Những người Hồi giáo ở Ấn Độ lên tiếng lo ngại rằng luật công dân mới có thể khiến họ ngày càng bị thiệt thòi

(SeaPRwire) –   triển khai một luật quốc tịch loại trừ người Hồi giáo, một cộng đồng thiểu số mà lo ngại đã tăng lên dưới thời Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi của chính phủ dân tộc Hindu.

Các quy tắc cho luật đã được công bố vào Thứ Hai. Nó thiết lập một tiêu chuẩn tôn giáo cho người di cư từ mọi tôn giáo lớn ở Nam Á ngoại trừ Hồi giáo. Các nhà phê bình cho rằng luật này là bằng chứng thêm rằng chính phủ của Modi đang cố gắng định hình lại đất nước thành một nhà nước Hindu và biến người Hồi giáo thành thiểu số.

Đạo luật Sửa đổi Quốc tịch cung cấp một lộ trình nhanh cho quá trình định quốc tịch cho người Hindu, Parsi, Sikh, Phật giáo, Jain và Kitô giáo đã chạy trốn sang Ấn Độ theo đa số Hindu từ Afghanistan, Bangladesh và Pakistan trước ngày 31 tháng 12 năm 2014. Luật loại trừ người Hồi giáo, người chiếm đa số ở cả ba quốc gia.

Nó cũng sửa đổi luật cũ, ngăn người di cư bất hợp pháp trở thành công dân Ấn Độ, và đánh dấu lần đầu tiên Ấn Độ – một nhà nước chính thức thế tục với dân số đa tôn giáo – đã thiết lập tiêu chuẩn tôn giáo cho quốc tịch.

Chính phủ Ấn Độ đã nói những người đủ điều kiện có thể nộp đơn xin quốc tịch Ấn Độ thông qua một cổng thông tin trực tuyến.

Việc triển khai luật này đã là một trong những lời hứa chiến dịch chính của Đảng Nhân dân Ấn Độ Bharatiya Janata của Modi trước một cuộc tổng tuyển cử dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng Năm.

Chính phủ của Modi đã bác bỏ các luận điệu rằng luật này mang tính phân biệt đối xử. Nó bảo vệ luật này là một hành động nhân đạo nhằm mở rộng quốc tịch cho các tín đồ tôn giáo bị bách hại và nói rằng nó sẽ không được sử dụng chống lại công dân Ấn Độ.

Luật đã được Nghị viện thông qua vào năm 2019, nhưng chính phủ của Modi đã hoãn triển khai sau các cuộc biểu tình chết người trong đó hàng chục người thiệt mạng.

Các cuộc biểu tình trên toàn quốc đã thu hút những người có mọi tín ngưỡng những người nói rằng luật này làm suy yếu nền tảng của Ấn Độ như một quốc gia thế tục. Người Hồi giáo đặc biệt lo ngại rằng chính phủ có thể sử dụng luật này, kết hợp với một danh sách công dân định cư đề xuất, để biến họ thành thiểu số.

Danh sách Quốc gia về Công dân là một phần nỗ lực của chính phủ Modi nhằm xác định và loại bỏ những người mà họ tuyên bố đến Ấn Độ một cách bất hợp pháp. Danh sách chỉ được triển khai ở bang Assam của đông bắc Ấn Độ, nhưng Đảng của Modi đã hứa sẽ triển khai chương trình xác minh quốc tịch trên toàn quốc.

Các nhà phê bình và các nhóm Hồi giáo cho rằng luật quốc tịch sẽ bảo vệ những người không phải Hồi giáo bị loại trừ khỏi danh sách, trong khi người Hồi giáo có thể phải đối mặt với việc trục xuất hoặc giam giữ.

Vào Thứ Hai, tổ chức theo dõi nhân quyền Amnesty India nói rằng luật này “hợp pháp hóa sự phân biệt đối xử dựa trên tôn giáo.”

Hoa Kỳ cũng bày tỏ lo ngại và nói rằng họ sẽ theo dõi sát sao cách Ấn Độ triển khai luật. “Tôn trọng tự do tôn giáo và đối xử công bằng theo luật pháp cho tất cả các cộng đồng là những nguyên tắc dân chủ cơ bản,” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Matthew Miller nói với phóng viên tại cuộc họp báo hàng ngày vào Thứ Năm.

Những người phản đối luật – bao gồm người Hồi giáo, các đảng đối lập và nhóm quyền con người – cho rằng luật này mang tính loại trừ và vi phạm các nguyên tắc thế tục được ghi trong hiến pháp. Họ nói rằng đức tin không thể là điều kiện để có quốc tịch.

Một số người cũng tranh luận rằng nếu luật nhằm bảo vệ các thiểu số bị bách hại, thì nó cũng nên bao gồm các thiểu số tôn giáo Hồi giáo đã phải đối mặt với sự bách hại ở các quốc gia của họ, bao gồm người Ahmadi ở Pakistan và người Rohingya ở Myanmar.

Đối với các nhà phê bình, Modi đang đẩy một chương trình nghị sự dân tộc Hindu đe dọa làm suy yếu nền tảng thế tục của đất nước, thu hẹp không gian cho các tín đồ tôn giáo thiểu số, đặc biệt là người Hồi giáo, và đưa đất nước gần hơn với một quốc gia Hindu.

Ấn Độ có một nhóm thiểu số lớn gồm 200 triệu người Hồi giáo trong dân số hơn 1,4 tỷ người. Họ sống gần như mọi nơi ở Ấn Độ và đã bị nhắm mục tiêu trong nhiều vụ tấn công kể từ khi Modi lên nắm quyền vào năm 2014.

Hàng chục người đã bị bạo hành bởi đám đông Hindu vì cáo buộc ăn thịt bò hoặc buôn lậu bò, một con vật được coi là thánh đối với người Hindu. Các doanh nghiệp Hồi giáo đã bị tẩy chay, khu phố của họ đã bị san bằng và nơi thờ tự bị đốt cháy. Một số lời kêu gọi công khai đã được đưa ra để diệt chủng họ.

Các nhà phê bình cho rằng sự im lặng rõ ràng của Modi đối với bạo lực chống Hồi giáo đã khuyến khích một số người ủng hộ cực đoan nhất của ông và cho phép nhiều lời nói thù hận hơn chống lại người Hồi giáo.

Modi cũng ngày càng kết hợp chính trị với tôn giáo theo công thức đã phản ứng mạnh mẽ với dân số Hindu đa số của Ấn Độ. Vào tháng Một, ông mở một ngôi đền Hindu tại địa điểm của một ngôi đền Hồi giáo bị phá hủy ở thành phố Ayodhya phía bắc, hoàn thành lời hứa lâu dài của đảng mình về chủ nghĩa dân tộc Hindu.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.