Người biểu tình miền Nam Mexico đốt cháy trụ sở chính quyền bang và hàng chục phương tiện

(SeaPRwire) –   CHILPANCINGO, Mexico (AP) — Ngày thứ Hai, những người biểu tình ở phía nam đã phóng hỏa tòa nhà chính quyền tiểu bang và đốt cháy ít nhất một chục chiếc xe trong bãi đậu xe.

Các cuộc biểu tình diễn ra ở thành phố , thủ phủ của tiểu bang Guerrero ven bờ biển Thái Bình Dương, nơi đang bị bạo lực tàn phá.

Những người biểu tình yêu cầu lời giải đáp trong vụ án 43 sinh viên của một trường cao đẳng sư phạm vùng nông thôn mất tích năm 2014. Một sinh viên khác của trường này đã thiệt mạng trong cuộc đụng độ với cảnh sát vào tháng 3.

Chính quyền tiểu bang Guerrero cho biết trong một tuyên bố rằng họ “rất tiếc và lên án những hành động bạo lực”. Chính quyền lưu ý rằng Bộ trưởng Nội vụ tiểu bang đã từ chức sau cuộc đối đầu vào tháng 3 với các sinh viên. Các cảnh sát viên có liên quan đang bị điều tra cái chết này.

Những hình ảnh về các cuộc biểu tình cho thấy ít nhất một chục chiếc xe bị nhấn chìm trong lửa và ngọn lửa bùng lên khỏi cửa sổ các tòa nhà văn phòng nhà nước, gần đường cao tốc chính dẫn từ Thành phố Mexico đến . Tòa nhà là nơi đặt văn phòng thống đốc, đã bị cướp phá.

Sinh viên tại trường sư phạm cực đoan Ayotzinapa, nằm ở vùng ngoại ô Chilpancingo, được biết đến với những cuộc biểu tình bạo lực, thường liên quan đến việc cướp xe buýt và xe tải giao hàng.

Vào tháng 3, những người biểu tình liên minh với trường đã điều khiển một chiếc xe bán tải và sử dụng nó để đâm sập cửa gỗ của Điện quốc gia Mexico tại Thành phố Mexico.

Họ đập vỡ cánh cửa và xông vào cung điện thời thuộc địa, nơi tổng thống sinh sống và tổ chức các cuộc họp báo hàng ngày của ông, trước khi bị các nhân viên an ninh đuổi đi. Cung điện là một cấu trúc lịch sử có từ những năm 1700 và được xây dựng trên địa điểm cung điện hoàng gia của người Aztec.

Cuộc biểu tình, giống như nhiều cuộc biểu tình khác trong những năm qua, được tổ chức để phản đối vụ bắt cóc và giết hại 43 sinh viên cách đây một thập kỷ. Vụ mất tích hàng loạt vẫn là một trong những vụ án vi phạm nhân quyền tai tiếng nhất của Mexico.

Năm 2014, một nhóm sinh viên đã bị cảnh sát thành phố tấn công ở thành phố Iguala, phía nam Guerrero, những người đã giao họ cho một băng nhóm ma túy địa phương, băng nhóm này dường như đã giết và thiêu rụi thi thể họ. Kể từ vụ tấn công ngày 26 tháng 9, chỉ có ba thi thể của họ được xác định.

Sau một vụ che đậy ban đầu, năm ngoái ủy ban sự thật của chính phủ kết luận rằng chính quyền địa phương, tiểu bang và liên bang đã thông đồng với băng nhóm để giết hại các sinh viên trong một vụ “tội ác của nhà nước”.

Các trường sư phạm nông thôn cấp tiến thiếu kinh phí ở Mexico có truyền thống biểu tình bạo lực kéo dài hàng thập kỷ. Trên thực tế, khi bị bắt cóc, chính các sinh viên đã cướp xe buýt chở khách mà họ sẽ sử dụng để đi đến một cuộc biểu tình khác.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.