Người dân Nga hiếm hoi xuống đường biểu tình sau khi đập vỡ và nhà cửa gần biên giới Kazakhstan ngập lụt

(SeaPRwire) –   Người dân Orsk ở Nga đã tụ tập biểu tình vào thứ Hai, kêu gọi bồi thường sau khi một con đập bị vỡ và gây ngập lụt nhà cửa gần biên giới Kazakhstan.

Biểu tình là một cảnh tượng bất thường ở Nga, nơi chính quyền luôn đàn áp mọi hình thức bất đồng chính kiến sau cuộc xâm lược của Tổng thống Vladimir Putin. Hãng thông tấn nhà nước Tass của Nga cho biết hàng trăm người đã tụ tập trước tòa nhà hành chính ở Orsk vào thứ Hai, trong khi các video được chia sẻ trên các kênh truyền thông xã hội của Nga cho thấy mọi người hô vang “Putin, hãy giúp chúng tôi” và “thật xấu hổ”.

Lũ lụt do mực nước dâng cao ở sông Ural gây ra, buộc hơn 4.000 người, trong đó có 885 trẻ em, phải sơ tán ở vùng Orenburg, chính quyền khu vực cho biết hôm Chủ Nhật. Hãng tin Tass cho biết vào thứ Hai, khoảng 10.000 ngôi nhà, trong đó có khoảng 7.000 ngôi nhà ở Orsk, đã bị ngập lụt trong khu vực và nước lũ ở thành phố vẫn tiếp tục dâng cao. Các cảnh quay từ Orsk và Orenburg cho thấy nước ngập một phần các tòa nhà, bao gồm nhà dân và các cánh đồng lân cận.

Chính phủ Nga đã tuyên bố tình hình ở các vùng bị lũ lụt của Orenburg là tình trạng khẩn cấp toàn quốc vào Chủ Nhật, với công tác chuẩn bị cho tình huống có thể xảy ra lũ lụt ở ba khu vực khác, phương tiện truyền thông nhà nước đưa tin.

Sau cuộc biểu tình, Tass đưa tin rằng Thống đốc khu vực Orenburg, Denis Pasler, đã hứa bồi thường 10.000 rúp một tháng (khoảng 108 đô la Mỹ) trong sáu tháng cho những người dân buộc phải rời khỏi nhà do lũ lụt.

Chính quyền khu vực vào Chủ Nhật cho biết, tổng thiệt hại do lũ lụt gây ra ở khu vực được ước tính khoảng 21 tỷ rúp (227 triệu đô la).

Orsk, cách biên giới với Kazakhstan chưa đầy 20 km (dưới 13 dặm) về phía bắc, là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của trận lũ lụt khiến một con đập bị vỡ vào thứ Sáu, theo Thị trưởng Orsk Vasily Kozupitsa.

Một cuộc điều tra hình sự đã được mở ra để điều tra các vi phạm xây dựng bị nghi ngờ có thể khiến đập vỡ. Chính quyền địa phương cho biết con đập có thể chịu được mực nước lên tới 5,5 mét (gần 18 feet). Kozupitsa cho biết vào sáng thứ Bảy, mực nước đã đạt khoảng 9,3 mét (30,51 feet) và tiếp tục dâng cao. Theo trang thông tin về mực nước của Nga AllRivers, vào Chủ Nhật, mực nước ở Orsk đã lên tới 9,7 mét (31,82 feet).

Chính quyền ở Orsk báo cáo rằng bốn người đã chết, nhưng cho biết cái chết của họ không liên quan đến lũ lụt.

Việc xác định tình hình là trường hợp khẩn cấp của liên bang phản ánh nguy cơ lũ lụt vượt ra ngoài khu vực Orenburg.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết hôm Chủ nhật rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trao đổi với người đứng đầu Bộ Tình trạng khẩn cấp, cũng như người đứng đầu các vùng Kurgan và Tyumen, nằm ở khu vực Dãy núi Ural, để thảo luận về tình hình và “nhu cầu… triển khai sớm các biện pháp hỗ trợ người dân và có thể sơ tán họ”.

Sông Ural, dài khoảng 2.428 km (1.509 dặm), chảy từ phần phía nam của Dãy núi Ural đến đầu phía bắc của Biển Caspi, qua Nga và Kazakhstan.

Trong khi đó, tại vùng Smolensk ở phía tây Nga, một phần cầu vượt đã bị sập ở thị trấn Vyazma, cách thủ đô Moscow 233 km (144 dặm) về phía tây, khiến một người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương, hãng tin Tass đưa tin.

Hãng tin Tass cho biết, cầu vượt đã đổ xuống đường ray, khiến các chuyến tàu trên tuyến đi về Belarus bị dừng lại và gần 9.000 người bị cắt nguồn cung cấp khí đốt, đồng thời cho biết thêm rằng các quan chức địa phương đã mở một cuộc điều tra hình sự.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.