Ông ngoại trưởng Brazil kêu gọi cải cách Liên hợp quốc tại phiên họp mở màn G20

(SeaPRwire) –   Bộ trưởng Ngoại giao Brazil kêu gọi cải cách Liên Hợp Quốc tại hội nghị khởi động G20

Mauro Vieira đã nói với các bộ trưởng ngoại giao đồng nghiệp trong bài phát biểu mở đầu cho cuộc họp G20 tại Rio de Janeiro rằng Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc không thể ngăn chặn hoặc chấm dứt các xung đột như những gì đang diễn ra ở Ukraine và Dải Gaza.

“Các tổ chức đa phương không đủ trang bị để đối phó với các thách thức hiện tại, như đã được chứng minh bởi sự tê liệt không thể chấp nhận được của Hội đồng Bảo an liên quan đến các xung đột đang diễn ra,” Vieira nói.

Các bộ trưởng ngoại giao của 20 nước công nghiệp phát triển và đang phát triển hàng đầu đang tụ họp tuần này để thảo luận về nghèo đói, biến đổi khí hậu và căng thẳng toàn cầu gia tăng, đặt khung kế hoạch cho công việc cần hoàn thành trước hội nghị thượng đỉnh ngày 18-19/11 tại Rio.

Một trong những đề xuất chính của Brazil, do Tổng thống Luiz Inácio Lula da Silva đề ra, là cải cách các tổ chức quản trị toàn cầu như Liên Hợp Quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới và các ngân hàng đa phương, nơi ông muốn đẩy mạnh đại diện hơn cho các nước đang phát triển.

Nhà lãnh đạo cánh tả đã nhắc lại vào ngày 18/2 về sự quan tâm của ông trong việc mở rộng Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, xem xét việc tham gia của nhiều quốc gia hơn từ châu Phi, Mỹ Latinh, cũng như Ấn Độ, Đức.

“Chúng ta cần thêm nhiều người và kết thúc quyền phủ quyết tại Liên Hợp Quốc, bởi vì không thể chấp nhận cho một quốc gia duy nhất có thể phủ quyết việc phê chuẩn điều đã được tất cả các thành viên chấp thuận,” Lula nói trong chuyến thăm cấp nhà nước đến Ethiopia.

Liệu nỗ lực đẩy mạnh cải cách của Lula có thành công hay không vẫn còn phải chờ xem, bởi các thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an trong quá khứ đã bày tỏ thái độ không mấy hài lòng đối với các nỗ lực cải cách dẫn đến mất đi quyền lực của họ.

“Hiện tại không có động lực để cải cách Liên Hợp Quốc. Liên Hợp Quốc đang trong tình trạng khủng hoảng và có lẽ biến đổi Hội đồng Bảo an ngay bây giờ không phải là ý tưởng tốt,” Lucas Pereira Rezende, một nhà khoa học chính trị tại Đại học Liên bang Minas Gerais, nói.

Vieira cho biết Brazil “rất lo ngại” trước sự gia tăng của các xung đột trên khắp thế giới – không chỉ ở Ukraine và Dải Gaza, mà còn ở hơn 170 địa điểm, theo một số nghiên cứu, ông nói.

Vieira nói hơn 2 nghìn tỷ USD mỗi năm được chi cho ngân sách quân sự toàn cầu và nhiều tiền hơn nữa nên được dành cho các chương trình viện trợ phát triển.

“Nếu bất bình đẳng và biến đổi khí hậu thực sự là những mối đe dọa tồn tại, tôi không thể tránh khỏi cảm giác rằng chúng ta thiếu hành động cụ thể về những vấn đề này,” Vieira nói. “Đây là những cuộc chiến chúng ta phải chiến đấu vào năm 2024.”

Trước đó vào sáng ngày 22/6, Lula đã gặp Blinken tại thủ đô Brasília trong khoảng hai giờ đồng hồ để thảo luận về quản trị toàn cầu và các vấn đề khác. Blinken, người đang trong chuyến thăm kéo dài ba ngày đến Brazil và Argentina, sau đó đã đến Rio để dự hội nghị G20.

Cặp đôi cũng thảo luận về xung đột ở Dải Gaza, bao gồm làm việc khẩn cấp để tạo điều kiện giải phóng tất cả con tin và tăng cường hỗ trợ nhân đạo cũng như bảo vệ tốt hơn cho thường dân Palestine, theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Họ không lên tiếng về cuộc cãi vã ngoại giao giữa đồng minh quan trọng của Mỹ là Israel và Brazil sau những bình luận gây tranh cãi của Lula so sánh chiến dịch quân sự của Israel ở Dải Gaza với Holocaust.

Phát biểu với phóng viên hôm Chủ nhật tại hội nghị Liên minh châu Phi ở Ethiopia, Lula cho rằng “những gì đang xảy ra ở Dải Gaza và với người dân Palestine chưa từng thấy trong bất kỳ thời điểm lịch sử nào. Thực sự, điều đó đã xảy ra khi Hitler quyết định giết người Do Thái.”

Đáp lại, Israel tuyên bố Lula là “người không được hoan nghênh”, triệu tập đại sứ Brazil tại Israel và yêu cầu xin lỗi. Để đáp trả, Lula triệu hồi đại sứ của Brazil về nước để tham vấn.

Sau nhiều năm cô lập ngoại giao dưới thời cựu Tổng thống Jair Bolsonaro, Lula đã tìm cách đưa Brazil trở lại vị trí trung tâm của ngoại giao toàn cầu kể từ khi trở lại nắm quyền vào tháng 1/2023.

Bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương G20 dự kiến ​​sẽ họp tuần sau tại São Paulo, và một cuộc họp thứ hai của bộ trưởng ngoại giao dự kiến ​​vào tháng 9.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.