Nhà Trắng đối phó với lo ngại về ảnh hưởng của Trung Quốc đối với AI tại Trung Đông khi công ty cố gắng điều hành cả hai bên

(SeaPRwire) –   Nhà Trắng đã bí mật đề cập đến những lo ngại về mối quan hệ ngày càng thân thiết giữa Bắc Kinh và doanh nghiệp tư nhân ở Trung Đông có thể khiến ảnh hưởng của Trung Quốc đối với các mô hình (AI) mạnh mẽ mới.

“Điều này rất giống với 5G,” Tiến sĩ Georgianna Shea, chuyên gia công nghệ hàng đầu tại Trung tâm Đổi mới Công nghệ và An ninh mạng thuộc Quỹ Bảo vệ Nền Dân chủ, cho biết Digital.

“Mọi người đều sử dụng [5G], vì vậy nó trở thành cửa hậu vào nhiều hệ thống khác nhau trong Hoa Kỳ,” Shea nói. “AI cũng cung cấp cơ hội tương tự khi [Trung Quốc] hợp tác với đồng minh của chúng ta: Họ có thể tham gia cả phía phát triển và có thể làm sai lệch một số định kiến hoặc trực tiếp truy cập trí tuệ sở hữu trí tuệ từ những gì được đưa vào mô hình.”

Chính quyền Biden đã nêu rõ trong các cuộc thảo luận riêng với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) rằng quốc gia giàu dầu mỏ này nên chú ý kỹ đến mối quan hệ giữa Bắc Kinh và công ty UAE G42, đã ra mắt mô hình AI tiếng Ả Rập Jais – được báo cáo là mô hình AI tiếng Ả Rập tiên tiến nhất.

Bộ trưởng Bộ Trí tuệ nhân tạo của UAE, Omar Sultan Al Olama đã tranh luận tại hội nghị tháng trước rằng Trung Đông phải học hỏi từ những sai lầm trong quá khứ khi liên quan đến công nghệ, trích dẫn lệnh cấm in ấn, mà ông gọi là “quá điều chỉnh”.

Nhà Trắng vào tháng Sáu đã tiến hành đàm phán với cố vấn an ninh quốc gia của UAE, Sheikh Tahnoon bin Zayed, về mối quan hệ của G42 với Trung Quốc trong chuyến thăm Mỹ của sheikh, vì ông là chủ sở hữu quyền kiểm soát công ty, theo tờ New York Times.

Trung Quốc và Mỹ đã dành phần lớn năm nay để tranh giành lãnh đạo trong phát triển AI, nhận ra giá trị mà công nghệ này đã có và tiềm năng không tưởng của nó để chuyển đổi các ngành công nghiệp và cách mà con người tương tác với thế giới xung quanh họ.

G42 ghi nhận tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc trong năm qua nhờ vào các hợp tác với một số công ty – trong đó có mối quan hệ đối tác với Microsoft và công ty mẹ của nó.

Các quốc gia Vịnh đã tăng chi tiêu tại Trung Quốc, tăng đầu tư từ 100 triệu USD năm 2022 lên mức kinh ngạc 2,3 tỷ USD trong năm nay, mặc dù Mỹ vẫn là đối tác đầu tư chính của khu vực, theo tờ The Telegraph. Quan hệ giữa UAE và Mỹ gặp trở ngại khi tình báo Mỹ xác định Trung Quốc đang bí mật xây dựng một cơ sở quân sự nghi ngờ tại một cảng ở Abu Dhabi, mà UAE đã chấm dứt sau áp lực từ Washington.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc bác bỏ lo ngại của Mỹ, gọi đó là một nỗ lực nữa để “phá hoại hợp tác giữa các công ty Trung Quốc và các nước khác”, mà ông cáo buộc Mỹ đã làm “nhiều lần” thông qua “cưỡng chế kinh tế”.

Peng Xiao, giám đốc điều hành của G42, thừa nhận Mỹ đã bắt đầu áp dụng một số áp lực và làm rõ rằng công ty “không thể làm nhiều việc hơn với các đối tác Trung Quốc”, đề cập đến những lo ngại về dữ liệu của Mỹ được xử lý bởi công ty.

Mặc dù số lượng các tùy chọn AI do Mỹ tạo ra ngày càng tăng, Shea chỉ ra TikTok, có các đối thủ cạnh tranh của Mỹ nhưng vẫn có một trong những cơ sở người dùng hoạt động tích cực lớn nhất của bất kỳ nền tảng truyền thông xã hội nào hoạt động tại đất nước: Meta có số lượng người dùng hoạt động hàng tháng lớn nhất, theo Statista.

Một phân tích về việc sử dụng và tham gia truyền thông xã hội cho thấy TikTok cung cấp sự tham gia nhiều hơn mỗi bài đăng so với các nền tảng truyền thông xã hội X và cả Facebook và Instagram, theo báo cáo hiệu suất truyền thông xã hội ngành công nghiệp 2022 của Rival IQ.

“TikTok là một trong những loại công nghệ đó… rất phổ biến,” Shea nói, tranh luận rằng “nếu mọi người có tùy chọn sử dụng công cụ tiên tiến, họ sẽ làm như vậy.”

“Khi sử dụng AI, bạn đưa vào thông tin của mình, đưa vào câu hỏi của mình, đưa vào khả năng tìm kiếm của mình, và tất cả những điều đó sau đó sẽ được tiêu thụ vào mô hình dữ liệu. Mọi thứ bạn đưa vào khu vực truy vấn đều bị chuyển giao một cách tương đối.”

Shea bày tỏ lo ngại rằng Mỹ “đang gặp khó khăn trong việc áp dụng AI” vì “bạn có thể sử dụng nó cho rất nhiều mục đích khác nhau.”

“Các tổ chức, chính phủ, họ không hiểu rõ cách phát triển những chính sách đó, họ không chắc về các hậu quả bảo mật và an ninh, vì vậy họ chưa xây dựng được cách triển khai tốt nhất cho việc sử dụng AI trong môi trường an toàn,” Shea tranh luận.

“Nếu có công nghệ tiên tiến và khả năng ở bên ngoài, thì bất kỳ ai muốn nắm quyền kiểm soát và sở hữu không gian thông tin sẽ tranh giành sở hữu và kiểm soát đó,” cô cảnh báo.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.