Nghiên cứu bác bỏ huyền thoại phổ biến về ‘sự diệt vong sinh thái’ của Đảo Phục Sinh

(SeaPRwire) –   Một nghiên cứu được công bố gần đây đã thách thức quan niệm phổ biến rằng các kỹ thuật làm vườn bằng đá cổ xưa của người dân đảo Phục Sinh đã gây ra sự sụp đổ của chính họ.

Bài báo trên tạp chí, có tiêu đề “Đặc điểm toàn đảo về sản xuất nông nghiệp thách thức giả thuyết sụp đổ dân số đối với Rapa Nui”, được xuất bản trên Science Advances vào thứ Sáu. Nghiên cứu giải thích rằng Rapa Nui, còn được gọi là đảo Phục Sinh, “thường được sử dụng như một ví dụ về việc khai thác quá mức các nguồn lực hạn chế dẫn đến sự sụp đổ thảm khốc của dân số”.

Hàng trăm năm trước, những người nông dân trên đảo – nằm ở – đã thực hành nông nghiệp “đốt rừng làm nương” bằng cách chặt hạ cây cọ và đốt chúng. Sau đó, nông dân sẽ thực hành làm vườn bằng đá để giúp làm giàu cho đất của họ.

Theo một quan niệm phổ biến, người dân trên đảo quá tập trung vào việc trồng trọt bằng đá – và dựng lên hàng trăm bức tượng đá khổng lồ – đến nỗi nền văn minh của họ sụp đổ. Khi người châu Âu đến thăm vào năm 1722, dân số của đảo được cho là nhỏ hơn so với trước đây.

“Một thành phần quan trọng của câu chuyện này là sự tăng trưởng và giảm nhanh chóng tỷ lệ dân số Rapanui trước khi tiếp xúc là do việc xây dựng và khai thác quá mức các vườn đá từng rộng lớn,” phần tóm tắt của bài báo giải thích. “Tuy nhiên, phạm vi của việc làm vườn bằng đá trên toàn đảo, mặc dù là chìa khóa để hiểu hệ thống lương thực và nhân khẩu học, cần phải được hiểu rõ hơn.”

Trái ngược với niềm tin phổ biến rằng việc làm vườn bằng đá có hại cho đất, nghiên cứu cho biết rằng thực hành này “tăng cường năng suất cây trồng bằng cách tăng lượng chất dinh dưỡng có sẵn trong đất và duy trì độ ẩm của đất”.

“Với những lợi ích mà việc làm vườn bằng đá mang lại cho việc tăng năng suất đất và do đó, sự sinh trưởng của cây trồng, việc thực hành này là một phần quan trọng trong sinh kế của người Rapanui trước khi tiếp xúc,” bài báo nêu rõ. “Gần một nửa chế độ ăn uống của người Rapanui bao gồm các loại thực phẩm trên cạn.”

“Về vấn đề này, việc đo lường phạm vi của vườn đá rất quan trọng để hiểu khả năng chịu tải môi trường của đảo trước khi tiếp xúc”.

Các nhà nghiên cứu cũng sử dụng hình ảnh vệ tinh hồng ngoại bước sóng ngắn (SWIR) và để xác định rằng dân số của đảo Phục Sinh có khả năng nhỏ hơn so với tuyên bố trước đây – thách thức quan niệm cho rằng dân số năm 1722 của đảo nhỏ hơn đáng kể so với hàng trăm năm trước đó.

“Ước tính của chúng tôi cho thấy dân số tối đa được hỗ trợ bởi việc làm vườn bằng đá không phải là ~17.000 như tuyên bố thông qua tính toán về việc làm vườn bằng đá của Ladefoged et al. mà chỉ là 3901 bằng phép đo của chúng tôi,” nghiên cứu nêu rõ.

Mặc dù nghiên cứu cho thấy điều ngược lại, nhưng các tác giả của nghiên cứu thừa nhận rằng quan niệm này vẫn phổ biến bên ngoài giới học thuật. 

“Mặc dù các tài liệu khảo cổ học gần đây đã bác bỏ những ý tưởng về sự vượt quá dân số theo lý thuyết Malthus, nhưng tiền đề cho rằng xã hội Rapanui đã tự gây ra sự diệt vong của chính mình từ việc sử dụng tài nguyên không bền vững và sự gia tăng dân số không kiểm soát đã được phổ biến rộng rãi,” bài báo nêu rõ. 

“Trong khi nhiều nhà nghiên cứu làm việc trên đảo đã thay đổi cách kể chuyện của họ khỏi những giả định về sự sụp đổ trước khi người châu Âu đến, câu chuyện này vẫn nổi bật trong các ngành học như sinh thái học, cổ sinh thái học và toán học.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.