Nghị sĩ Sri Lanka phải đối mặt với phản ứng dữ dội về dự luật an toàn internet gây tranh cãi

(SeaPRwire) –   Vào thứ Ba, Quốc hội Sri Lanka bắt đầu thảo luận về dự luật an ninh internet gây tranh cãi bị chỉ trích bởi các chính trị gia đối lập, nhà báo và các nhóm quyền con người là một động thái của chính phủ nhằm ngăn chặn tự do ngôn luận.

Bộ trưởng Bộ An ninh Công cộng Tiran Alles giới thiệu dự luật tại Quốc hội, nói rằng nó nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến gian lận trực tuyến, lạm dụng và các tuyên bố sai lệch đe dọa hòa bình và ổn định.

Ông nói rằng các điều luật cần thiết để xử lý các hành vi phạm tội trực tuyến, lưu ý rằng năm ngoái đã có hơn 8.000 khiếu nại như vậy được gửi đến cảnh sát liên quan đến lạm dụng tình dục, lừa đảo tài chính, quấy rối mạng, đánh cắp dữ liệu và các hành vi khác.

Tuy nhiên, các nhóm truyền thông, internet và dân quyền nói rằng dự luật sẽ có “tác động làm giảm tự do ngôn luận”, vì một số quy định sẽ phục vụ làm suy yếu quyền con người và tự do ngôn luận. Các nhóm đã yêu cầu chính phủ rút lại dự luật.

Dự kiến Hội đồng sẽ bỏ phiếu về dự luật vào ngày thứ Tư.

Dự luật nhằm thiết lập một ủy ban an toàn trực tuyến có “quyền hạn rộng lớn để hạn chế tự do ngôn luận” có thể yêu cầu người dùng, nhà cung cấp dịch vụ và những người khác “gỡ bỏ nội dung và chặn truy cập tài khoản trên cơ sở rất mơ hồ và quá rộng”, theo Article 19, một tổ chức giám sát quyền con người và 50 nhóm khác.

Nghị sĩ đối lập Rauff Hakeem nói chính phủ đang cố gắng làm giảm tự do ngôn luận ở Sri Lanka, thêm rằng “một môi trường rất áp bức sẽ được tạo ra.”

“Đây là biểu hiện của một chính phủ đang cố gắng phá hủy những biện pháp bảo vệ cuối cùng còn lại cho tự do ngôn luận trong nước này và phá hủy nền dân chủ,” Hakeem nói.

Alles bác bỏ cáo buộc, nói rằng dự luật không được soạn thảo với ý định quấy rối truyền thông hoặc đối thủ chính trị.

Cuộc tranh luận về dự luật diễn ra trong bối cảnh Sri Lanka đang cố gắng vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất, ảnh hưởng đến quốc gia hai năm trước. Quốc gia này tuyên bố phá sản vào tháng 4 năm 2022 với nợ hơn 83 tỷ USD, hơn một nửa là nợ nước ngoài.

Cuộc khủng hoảng gây ra tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng về lương thực, nhiên liệu và các nhu yếu phẩm cần thiết khác. Các cuộc biểu tình công khai mạnh mẽ dẫn đến sự lật đổ của cựu Tổng thống Gotabaya Rajapaksa. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đồng ý vào tháng 3 năm 2022 với gói cứu trợ 2,9 tỷ USD.

Dưới thời Tổng thống mới Ranil Wickremesinghe, tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng về lương thực, nhiên liệu và thuốc men đã giảm đáng kể trong năm qua và cơ quan chức năng đã khôi phục nguồn cung điện năng. Nhưng sự bất mãn của công chúng ngày càng gia tăng do nỗ lực của chính phủ nhằm tăng doanh thu bằng cách tăng giá điện và áp đặt thuế cao mới đối với chuyên gia và doanh nghiệp.

Các nhóm truyền thông và dân quyền buộc tội chính phủ đang cố gắng giới thiệu các điều luật đàn áp hơn nhằm “ngăn chặn quyền biểu đạt của công chúng theo một nỗ lực hẹp hòi nhằm mục đích chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới bằng mọi giá.”

Cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội Sri Lanka dự kiến sẽ được tổ chức vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.