Nỗi đau và sự tức giận vẫn còn sau 35 năm vụ khủng bố làm hàng trăm người thiệt mạng trên chuyến bay Pan Am 103

(SeaPRwire) –   Thứ Năm đánh dấu 35 năm kể từ vụ khủng bố làm hại chuyến bay xuyên Đại Tây Dương từ Đức đến Mỹ, bao gồm các chặng dừng tại London và Thành phố New York, bị phá hủy bởi một quả bom trên một thị trấn Scotland làm chết tất cả mọi người trên tàu.

Chuyến bay Pan Am 103 đang trên đường từ London đến New York khi nó nổ tung trên không trung thị trấn Lockerbie, Scotland, vào ngày 21 tháng 12 năm 1988, khiến tất cả 259 người trên máy bay và 11 người khác trên mặt đất thiệt mạng trong đó được coi là vụ tấn công khủng bố chết người nhất trên Mỹ.

Hơn 100 nạn nhân của vụ tấn công là người Mỹ, bao gồm 35 sinh viên đang theo học thông qua Chương trình Giáo dục Quốc tế của Đại học.

Điều đầu tiên được cho là một tai nạn thảm khốc sớm biến thành kết quả của một quả bom được đặt bởi một kẻ khủng bố trong một băng cassette được đặt trong một vali ở khoang hành lý phía trước của máy bay Boeing 747, máy bay được đặt tên là Clipper Maid of the Seas.

Tháng 12 năm ngoái, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo rằng Abu Agila Mohammad Mas’ud Kheir Al-Marimi đã bị bắt giữ bởi Mỹ và sẽ phải đối mặt với cáo buộc về vai trò của ông ta trong vụ đánh bom Lockerbie.

Mas’ud là một điệp viên lâu năm của cơ quan tình báo Libya, bao gồm việc phục vụ như một chuyên gia trong việc xây dựng thiết bị nổ từ khoảng năm 1973 đến năm 2011, theo Bộ Tư pháp. Vào mùa đông năm 1988, ông ta được một quan chức tình báo Libya chỉ thị bay đến Malta với một quả bom giả dạng trong một vali sẽ phát nổ sau đó trên chuyến bay Pan Am 103.

Theo Bộ Tư pháp, Mas’ud đặt một bộ đếm thời gian để quả bom sẽ nổ trên chuyến bay ngày hôm sau, và ông ta đưa thiết bị đến sân bay, nơi ông ta giao nó cho một đồng phạm đã đặt quả bom lên dây chuyền dẫn đến máy bay.

Tháng 1, khi Mas’ud được dự định ra tòa, có báo cáo rằng gia đình thành viên của Mas’ud gặp khó khăn trong việc đảm bảo luật sư bào chữa. Phiên tòa xử nên bị dời lại đến ngày 8 tháng 2 và Thẩm phán Liên bang Moxila Upadhyaya bổ nhiệm luật sư công chức liên bang Whitney Minter đại diện cho ông ta.

Tại phiên xử tháng 2, Mas’ud khai không có tội với hai cáo buộc phá hủy máy bay dẫn đến cái chết và một cáo buộc phá hủy phương tiện sử dụng trong thương mại nước ngoài bằng chất nổ dẫn đến cái chết. Cho đến nay, chưa có ngày xét xử.

Trong khi Mas’ud hiện là quan chức tình báo Libya thứ ba bị buộc tội ở Mỹ liên quan đến vụ đánh bom Lockerbie, ông ta sẽ là người đầu tiên đứng trước tòa án Mỹ. Bộ Tư pháp ban đầu công bố cáo buộc đối với Mas’ud vào năm 2020 trên kỷ niệm 32 năm vụ đánh bom.

Chỉ có cựu sĩ quan tình báo Libya Abdelbaset al-Megrahi đã bị kết án ở Anh cho vai trò của ông ta trong vụ tấn công vào năm 2001. Ông ta không kháng cáo bản án sau đó nhưng được thả khỏi tù vào năm 2009 sau khi xác định ông ta bị ung thư giai đoạn cuối. Ông ta qua đời vào năm 2012 ở Libya, luôn duy trì sự vô tội của mình cho đến cuối đời.

Nhưng một bước đột phá trong cuộc điều tra năm 2017 dẫn dắt các điều tra viên đến Mas’ud, người trong một cuộc phỏng vấn với cảnh sát Libya sau sự sụp đổ của chế độ của nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi, thừa nhận đã chế tạo quả bom trong vụ tấn công Pan Am.

Các quan chức Mỹ nói rằng trong cuộc phỏng vấn, Mas’ud thừa nhận vụ tấn công được lệnh bởi tình báo Libya và rằng ông ta và những người khác tham gia đã được cá nhân cảm ơn bởi Gaddafi vì vai trò của họ.

Michael Lee đóng góp vào bài viết này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.