Những kẻ cực đoan trỗi dậy trong chính phủ của Chính quyền Palestine mới khi Biden đe dọa Israel về cuộc chiến tại Gaza

(SeaPRwire) –   JERUSALEM – Chính phủ Palestine mới được tuyên thệ nhậm chức tuần này bởi – và được Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ chào đón nồng nhiệt – bao gồm ít nhất hai bộ trưởng có quan điểm cực đoan và phân biệt chủng tộc đối với Israel và người Do Thái, Tổ chức Palestine Media Watch (PMW) của Israel, một tổ chức nhằm gây chú ý đến chủ nghĩa cực đoan Palestine, đã tiết lộ.

Dẫn nguồn từ các bài báo trên báo chí Palestine và các đoạn video từ các sự kiện công cộng gần đây, PMW tiết lộ cách Bộ trưởng Bộ Tôn giáo mới Muhammad Mustafa Najem đã công khai kích động bạo lực chống lại người Israel như một nghĩa vụ tôn giáo, mô tả người Do Thái là xấu xa và gian xảo, và trích dẫn một câu trong Kinh Quran mô tả người Do Thái là “khỉ và lợn”.

Một thành viên khác của chính phủ mới, Bộ trưởng Bộ Phụ nữ Muna Al-Khalili, được cho là đã ca ngợi khủng bố Palestine và, gần đây nhất vào tháng trước tại một hội nghị ở Ai Cập, tuyên bố rằng các cuộc tấn công khủng bố dã man của Hamas vào ngày 7 tháng 10 – thảm kịch tồi tệ nhất gây ra cho người Do Thái kể từ thời Holocaust trong Thế chiến II – là một hành động kháng chiến hợp pháp.

Kể từ khi các cuộc tấn công của Hamas và cuộc chiến tiếp theo với Israel đã tàn phá phần lớn Gaza, chính quyền Mỹ đã kêu gọi Abbas cải cách và hồi sinh chính quyền của mình, đã bị buộc tội lâu nay về tham nhũng và cực đoan, để có thể là một phần giải pháp để cai trị Gaza – cùng với Bờ Tây – sau cuộc chiến.

Những thay đổi được thực hiện tuần này, mà Abbas nói sẽ bao gồm kế hoạch cải cách thể chế, cấu trúc lại và thống nhất các cơ quan, cũng như chống tham nhũng, nâng cao mức độ dịch vụ và chuyển đổi số, đang được Mỹ xem là một phần của sự cải cách theo mong muốn của họ.

Tuy nhiên, nhiều người Palestine cho rằng không thể có thay đổi thực sự khi Abbas vẫn đứng đầu; và các nhà lãnh đạo Israel, bao gồm , vẫn kiên quyết từ chối ý tưởng rằng chính quyền sẽ là một phần của bất kỳ giải pháp hậu chiến nào cho Gaza, chỉ ra rằng nó cũng gây ra vấn đề như Hamas, một nhóm khủng bố được Mỹ chỉ định.

“Giả định rằng một Chính quyền Palestine ‘hồi sinh’ sẽ đưa ra những nhân vật ôn hòa và thực dụng hơn, hoặc làm mềm đi quan điểm Palestine đối với Israel, hoàn toàn sai lầm”, Khaled Abu Toameh, một nhà phân tích về các vấn đề Palestine có trụ sở tại Jerusalem, đã nói với Digital.

Ông nói rằng hoàn toàn không thực tế kỳ vọng các bộ trưởng nội các mới “ủng hộ cách tiếp cận thực dụng hơn đối với Israel”, đặc biệt với cuộc chiến ở Gaza đang diễn ra, và chỉ ra rằng thậm chí “nhiều người Palestine không hiểu sự khác biệt giữa chính phủ Palestine mới và cũ.”

“Trong bài phát biểu đầu tiên tại cuộc họp nội các, thủ tướng mới Mohammed Mustafa cũng sử dụng ngôn ngữ cứng rắn chống lại Israel vì cuộc chiến ở Gaza, trong khi hoàn toàn bỏ qua trách nhiệm của Hamas,” Abu Toameh nói, thêm rằng, “về mặt này, ông ấy nghe giống hệt như người tiền nhiệm của mình, Mohammed Shtayyeh.”

