!” khi Shehbaz Sharif, người dự kiến sẽ thành lập chính phủ tiếp theo, đến quốc hội cùng với anh trai Nawaz Sharif. Cả hai đều là cựu thủ tướng.

Chủ tịch Quốc hội đến nhiệm kỳ Raja Pervez Ashraf đã hướng dẫn lời thề nhậm chức cho các nghị sĩ mới vào lúc 12 giờ trưa.

Quốc hội sẽ bầu thủ tướng mới vào Chủ nhật, với Shehbaz Sharif đối mặt với duy nhất một đối thủ trong cuộc bỏ phiếu – lãnh đạo cao cấp Omar Ayub của đảng PTI của Khan.

Ayab, giống như các nghị sĩ khác được hậu thuẫn bởi Khan – người bị cấm tranh cử trong cuộc bầu cử ngày 8/2 – đã tham gia Hội đồng Sunni Ittehad để đáp ứng yêu cầu pháp lý để ngồi trong nghị viện khi PTI bị cấm trên danh nghĩa chính thức và ứng cử viên của nó phải tranh cử với tư cách độc lập.

Nhà đã vang lên những tiếng hô “Sống mãi Sharif!” khi anh em Sharif ký vào sổ sau khi tuyên thệ nhậm chức. Bilawal Bhutto Zardari, chủ tịch trẻ của Đảng Nhân dân Pakistan và đồng minh quan trọng của Sharif, cũng được đón tiếp bằng những tiếng hô tương tự.

Chính phủ mới sẽ phải đối mặt với những thách thức bao gồm làn sóng tấn công khủng bố gia tăng và tình trạng thiếu hụt năng lượng – cũng như nền kinh tế suy yếu buộc Pakistan phải tìm kiếm một khoản cứu trợ mới từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

Các nghị sĩ thuộc đảng PTI cho biết họ sẽ tiếp tục chiến dịch của mình, cả trong và ngoài quốc hội, để phản đối việc gian lận cuộc bầu cử và việc kiểm phiếu.

“Vâng, cuộc bầu cử đã bị gian lận,” Gohar Ali Khan, hiện là người đứng đầu đảng PTI khẳng định.

PTI đã kêu gọi các cuộc biểu tình trên toàn quốc vào thứ Bảy. Đảng tuyên bố kết quả của mình đã bị thay đổi ở hàng chục khu vực bầu cử để ngăn không cho đảng giành đa số, mộ Ủy ban Bầu cử Pakistan bác bỏ.

Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh nhiều vụ tấn công khủng bố chết người, và sau đó đã chỉ trích các cơ quan có thẩm quyền vì hạn chế tự do ngôn luận, hội họp và tụ tập hòa bình. Các cơ quan đã áp đặt lệnh cấm dịch vụ di động vào ngày bầu cử.

Liên minh châu Âu cũng chỉ trích khả năng một số chính trị gia không thể tranh cử trong cuộc bầu cử. Bộ Ngoại giao Pakistan đã phản đối những lời chỉ trích như vậy, nói rằng cuộc bầu cử đã diễn ra một cách tự do, công bằng và minh bạch.

Không một nhà quan sát nước ngoài theo dõi cuộc bầu cử mô tả sự đánh cắp phiếu bầu trên diện rộng.

Đảng Liên minh Hồi giáo Pakistan hoặc PML-N của Sharif và Đảng Nhân dân Pakistan của cựu Tổng thống Asif Ali Zardari xuất hiện là sự hiện diện lớn nhất tại Quốc hội 336 ghế, hay Hạ viện của quốc hội.

Theo một công thức chia sẻ quyền lực, đảng của Sharif sẽ hỗ trợ Zardari trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng tới. Tổng thống đương nhiệm Arif Alvi là đồng minh của Khan và trước đây là thành viên cao cấp của PTI trước khi trở thành tổng thống.

Khan hiện đang thi hành án tù trong nhiều vụ án và bị cấm tìm kiếm hoặc nắm giữ chức vụ. Ông đã bị kết án về tội tham nhũng, tiết lộ bí mật chính thức và vi phạm luật hôn nhân trong ba phán quyết riêng biệt và bị phạt tù treo 10, 14 và 7 năm.

Khan tuyên bố các vụ án là chính trị và được thiết kế để giữ ông không trở lại nắm quyền và đang kháng cáo tất cả các bản án. Ông vẫn phải đối mặt với khoảng 170 vụ kiện pháp lý về tội tham nhũng đến kích động bạo lực và khủng bố.

Vào thứ Tư, PTI đã gửi thư cho IMF, kêu gọi liên kết bất kỳ cuộc đàm phán nào với Islamabad với việc kiểm toán cuộc bầu cử ngày 8/2, mà đảng tuyên bố bị gian lận. Điều này đến vài ngày trước khi IMF giải ngân gói vay cứu trợ quan trọng cho Pakistan.

Bức thư đã gây ra nhiều chỉ trích từ các đối thủ của Khan, bao gồm Sharif, người nói rằng cựu vận động viên cricket chuyển sang Hồi giáo muốn gây tổn hại nền kinh tế đất nước.

Dưới nhiệm kỳ thủ tướng trước đây, Shehbaz Sharif – người thay thế Khan sau cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm quốc hội vào tháng 4 năm 2022 – đã vật lộn để tránh mặc cảm nợ nước ngoài vào mùa hè năm ngoái khi IMF phê duyệt khoản cứu trợ 3 tỷ USD được mong đợi từ lâu.

Sharif đã nói rằng ông sẽ tìm kiếm một khoản cứu trợ IMF mới sau khi kết thúc vào cuối tháng 3, khi khoản hiện tại hết hiệu lực.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.