Ngoại trưởng Liên minh châu Âu lo ngại ‘chiến tranh công khai’ và leo thang sau cái chết của lãnh đạo Hamas: ‘Không thể loại trừ’

(SeaPRwire) –   Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) hôm thứ Tư cho biết cuộc không kích tuần trước làm chết một nhà lãnh đạo cao cấp của Hamas có thể làm leo thang xung đột Israel-Hamas thành một “cuộc chiến mở” trên khắp Trung Đông.

“Nguy cơ những gì xảy ra vào năm 2006 có thể xảy ra một lần nữa, một cuộc chiến mở, là một rủi ro mà đáng tiếc không thể loại trừ. Và những gì xảy ra hôm qua với cái chết của một trong những nhà lãnh đạo của Hamas là một yếu tố nữa có thể đẩy xung đột leo thang,” người đứng đầu chính sách đối ngoại EU Josep Borrell nói trong một cuộc họp báo tại Lisbon.

Vào thứ Ba, một máy bay không người lái ở thủ đô Beirut của Lebanon đã tấn công một căn hộ tại khu phố Shiite của Beirut, làm chết nhà lãnh đạo chính trị hàng nhì của Hamas.

Căn hộ là một cứ địa của Hezbollah và các quan chức Lebanon cho biết Saleh Arouri, người sáng lập của Hamas, đã bị giết, gây lo ngại về hành động trả đũa của Hezbollah Lebanon.

Lãnh đạo Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah trước đây đã hứa sẽ đánh trả bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào các quan chức Palestine ở Lebanon.

Ngay sau khi cái chết của Saleh Arouri được công bố, căng thẳng gia tăng về việc liệu điều đó có dẫn đến một sự leo thang đáng kể của xung đột hiện tại hay không.

Borrell cùng tham dự họp báo với Bộ trưởng Ngoại giao Bồ Đào Nha Joao Cravinho. Hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ trình bày kế hoạch của họ để đảm bảo hòa bình ở Trung Đông và khắp Biển Đỏ trong một cuộc họp ở Bỉ vào thứ Năm.

“Ngay lập tức, khi hoạt động khởi động trở lại ở Brussels ngày mai, chúng tôi sẽ trình bày cho các nước thành viên một đề xuất nhằm tạo ra một sứ mệnh có thể đóng góp vào an ninh ở Biển Đỏ, biết rằng điều này cũng đòi hỏi sự đồng thuận và các thủ tục cần phải được tuân thủ và không thể được giải quyết trong một đêm nhưng đó là những gì chúng tôi sẽ làm,” Borrell nói.

Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến Israel-Hamas, Israel và Hezbollah đã trao đổi hỏa lực pháo binh hoặc tên lửa dọc theo biên giới Israel-Liban gần như hàng ngày. Nhưng cho đến nay, Hezbollah dường như không muốn leo thang nỗ lực của mình.

Sau đó trong cuộc họp báo ngày thứ Tư, Borrell nói ông dự định tiếp tục đi du lịch khắp khu vực để gặp gỡ các nhà lãnh đạo nhằm ngăn chặn một cuộc chiến rộng lớn hơn.

“Tôi đã và vẫn có kế hoạch đi du lịch Trung Đông, bắt đầu từ Liban. Tôi hy vọng chuyến đi này có thể tiến hành bởi vì rất quan trọng phải tiếp xúc với chính phủ Liban, chính phủ Jordan, các nước Ả Rập để khám phá các con đường thoát khỏi xung đột Israel-Palestine nhưng chúng ta không biết không phận Liban sẽ ra sao ngày mai.”

Năm 2006, Israel đã chiến đấu trong một cuộc chiến 34 ngày với Hezbollah giữa tháng Bảy và tháng Tám. Israel đã mất khoảng 120 binh sĩ trong cuộc chiến đấu, trong khi Hezbollah mất hơn 1.000 chiến binh.

Reuters đã đóng góp vào báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.