Nghệ sĩ Ukraina tạo tác phẩm nghệ thuật điêu khắc từ đống đổ nát của chiến tranh: ‘Biên dịch nỗi đau’

(SeaPRwire) –   Từ giữa đống đổ nát ở , nghệ sĩ điêu khắc nổi tiếng nhất của Ukraine đã cảm thấy bị buộc phải thay đổi hướng nghệ thuật u ám vào ngày nhà riêng của anh bị tàn phá bởi một cuộc tấn công của Nga.

“Điều đó xảy ra ngẫu nhiên, nó xảy ra khi một quả tên lửa đến nhà chúng tôi, khu nghỉ mát của chúng tôi … và hàng xóm của tôi thu thập đống đổ nát từ quả tên lửa,” Mikhail Reva nói, thông qua một phiên dịch viên. “Và ý tưởng đến với tôi là tạo ra một ẩn dụ về những mảnh vỡ đó.”

Hai năm vào cuộc xâm lược, người bản địa Odesa này không nghỉ ngơi trong việc biến hóa hơn hai tấn đống đổ nát chiến tranh – vỏ đạn Kalashnikov gai góc, đạn dược và vỏ đạn uốn cong – thành nghệ thuật biểu đạt nỗi đau của quê hương mình. Những tác phẩm điêu khắc thường có kích thước lớn phục vụ như những nhắc nhở thách thức và cảm xúc về sự cần thiết phải biểu đạt những điều không thể diễn tả.

Những tác phẩm sắt uốn tạo hình, một số với cánh mỏng, những tác phẩm khác mang tính tôn giáo và giễu cợt, đang được trưng bày tại khách sạn nổi tiếng Hotel de Talleyrand của Đại sứ quán Mỹ tại Paris, như một phần của sáng kiến của Hoa Kỳ nhằm tái tham gia với cơ quan văn hóa của Liên Hợp Quốc đặt tại Paris là UNESCO, mà Mỹ đã gia nhập trở lại vào năm ngoái sau một thời gian dài rút lui. Đây cũng là nỗ lực nhằm tôn vinh những giọng nói quan trọng trong cuộc xung đột đã gây ra tổn thất sinh mạng trên quy mô không tưởng.

“Trong bất kỳ cuộc chiến dài hạn nào, bạn có thể trở nên thờ ơ, và nghệ thuật có khả năng vượt qua, khiến bạn dừng lại và nhớ rằng điều này liên quan đến cá nhân,” Jean Manes, người đảm nhiệm chức vụ đại sứ của Phái đoàn thường trực Hoa Kỳ tại UNESCO, nói. “Nó có khả năng khiến bạn nhìn lại một cách mới mẻ, nhìn lại với con mắt tươi mới.”

Cảm thấy bị buộc phải biến đổ nát thành điều có ý nghĩa, Reva đã tạo ra “Bông hoa của cái chết” năm 2023, sử dụng mảnh tên lửa từ vụ tấn công thực sự vào nhà anh.

“Là một nghệ sĩ, điều đó thực sự thách thức đối với tôi khi tôi biết về vụ tấn công vào khu nghỉ mát để hiểu làm thế nào tôi có thể biểu đạt nỗi đau theo phương pháp nghệ thuật của mình. Đó là câu hỏi lớn,” ông nói.

Reva đã nổi tiếng từ trước khi nghệ thuật của ông chuyển sang hướng u ám hơn. Những tác phẩm điêu khắc hài hước nổi tiếng của ông đã được hàng triệu người xem và xuất hiện tại các quảng trường và bãi biển nổi tiếng ở Odesa, Kiev và nhiều nơi khác. Tuy nhiên, cuộc xung đột liên tục đã buộc nghệ thuật của ông phải kể câu chuyện u ám hơn – một câu chuyện về sự kiên trì và nhớ đến giữa những tội ác của cuộc xung đột.

“Ký ức về Thánh giá bị đóng đinh,” nổi bật trong bộ sưu tập, hình thức của nó là một cây thập giá được tạo thành từ đinh được tìm thấy từ nhà thờ bị phá hủy bởi các cuộc tấn công của Nga. Tác phẩm này, cùng với “Kẻ xâm lược,” một tác phẩm điêu khắc dáng dấp tình dục rõ ràng với một quả tên lửa được đặt cách khiêu khích, bắt được bản chất sâu sắc của sự kháng cự chống lại sự xâm lược.

Trong khi đó, một con búp bê Nga khổng lồ, có tiêu đề “Từ Nga với tình yêu” và trang trí bằng 1.000 vỏ đạn súng trường như gai, thể hiện sự giễu cợt của bạo lực.

“Tôi coi chúng như là điều mà nhân loại đã tạo ra để lấy mạng người … Tôi muốn cho thấy tôi có thể tạo ra điều đẹp đẽ từ điều được tạo ra để giết chóc,” ông nói thêm.

Reva, với chút hài hước, lưu ý rằng: “Tất cả những tác phẩm này đều từ Nga với tình yêu.”

Có kế hoạch trưng bày những tác phẩm điêu khắc cho công chúng tại tòa thị chính của các quận 3 và 15 của Paris vào cuối tháng này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.