Ngân hàng Thế giới “kéo còi báo động” khi khoảng cách thu nhập giữa các quốc gia giàu và nghèo nhất ngày càng lớn

(SeaPRwire) –   Một nửa trong số 75 quốc gia nghèo nhất thế giới đang chứng kiến khoảng cách thu nhập ngày càng lớn so với những nền kinh tế giàu nhất lần đầu tiên trong thế kỷ này trong bối cảnh phát triển lịch sử đảo ngược, theo một báo cáo nêu vào thứ Hai.

Theo báo cáo này, sự chênh lệch giữa thu nhập bình quân đầu người ở các quốc gia nghèo nhất và các quốc gia giàu nhất đã gia tăng trong vòng năm năm qua.

“Lần đầu tiên, chúng tôi không thấy sự hội tụ. Đang nghèo hơn”, Ayhan Kose, phó kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới và là một trong những tác giả của báo cáo, cho biết với Reuters.

“Chúng tôi thấy có một sự suy thoái cơ cấu rất nghiêm trọng, là sự đảo ngược trên toàn thế giới … đó là lý do tại sao chúng tôi đổ chuông báo động ở đây”, ông nói.

Báo cáo cho biết 75 quốc gia đủ điều kiện nhận các khoản viện trợ và các khoản vay không tính lãi từ Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA) của Ngân hàng Thế giới có nguy cơ bị mất một thập kỷ phát triển nếu không có sự thay đổi chính sách đầy tham vọng và sự hỗ trợ quốc tế đáng kể.

Kose cho biết tăng trưởng ở nhiều quốc gia IDA đã bắt đầu giảm dần trước đại dịch COVID-19, nhưng sẽ chỉ đạt 3,4% trong giai đoạn 2020-2024, mức tăng trưởng nửa thập kỷ yếu nhất kể từ đầu những năm 1990. Cuộc xâm lược Ukraine của Nga, biến đổi khí hậu, gia tăng bạo lực và xung đột cũng ảnh hưởng nặng nề đến triển vọng của họ.

Hơn một nửa trong số tất cả các quốc gia IDA đang ; 14 quốc gia ở Đông Á và tám quốc gia ở Mỹ Latinh và Caribe. Ba mươi mốt quốc gia có thu nhập bình quân đầu người dưới 1.315 đô la một năm. Trong số đó có Cộng hòa Dân chủ Congo, Afghanistan và Haiti.

Một phần ba số quốc gia IDA hiện nghèo hơn so với thời điểm trước đại dịch. Các quốc gia IDA chiếm 92% dân số thế giới không được tiếp cận với đủ lượng thức ăn đủ giá và đủ chất. Một nửa các quốc gia đang trong tình trạng nợ nần chồng chất, tức là họ không có khả năng trả nợ hoặc có nguy cơ cao không trả được nợ.

Và mặc dù dân số trẻ – một lợi ích dân số vào thời điểm dân số đang già đi ở hầu hết mọi nơi khác, nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú và tiềm năng năng lượng mặt trời dồi dào, thì các chủ nợ tư nhân và chính phủ đã và đang rút lui khỏi họ.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ Jay Shambaugh đã lên tiếng quan ngại về tình hình xấu đi vào tuần trước, cảnh báo Trung Quốc và các chủ nợ chính thức mới nổi khác không nên chỉ hưởng lợi mà cắt giảm các khoản vay cho các quốc gia thu nhập thấp khi. Quỹ tiền tệ quốc tế hoặc các ngân hàng phát triển đa phương đang đổ tiền vào.

Ông cho biết gần 40 quốc gia đã chứng kiến các luồng nợ công bên ngoài chảy ra vào năm 2022 và các luồng này có khả năng sẽ xấu đi vào năm 2023.

Kose cho biết cần có các chính sách đầy tham vọng để đẩy nhanh đầu tư, bao gồm các nỗ lực trong nước nhằm tăng cường chính sách tài khóa, tiền tệ và tài chính, và những cải cách mang tính cơ cấu để cải thiện giáo dục và tăng doanh thu trong nước.

Nguồn tài chính đáng kể cũng rất cần thiết để đạt được tiến bộ và giảm nguy cơ trì trệ kéo dài, Kose cho biết, lưu ý rằng Ngân hàng Thế giới hy vọng sẽ mở rộng nguồn vốn IDA một cách mạnh mẽ vào tháng 12.

Ông cho biết thêm, sự phối hợp quốc tế mạnh mẽ hơn về biến đổi khí hậu, tái cơ cấu nợ và các biện pháp hỗ trợ thương mại xuyên biên giới cũng sẽ rất quan trọng.

Indermit Gill, kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới, lưu ý rằng Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc – hiện là những cường quốc kinh tế lớn – từng là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới, nhưng đã có thể giải quyết tình trạng đói nghèo cùng cực và nâng cao mức sống.

“Thế giới không thể ngoảnh mặt làm ngơ với các quốc gia IDA”, ông cho biết.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.