Nhân viên Bảo tàng Vatican khởi kiện yêu cầu đối xử tốt hơn, thách thức chính quyền của Giáo hoàng Phanxicô

(SeaPRwire) –   Bốn mươi chín nhân viên của Bảo tàng Vatican đã đệ đơn khiếu nại tập thể lên ban quản lý Vatican yêu cầu được đối xử tốt hơn, thách thức chính quyền của Đức Giáo hoàng Phanxicô.

Đơn khiếu nại, có ngày 23 tháng 4 và được công bố trong cuối tuần qua trên các tờ báo Ý, cũng cáo buộc rằng nhân viên phải đối mặt với các rủi ro về sức khỏe và an ninh do các sáng kiến nhằm tiết kiệm chi phí và dường như sinh lợi của bảo tàng, bao gồm tình trạng đông đúc và giảm bảo vệ an ninh để kiểm soát khách du lịch.

Cả phát ngôn viên Vatican và Hồng y Fernando Vérgez Alzaga, chủ tịch của ban quản lý Vatican quản lý bảo tàng, đều không trả lời email yêu cầu bình luận.

Đơn khiếu nại này là thách thức pháp lý mới nhất nhấn mạnh rằng luật pháp, quy định và thực tiễn của Vatican thường không tương thích với tiêu chuẩn Ý và châu Âu. Gần đây, các vụ án dân sự và hình sự đã tiết lộ rằng nhân viên Vatican, đặc biệt là công dân Ý là người lao động, hầu như không có bất kỳ biện pháp pháp lý nào ngoài hệ thống tư pháp đặc biệt của thành bang, một chế độ quân chủ tuyệt đối nơi Phanxicô thực thi quyền hành pháp, lập pháp và tư pháp tối cao.

Trong đơn khiếu nại tập thể, do luật sư Vatican lâu năm là Laura Sgro soạn thảo và ký tên đại diện cho 49 nhân viên, nhân viên bảo tàng Vatican dẫn giảng dạy xã hội của Giáo hội Công giáo và lời kêu gọi của Phanxicô cho các nhà tuyển dụng phải tôn trọng phẩm giá của người lao động để yêu cầu được đối xử tốt hơn.

Ngoài ra, họ yêu cầu sự minh bạch hơn về cách nhân viên có thể thăng tiến, khôi phục khoản thưởng tuổi tác và nhấn mạnh Vatican phải tuân theo tiêu chuẩn Ý về ngày ốm. Hiện tại, nhân viên phải ở nhà cả ngày để chờ khả năng kiểm tra, thay vì vài giờ, để xác định họ không đơn giản là nghỉ ngơi, đơn khiếu nại cho biết.

Theo quy định lao động của Vatican, Verzaga có 30 ngày để trả lời đơn khiếu nại. Nếu không bắt đầu đàm phán, Sgro có thể đưa các yêu cầu lên văn phòng lao động Vatican để cố gắng hòa giải thông qua đàm phán, có thể kết thúc tại tòa án. Tuy nhiên, văn phòng có thể từ chối nghe xét và theo luật sư, thường làm như vậy, để lại nhân viên không có bất kỳ phương tiện pháp lý nào khác.

Trong các vụ kiện gần đây trước tòa án Vatican, luật sư đã ra tín hiệu rằng họ có thể cố gắng đưa khiếu nại của nhân viên về hệ thống này lên Tòa án Nhân quyền Châu Âu. Thánh bộ không phải là thành viên của tòa án hoặc ký kết Công ước châu Âu về Nhân quyền. Nhưng một số luật sư cho rằng Vatican vẫn cam kết tuân thủ các tiêu chuẩn nhân quyền châu Âu khi ký kết Công ước tiền tệ châu Âu vào năm 2009.

Bảo tàng Vatican là một trong những nguồn thu chính của Vatican, hỗ trợ ngân sách của Thánh bộ, hoạt động như chính phủ trung ương cho Giáo hội Công giáo. Bảo tàng, đã chịu tổn thất tài chính lớn do đóng cửa và hạn chế COVID-19, đã tăng giá vé đầy đủ lên 21,50 USD vào đầu năm.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.