Người Do Thái ‘bị vây hãm’ ở Canada của Trudeau trong bối cảnh chống Do Thái ngày càng gia tăng

(SeaPRwire) –   Chủ nghĩa bài Do Thái ở Canada đã đạt mức cao kỷ lục khi Thủ tướng Tự do Justin Trudeau đối mặt với sự chỉ trích dữ dội vì đã đầu hàng các nhà hoạt động chống Israel và bỏ rơi nhà nước Do Thái.

Một cuộc khảo sát một số thống kê về bùng phát chủ nghĩa bài Do Thái cho thấy sẽ có một đợt tăng phi mức kỷ lục về chủ nghĩa bài Do Thái ở Canada khi toàn bộ dữ liệu được công bố vào mùa hè. Một báo cáo ngày 18 tháng 3 của cảnh sát thành phố lớn nhất Canada Toronto cho thấy trong 84 vụ tội ác thù ghét đã đăng ký vào năm 2024, một con số đáng kinh ngạc 56% trong số đó động cơ là chủ nghĩa bài Do Thái. Người Do Thái chiếm khoảng 1,4% dân số cả nước.

Vào tháng Hai, Toronto chứng kiến số vụ việc chống Do Thái cao nhất trong 3 năm qua.

Vào tháng Mười một, một nhà thờ Do Thái và trung tâm Do Thái ở Montreal bị ném bom xăng. Cũng trong tháng đó, hai trường học Do Thái ở Montreal bị bắn. Một vụ đốt phá nghi ngờ nhằm vào một cửa hàng tạp hóa Do Thái ở Toronto xảy ra vào tháng Một. Câu khẩu hiệu “Giải phóng Palestine” được viết trên cửa sau của doanh nghiệp. Các vụ tấn công nhằm vào người Do Thái cũng diễn ra khắp Canada.

Richard Marceau, Phó Chủ tịch Công việc bên ngoài và Tổng luật sư Trung tâm vì Israel và Cộng đồng Do Thái ở Canada, cho biết với Digital, “Cộng đồng Do Thái ở Canada không chỉ đang đau buồn vì vụ thảm sát kinh hoàng ngày 7 tháng 10 do Hamas thực hiện, mà chúng tôi cũng lo lắng – và với lý do chính đáng,” ông nói.

“Trong 6 tháng qua, cộng đồng đã bị bao vây, phải đối mặt với chủ nghĩa bài Do Thái chưa từng thấy kể từ thời Holocaust, thể hiện qua việc ném bom xăng vào nhà thờ Do Thái, trung tâm cộng đồng và doanh nghiệp Do Thái; bắn vào trường học Do Thái; quấy rối thành viên cộng đồng; áp lực lên sinh viên và giảng viên Do Thái ở trường đại học; và nhiều hình thức ghét thù độc hại khác.”

Marceau tiếp tục nói rằng “chủ nghĩa bài Do Thái không phải chỉ là vấn đề của người Do Thái, và chúng tôi cần mọi người cùng đứng lên chống lại sự ghét thù độc hại này. Chính phủ cần thiết lập vùng an toàn xung quanh các tổ chức Do Thái và ban hành luật pháp chống ghét thù trực tuyến; cảnh sát cần bảo vệ thành viên cộng đồng Do Thái và các tổ chức, quản lý đám đông biểu tình chống Israel phun ra lời lẽ đầy ghét thù và ca ngợi khủng bố; trường học và doanh nghiệp cần xử lý tốt hơn chủ nghĩa bài Do Thái ngay khi nó xuất hiện.”

Khi được Digital hỏi về lời chỉ trích rằng Canada đã thất bại trong việc chống lại chủ nghĩa bài Do Thái và góp phần làm gia tăng chủ nghĩa ghét thù lâu đời nhất bằng cách ngừng bán vũ khí cho Israel trong cuộc chiến sự tồn vong của họ chống lại Hamas, Laurent de Casanove, người phát ngôn của Thủ tướng Trudeau nói: “Chính phủ chúng tôi đang xem xét rất nghiêm túc về sự gia tăng chủ nghĩa bài Do Thái và các hình thức ghét thù khác.”

