Nội các Nhật Bản phê duyệt kế hoạch phát triển và bán máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo

(SeaPRwire) –   vào thứ Ba đã chấp thuận một kế hoạch bán các máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo mà nước này đang phát triển cùng Vương quốc Anh và Ý cho các quốc gia khác, trong động thái mới nhất nhằm thoát khỏi các nguyên tắc hòa bình sau chiến tranh của nước này.

Quyết định gây tranh cãi về việc cho phép bán vũ khí quốc tế dự kiến sẽ giúp đảm bảo vai trò của Nhật Bản trong dự án máy bay chiến đấu chung và một phần cho động thái xây dựng ngành công nghiệp vũ khí Nhật Bản và tăng cường vai trò của Nhật Bản trong an ninh toàn cầu.

Nội các cũng đã chấp nhận sửa đổi hướng dẫn chuyển giao thiết bị và công nghệ vũ khí của Nhật Bản để cho phép bán vũ khí sát thương được đồng sản xuất cho các nước khác ngoài các đối tác.

Chánh văn phòng Nội các Yoshimasa Hayashi cho biết những thay đổi này là cần thiết trong bối cảnh an ninh của Nhật Bản, nhưng ông nhấn mạnh rằng các nguyên tắc hòa bình của Nhật Bản vẫn không thay đổi.

“Để có được một máy bay chiến đấu đáp ứng được hiệu suất cần thiết và tránh gây nguy hiểm cho việc phòng thủ của Nhật Bản, cần phải chuyển các sản phẩm hoàn chỉnh từ Nhật Bản sang các nước khác ngoài các nước đối tác”, ông Hayashi nói với các phóng viên, đồng thời cho biết thêm rằng Tokyo sẽ tuân thủ một quy trình phê duyệt nghiêm ngặt đối với việc bán máy bay phản lực. Ông phát biểu: “Chúng tôi đã chứng minh rõ ràng rằng chúng tôi sẽ tiếp tục tuân thủ triết lý cơ bản của mình là một quốc gia hòa bình”.

Nhật Bản từ lâu đã hạn chế xuất khẩu vũ khí theo hiến pháp hòa bình của nước này, nhưng đã nhanh chóng thực hiện các bước để bãi bỏ quy định trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở khu vực và toàn cầu, đặc biệt là từ Trung Quốc gần đó.

Quyết định về máy bay phản lực sẽ cho phép Nhật Bản xuất khẩu vũ khí sát thương do nước này hợp tác sản xuất sang các nước khác.

Nhật Bản đang hợp tác với Ý và Vương quốc Anh để phát triển một máy bay chiến đấu tiên tiến nhằm thay thế phi đội máy bay chiến đấu F-2 do Mỹ thiết kế đang lão hóa và máy bay Eurofighter Typhoon do quân đội Anh và Ý sử dụng.

Nhật Bản, quốc gia trước đây thực hiện thiết kế trong nước có tên F-X, đã nhất trí vào tháng 12 năm 2022 hợp nhất nỗ lực của mình với chương trình mang tên Tempest do Anh-Ý khởi xướng. để triển khai vào năm 2035. Dự án chung này, được gọi là Chương trình Không chiến Toàn cầu hoặc GCAP, có trụ sở tại Vương quốc Anh.

Nhật Bản hy vọng loại máy bay mới này sẽ có các khả năng tiên tiến mà Nhật Bản cần trong bối cảnh , mang lại cho đất nước này lợi thế công nghệ so với các đối thủ khu vực là Trung Quốc và Nga.

Do quá khứ thời chiến là kẻ xâm lược và sự tàn phá sau thất bại trong , Nhật Bản đã thông qua hiến pháp giới hạn quân đội của mình trong phạm vi tự vệ. Đất nước này từ lâu đã duy trì chính sách nghiêm ngặt để hạn chế chuyển giao thiết bị và công nghệ quân sự và cấm xuất khẩu tất cả các loại vũ khí sát thương.

Những người phản đối đã chỉ trích chính phủ của Thủ tướng Fumio Kishida vì cam kết thực hiện dự án máy bay chiến đấu mà không đưa ra lời giải thích cho công chúng hoặc tìm kiếm sự chấp thuận cho thay đổi chính sách lớn.

Để giải quyết những lo ngại như vậy, chính phủ đang hạn chế xuất khẩu vũ khí sát thương được đồng phát triển cho máy bay phản lực hiện tại và cam kết sẽ không thực hiện bất kỳ đợt bán nào để sử dụng trong các cuộc chiến tranh đang diễn ra.

Chính phủ cũng đảm bảo rằng hướng dẫn sửa đổi hiện chỉ áp dụng cho máy bay phản lực và cần phải có sự chấp thuận của Nội các mới có thể làm như vậy. Các bên mua tiềm năng cũng sẽ bị giới hạn trong số 15 quốc gia mà Nhật Bản đã ký kết thỏa thuận hợp tác quốc phòng và chuyển giao thiết bị.

Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy rằng dư luận chia rẽ về kế hoạch này.

Vào năm 2014, Nhật Bản bắt đầu xuất khẩu một số vật tư quân sự không gây chết người và trong động thái mới nhất vào tháng 12 năm ngoái, nước này đã chấp thuận một thay đổi cho phép bán 80 vũ khí sát thương và các bộ phận mà nước này sản xuất theo giấy phép từ các quốc gia khác trở lại cho những người cấp phép. Sự thay đổi này đã mở đường cho Nhật Bản bán tên lửa Patriot do Mỹ thiết kế cho Hoa Kỳ, giúp thay thế các loại đạn dược mà Washington đang gửi tới Ukraine.

Trong quyết định của mình, Nội các cho biết lệnh cấm xuất khẩu vũ khí đối với các sản phẩm hoàn chỉnh sẽ cản trở các nỗ lực phát triển máy bay phản lực mới và hạn chế Nhật Bản chỉ đóng vai trò hỗ trợ trong dự án. rất muốn bán máy bay phản lực để trang trải chi phí phát triển và sản xuất.

Ông Kishida đã tìm kiếm sự chấp thuận của Nội các trước khi ký kết thỏa thuận GCAP vào tháng 2, nhưng thỏa thuận này đã bị trì hoãn do sự phản đối từ đối tác liên minh cấp dưới của ông, đảng Komeito do Phật giáo hậu thuẫn.

Sự thay đổi này cũng diễn ra khi ông Kishida đang lên kế hoạch cho chuyến thăm cấp nhà nước tới Washington vào tháng 4, nơi ông dự kiến sẽ nhấn mạnh sự sẵn sàng của Nhật Bản trong việc đảm nhận vai trò lớn hơn trong quan hệ đối tác trong ngành công nghiệp quốc phòng và quân sự.

Xuất khẩu cũng sẽ giúp thúc đẩy ngành công nghiệp quốc phòng của Nhật Bản, vốn trước đây chỉ phục vụ cho Lực lượng Phòng vệ Trực thuộc của nước này, khi ông Kishida tìm cách xây dựng quân đội. Mặc dù đã nỗ lực trong thập kỷ qua, ngành công nghiệp này vẫn phải vật lộn để thu hút khách hàng.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.