Ở Libya, 8 quan chức bị giam giữ sau vụ sập 2 đập gây ra hàng ngàn ca tử vong

Viện trưởng tối cao Libya cho biết hôm Thứ Hai ông ra lệnh giam giữ tám quan chức hiện tại và cựu quan chức đang chờ điều tra của ông về sự sụp đổ của hai đập nước vào đầu tháng này, một thảm họa đã gửi một bức tường nước cao vài mét xuyên qua trung tâm một thành phố ven biển và khiến hàng ngàn người chết.

Hai đập bên ngoài thành phố Derna bị vỡ vào ngày 11 tháng 9 sau khi bị áp đảo bởi Bão Daniel, gây mưa lớn khắp miền đông Libya. Việc các cấu trúc thất bại ở Derna đã làm ngập tới một phần tư thành phố, các quan chức nói, phá hủy toàn bộ các khu phố và cuốn người dân ra biển.

Các quan chức chính phủ và các cơ quan viện trợ đưa ra ước tính số người chết dao động từ hơn 4.000 đến hơn 11.000. Thi thể của nhiều người thiệt mạng vẫn đang nằm dưới đống đổ nát hoặc ở Địa Trung Hải, theo các đội tìm kiếm.

Một tuyên bố của văn phòng Viện trưởng tối cao al-Sidiq al-Sour cho biết các công tố viên vào Chủ nhật đã thẩm vấn bảy cựu và hiện tại quan chức của Cục Quản lý Tài nguyên Nước và Cục Quản lý Đập về cáo buộc sai lầm quản lý, sơ suất và lỗi lầm đã góp phần gây ra thảm họa này.

Thị trưởng Derna Abdel-Moneim al-Ghaithi, người bị sa thải sau thảm họa, cũng bị thẩm vấn, tuyên bố nói.

Tám cựu và hiện tại quan chức không cung cấp bằng chứng để thoát khỏi khả năng bị buộc tội, và công tố viên ra lệnh giam giữ họ trong khi chờ hoàn thành cuộc điều tra, tuyên bố nói thêm.

Viện trưởng tối cao nói tám quan chức khác sẽ được triệu tập thẩm vấn.

Việc thẩm vấn và giam giữ các quan chức là bước quan trọng đầu tiên của viện trưởng tối cao trong cuộc điều tra của ông, có thể sẽ phải đối mặt với những thách thức khó khăn do nhiều năm chia rẽ lãnh đạo ở Libya. Những lời kêu gọi ngày càng tăng về một cuộc điều tra quốc tế về thảm họa phản ánh sự không tin tưởng sâu sắc của công chúng đối với các thể chế nhà nước.

Quốc gia giàu dầu mỏ Bắc Phi này đã hỗn loạn kể từ năm 2011, khi một cuộc nổi dậy Mùa xuân Ả Rập, được NATO hậu thuẫn, lật đổ nhà độc tài lâu năm Moammar Gadhafi, người sau đó bị giết. Trong phần lớn thập kỷ qua, các chính quyền đối địch tuyên bố quyền lãnh đạo Libya. Mỗi bên được các nhóm vũ trang và chính phủ nước ngoài hậu thuẫn.

Miền đông nước này nằm dưới sự kiểm soát của Tướng Khalifa Hifter và Quân đội Quốc gia Libya tự phong của ông ta, đồng minh với một chính phủ được quốc hội xác nhận. Một chính quyền đối địch đặt trụ sở tại thủ đô Tripoli, và được hầu hết cộng đồng quốc tế ủng hộ.

Các đập được một công ty xây dựng Nam Tư xây dựng vào những năm 1970 phía trên Wadi Derna, một thung lũng sông chia cắt thành phố. Chúng được dự định bảo vệ thành phố khỏi lũ quét, không phải hiếm gặp ở khu vực này. Các đập không được bảo trì trong hàng thập kỷ, bất chấp các cảnh báo của các nhà khoa học rằng chúng có thể vỡ.

ĐÔNG LIBYA LO SỢ 2.000 NGƯỜI CHẾT DO LŨ LỤT NGHIÊM TRỌNG

Một báo cáo năm 2021 của một cơ quan kiểm toán nhà nước cho biết hai con đập không được bảo trì bất chấp việc phân bổ hơn 2 triệu đô la Mỹ cho mục đích đó vào năm 2012 và 2013.

Một công ty Thổ Nhĩ Kỳ được ký hợp đồng vào năm 2007 để bảo trì hai con đập và xây dựng một con đập thứ ba ở giữa chúng. Công ty, Arsel Construction Company Ltd., cho biết trên trang web của mình rằng họ hoàn thành công việc vào tháng 11 năm 2012. Họ không phản hồi email yêu cầu bình luận thêm.

Hai tuần sau khi đập sụp đổ, các đội cứu hộ địa phương và quốc tế vẫn đang đào bới bùn đất và các tòa nhà bị xới tung để tìm kiếm nạn nhân. Họ cũng đang lục soát biển Địa Trung Hải ngoài khơi Derna để tìm thi thể những người bị nước cuốn trôi.

Lũ nước từ các đập đã làm hư hại tới một phần ba nhà ở và cơ sở hạ tầng của Derna, theo Văn phòng Điều phối Các vấn đề Nhân đạo của Liên Hợp Quốc, hay OCHA. Các nhà chức trách đã sơ tán phần bị ảnh hưởng nặng nhất của thành phố, chỉ để lại các đội tìm kiếm và cứu thương, văn phòng LHQ nói.

Tổ chức Y tế Thế giới nói hơn 4.000 ca tử vong liên quan đến lũ lụt đã được ghi nhận, nhưng trước đó trưởng Hội Chữ thập đỏ Libya đưa ra con số tử vong 11.300 người. OCHA nói ít nhất 9.000 người vẫn mất tích.

Những người thiệt mạng ở miền đông Libya bao gồm người nước ngoài sống ở quốc gia Bắc Phi này.

Cơn bão cũng đổ bộ vào các khu vực khác ở miền đông Libya, bao gồm các thị trấn Bayda, Susa, Marj và Shahatt. Hàng chục ngàn người đã phải sơ tán khỏi khu vực và tìm nơi trú ẩn trong các trường học và các tòa nhà chính phủ khác.