Ông tiếp tục: “Chúng tôi đã đưa ra một số biện pháp then chốt, từ việc tổ chức hội nghị quốc gia đầu tiên về chủ nghĩa bài Do Thái đến đầu tư lịch sử để chống lại chủ nghĩa kỳ thị chủng tộc và ghét thù. Chúng tôi đã đầu tư ban đầu 5,6 triệu đô la Canada cho việc thành lập văn phòng đặc phái viên đặc biệt về bảo tồn ký ức Holocaust và chống chủ nghĩa bài Do Thái để phản đối sự phân biệt tôn giáo, ngôn từ ghét thù và chủ nghĩa kỳ thị chủng tộc trong nước và quốc tế.”

Người phát ngôn của Trudeau tiếp tục nói rằng “Mùa thu năm ngoái, chúng tôi cũng bổ nhiệm bà Deborah Lyons, một nhà ngoại giao có 25 năm kinh nghiệm, làm Đặc phái viên đặc biệt của Canada về Bảo tồn Ký ức Holocaust và Chống chủ nghĩa bài Do Thái để lãnh đạo các nỗ lực trong nước với cộng đồng và trên toàn thế giới, bổ sung hỗ trợ tiếp tục 1,2 triệu đô la. Ngoài ra, chúng tôi đã phát động vào tháng Một lời kêu gọi hành động “Tăng cường Khả năng Phục hồi Cộng đồng” nhằm trao quyền cho cộng đồng bằng cách tổ chức các sự kiện tăng cường kết nối, thúc đẩy đoàn kết, xây dựng khả năng phục hồi. Chúng tôi cũng đang làm việc để sớm ra mắt Kế hoạch Hành động đầu tiên của Canada nhằm Chống lại Ghét thù.”

De Casanove từ chối trả lời các câu hỏi về việc Thủ tướng Trudeau ngừng bán vũ khí cho Israel và liệu chống Zionism, quan điểm cho rằng Israel nên bị bãi bỏ, có phải là biểu hiện của chủ nghĩa bài Do Thái hiện đại hay không.

Casey Babb, người dạy các khóa học về khủng bố và an ninh quốc tế tại Trường Quan hệ Quốc tế Norman Paterson ở Ottawa, cho biết với Digital, “Chủ nghĩa bài Do Thái ở Canada hiện đang tồi tệ như trong ba phần tư thế kỷ qua, và điều thúc đẩy những điều này trong những năm gần đây – trước ngày 7 tháng 10 – chính là chống Zionism.”

Ông tiếp tục: “Trong khi chúng ta biết rằng sự ghét thù đối với người Do Thái xuất phát từ nhiều nguồn tư tưởng khác nhau, nhưng nó cực kỳ nghiêm trọng ở Canada trong dân số Ả Rập và phe cánh tả, đúng vì lý do này mà các nhà hoạch định chính sách ở đây đã làm rất ít để giải quyết vấn đề: Họ thích người Do Thái cảm thấy dễ bị tổn thương và không an toàn hơn là làm phiền những nhóm người mà họ không thể chỉ trích về mặt chính trị hoặc có thể là cử tri tiềm năng. Do đó – do không có ý chí chính trị hay xã hội để giải quyết những vấn đề này – chúng ta đã chứng kiến sự ‘Hamas hóa’ xã hội Canada.”

Babb nói rằng “chúng ta đã chứng kiến những người biểu tình ủng hộ Palestine kêu gọi xóa sổ người Do Thái khỏi Israel, và chúng ta có những nhóm như Samidoun, một tổ chức phi lợi nhuận đã đăng ký ở Canada có liên kết trực tiếp với một thực thể khủng bố bị liệt kê, hoạt động một cách vô trách nhiệm ở đây. Thật ra, khó có thể mô tả sự suy đồi đạo đức chúng ta đang chứng kiến ở đây.”

Digital đã ngừng hỗ trợ tổ chức phi chính phủ ủng hộ người Palestine Samidoun sau vụ thảm sát ngày 7 tháng 10 của Hamas khiến 1.200 người ở miền nam Israel thiệt mạng do cáo buộc rằng nhóm này hỗ trợ khủng bố Palestine.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Babb nói rằng “các nhà hoạch định chính sách ở Canada đã gửi tín hiệu cho Hamas, các tổ chức khủng bố khác và hàng ngàn người ủng hộ và đồng cảm ở đất nước này rằng không chỉ khủng bố có tác dụng – mà Israel cũng không được phép chiến thắng trong một cuộc chiến mà họ buộc phải tham gia theo cách tàn nhẫn nhất. Từ kêu gọi ngừng bắn gần như ngay lậ