Ông nói rằng Shtayyeh, người từ chức thủ tướng vào tháng 2, cũng nói về cải cách chính quyền nhưng “không có gì xảy ra.”

Sự thay đổi sẽ không xảy ra “miễn là Chủ tịch Mahmoud Abbas và vòng trong của ông vẫn là những người ra quyết định thực sự và duy nhất,” Abu Toameh nói. “Cuối cùng, sự cải tổ nội các đến để làm dịu Mỹ, chứ không phải từ sự mong muốn chân thành để giới thiệu các cải cách tài chính và hành chính hoặc tham gia vào quá trình hòa bình với Israel.”

Kobi Michael, một nhà nghiên cứu cao cấp tại Viện Nghiên cứu An ninh Quốc gia ở Tel Aviv, người theo dõi sát sao các sự kiện trong xã hội Palestine, cũng cho rằng lãnh đạo Palestine mới sẽ khó có thể mang lại bất kỳ thay đổi đáng kể nào nếu Abbas vẫn đứng đầu.

“Việc bổ nhiệm Mohammed Mustafa thực sự chỉ thay thế một Mohammed bằng Mohammed khác,” ông nói. “Ông ấy là một phần của dây chuyền sản xuất tương tự.”

Michael nói Mustafa, người trước đây từng giữ chức Phó thủ tướng và Bộ trưởng Kinh tế, là một đồng minh thân cận và cố vấn của Abbas và “ông ấy sẽ làm bất cứ điều gì Abbas bảo ông ấy làm.”

“Ông ấy ở đó để bảo vệ lợi ích của Abbas và lợi ích cuối cùng của Abbas không phải là cải cách,” Michael nói, gọi Chính quyền Palestine hiện tại là “một trường hợp mất mát.”

Phản hồi về việc thành lập chính phủ Palestine mới, tuy nhiên, phát ngôn viên Mathew Miller của Mỹ đã phát biểu rằng “Mỹ mong muốn hợp tác với nội các mới để thúc đẩy hòa bình, an ninh và thịnh vượng, và sẽ tham gia với chính phủ mới để thực hiện các cải cách đáng tin cậy.”

“Một chính quyền PA hồi sinh là rất quan trọng để mang lại kết quả cho người dân Palestine cả ở Bờ Tây và Gaza và thiết lập điều kiện ổn định trong khu vực rộng lớn hơn,” ông nói.

Phản hồi với yêu cầu bình luận của Digital về các tuyên bố có tính phân biệt chủng tộc và kích động được quy cho các bộ trưởng Palestine mới được bổ nhiệm, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết “Chúng tôi nhận thức được các báo cáo rằng một số thành viên nội các P.A. đã sử dụng ngôn ngữ không thể chấp nhận được. Chúng tôi đã rất rõ ràng về điểm này: Ngôn ngữ kích động, thù hận hoặc phi nhân tính của bất kỳ bên nào cũng không thúc đẩy hòa bình.”

Một phát ngôn viên của Chính quyền Palestine liên hệ bởi Digital không bình luận về các cáo buộc của ấn phẩm trước thời hạn đăng.

Jonathan Schanzer, phó chủ tịch cao cấp về nghiên cứu tại Quỹ Bảo vệ Nền Dân chủ ở Washington, nói với Digital rằng Mỹ “đang duy trì sự giả tạo của một chính phủ Palestine được cải cách” và bỏ qua bản chất gây tranh cãi của nó để đạt được các mục tiêu của chính mình.

“Mohammed Mustafa không phải là người cải cách, ông ấy là đồng minh lâu năm của Mahmoud Abbas, người đã hưởng lợi từ hệ thống tham nhũng mà Abbas đã nắm quyền suốt gần hai thập kỷ qua,” ông nói. “Tôi nghĩ quan trọng phải lưu ý rằng nếu Abbas vẫn là chủ tịch chính phủ này – và ông ấy đã ở vị trí đó 19 năm so với nhiệm kỳ 4 năm – thì đây không phải là cải cách.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

“Khi chúng ta thấy lời nói của một số cá nhân này, chúng ta có thể thấy rằng họ không chỉ không phải là người cải cách, mà còn thực sự là cực đoan, và điều này nên làm suy yế