Người tị nạn Rohingya ở Sri Lanka biểu tình phản đối kế hoạch đóng cửa văn phòng Liên Hiệp Quốc

(SeaPRwire) –   Một nhóm người tị nạn Rohingya sống ở Sri Lanka đã tổ chức biểu tình bên ngoài văn phòng của Văn phòng Liên Hợp Quốc cho người tị nạn (UNHCR) vào thứ Ba, nói rằng họ sợ mất khoản trợ cấp sinh kỳ khi văn phòng cơ quan này ở đất nước hòn đảo đóng cửa vào cuối năm nay.

Những người biểu tình cũng mong muốn được định cư ở một quốc gia khác bởi vì Sri Lanka không cho phép họ sống ở đó một cách vĩnh viễn.

Khoảng 100 người tị nạn Rohingya sống ở Sri Lanka, hầu hết trong số họ được hải quân cứu hộ trên biển khi họ đang cố gắng đến Indonesia sau khi chạy trốn khỏi Myanmar đến Bangladesh.

Khoảng 740.000 người Rohingya đã định cư lại ở Bangladesh sau khi chạy trốn khỏi nhà của họ ở Myanmar để trốn khỏi chiến dịch chống nổi loạn tàn bạo của lực lượng an ninh. Nhưng các trại tị nạn ở Bangladesh rất tồi tệ, với sự gia tăng bạo lực giữa các băng đảng và nạn đói tràn lan, khiến nhiều người lại chạy trốn một lần nữa.

Ruki Fernando, một nhà hoạt động nhân quyền ở Sri Lanka, nói rằng những người tị nạn nhận được trợ cấp cơ bản từ cơ quan Liên Hợp Quốc và được chính phủ Sri Lanka cung cấp hạn chế dịch vụ. Tuy nhiên, trẻ em tị nạn không được học hành và người lớn không được phép làm việc.

“Chúng tôi không có ý định đến Sri Lanka, nhưng đã được cứu hộ trên biển ở Sri Lanka và đưa đến Sri Lanka. Chúng tôi cũng phải chịu đựng thời gian khó khăn trong trại giam ở Sri Lanka và vẫn sống một cuộc sống rất khó khăn ở một quốc gia mới mà chúng tôi không thể nói ngôn ngữ của mình, và nhiều người không có thành viên gia đình, người thân và bạn bè,” những người tị nạn nói trong đơn kiến nghị gửi đến đại diện của Cơ quan Liên Hợp Quốc.

Đơn kiến nghị cho biết những người tị nạn bị sốc khi biết về việc sắp đóng cửa văn phòng và cầu xin Cơ quan Liên Hợp Quốc “giúp chúng tôi tìm ra một giải pháp vĩnh viễn ở một quốc gia khác sẽ giúp chúng tôi vượt qua sự bất định và không khiến chúng tôi và con cái chúng tôi trở thành người vô quốc tịch mãi mãi.”

Cơ quan tị nạn Liên Hợp Quốc không thể liên lạc ngay lập tức vào thứ Ba.

Văn phòng ở Sri Lanka đặc biệt tích cực trong thời gian chiến tranh dân sự kéo dài 25 năm của đất nước, kết thúc vào năm 2009.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.