Nga và Trung Quốc phủ quyết nghị quyết của Hoa Kỳ kêu gọi lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza

(SeaPRwire) –   Liên Hợp Quốc (AP) – Nga và Trung Quốc đã phủ quyết nghị quyết do Mỹ đề xuất tại Liên Hợp Quốc ủng hộ “ngừng bắn ngay lập tức và liên tục” trong cuộc chiến Israel-Hamas ở Dải Gaza, cho rằng nội dung nghị quyết không rõ ràng và không phải là yêu cầu trực tiếp chấm dứt giao tranh mà phần lớn thế giới mong muốn.

Cuộc bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an trở thành một cuộc đối đầu khác liên quan đến các cường quốc thế giới đang bị căng thẳng ở những nơi khác, với Mỹ bị chỉ trích vì không đủ mạnh tay với đồng minh Israel, cuộc tấn công quân sự tiếp diễn của nước này đã tạo ra tình trạng khẩn cấp nhân đạo nghiêm trọng đối với 2,3 triệu người Palestine ở Gaza.

Một vấn đề quan trọng là ngôn ngữ bất thường cho rằng Hội đồng Bảo an “xác định tính cấp bách của một ngừng bắn ngay lập tức và liên tục”. Cách diễn đạt không phải là “yêu cầu” hoặc “kêu gọi” trực tiếp chấm dứt thù địch.

Nghị quyết phản ánh sự thay đổi của Mỹ, nước này thấy mình mâu thuẫn với phần lớn thế giới khi ngay cả đồng minh của Israel cũng đẩy mạnh yêu cầu chấm dứt giao tranh một cách vô điều kiện.

Trong các nghị quyết trước đây, Mỹ đã chặt chẽ liên kết yêu cầu ngừng bắn với yêu cầu trả tự do cho con tin Israel ở Gaza. Nghị quyết này sử dụng ngôn ngữ có thể hiểu theo nhiều cách, vẫn liên kết hai vấn đề nhưng không chặt chẽ như trước.

Trước cuộc bỏ phiếu, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia cho biết Moscow ủng hộ ngừng bắn ngay lập tức, nhưng ông chỉ trích ngôn ngữ bị làm loãng, gọi đó là ngôn từ triết lý không thuộc về một nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

Ông cáo buộc Mỹ và Đại sứ Linda Thomas-Greenfield của Mỹ “cố tình gây nhầm lẫn cho cộng đồng quốc tế”.

“Đây chỉ là một bài tập trống rỗng về ngôn ngữ”, Nebenzia nói. “Sản phẩm của Mỹ quá chính trị hóa, mục đích duy nhất là để chiều lòng cử tri, ném cho họ một mẩu xương dưới hình thức đề cập đến ngừng bắn ở Gaza… và đảm bảo sự miễn trừ cho Israel, trong dự thảo thì tội ác của nước này thậm chí không được đánh giá.”

Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Zhang Jun cho biết đề xuất của Mỹ đặt ra điều kiện tiên quyết và không đáp ứng kỳ vọng của các thành viên Hội đồng và cộng đồng quốc tế nói chung.

“Nếu Mỹ thực sự muốn ngừng bắn, họ sẽ không phủ quyết lần nào sau lần nhiều nghị quyết của Hội đồng”, ông nói. “Họ sẽ không đi vòng vo và chơi trò chữ trong khi vẫn mơ hồ và tránh né các vấn đề quan trọng.”

Mỹ đã phủ quyết ba nghị quyết yêu cầu ngừng bắn, gần nhất là một đề xuất do thế giới Ả Rập hậu thuẫn được 13 thành viên ủng hộ với một phiếu trắng vào ngày 20 tháng 2.

Thomas-Greenfield kêu gọi Hội đồng thông qua nghị quyết để gây áp lực cho một ngừng bắn ngay lập tức và trả tự do cho con tin, đồng thời giải quyết khủng hoảng nhân đạo ở Gaza và hỗ trợ ngoại giao do Mỹ, Ai Cập và Qatar dẫn đầu.

Các thành viên được bầu của Hội đồng Bảo an đã soạn thảo nghị quyết của riêng họ theo dạng cuối cùng. Văn bản yêu cầu ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức trong tháng Ramadan bắt đầu ngày 10 tháng 3 phải được “tất cả các bên tôn trọng dẫn đến một ngừng bắn bền vững”. Đại sứ Palestine tại Liên Hợp Quốc cho biết cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra vào sáng thứ Bảy.

Nghị quyết cũng yêu cầu “trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho tất cả con tin” và nhấn mạnh nhu cầu cấp bách bảo vệ thường dân và cung cấp viện trợ nhân đạo trên toàn bộ Dải Gaza.

Các đại sứ Nga, Trung Quốc và Algeria kêu gọi các thành viên Hội đồng ủng hộ, nhưng Thomas-Greenfield cho rằng văn bản hiện tại “không hỗ trợ ngoại giao nhạy cảm trong khu vực. Tệ hơn, nó có thể cho phép Hamas tìm cớ rút khỏi thỏa thuận đang trên bàn.”

Hội đồng Bảo an đã thông qua hai nghị quyết về tình trạng nhân đạo ngày càng xấu đi ở Gaza, nhưng không văn bản nào yêu cầu ngừng bắn.

Nga và Trung Quốc đã phủ quyết nghị quyết do Mỹ đề xuất cuối tháng 10 kêu gọi ngừng bắn tạm thời để cung cấp viện trợ, bảo vệ thường dân và ngừng vũ trang cho Hamas. Họ cho rằng văn bản không phản ánh yêu cầu ngừng bắn toàn cầu.

Một ngày trước đó, Mỹ đã lưu hành một nghị quyết đối lập, trải qua nhiều thay đổi trong đàm phán trước cuộc bỏ phiếu hôm thứ Sáu. Ban đầu nghị quyết sẽ ủng hộ ngừng bắn tạm thời liên kết với việc trả tự do cho tất cả con tin, và dự thảo trước đó sẽ ủng hộ nỗ lực quốc tế để ngừng bắn như một phần của thỏa thuận con tin.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra khi Blinken, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ, đang trong chuyến công tác thứ sáu đến Trung Đông kể từ khi chiến tranh bắt đầu, thảo luận về thỏa thuận ngừng bắn và trả tự do con tin, cũng như kịch bản sau chiến tranh.

Các phần tử Palestine đã giết chết khoảng 1.200 người trong cuộc tấn công bất ngờ vào ngày 7 tháng 10 vào miền nam Israel, phát động cuộc chiến, và bắt cóc thêm 250 người. Hamas vẫn được cho là đang giữ khoảng 100 người làm con tin, cũng như hài cốt của 30 người khác.

Tại Gaza, Bộ Y tế đã nâng tổng số người chết ở lãnh thổ này lên gần 32.000 người Palestine vào thứ Năm. Cơ quan này không phân biệt thường dân và chiến binh trong số liệu của mình nhưng cho biết phụ nữ và trẻ em chiếm hai phần ba số người chết.

Một báo cáo từ một cơ quan quốc tế về nạn đói cảnh báo rằng “nạn đói sắp xảy ra” ở miền bắc Gaza và việc leo thang chiến tranh có thể đẩy một nửa dân số lãnh thổ này đến bờ vực đói kém.

Israel đối mặt với áp lực ngày càng tăng để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc cung cấp viện trợ vào Dải Gaza, mở rộng các cửa khẩu đường bộ và đạt được thỏa thuận ngừng bắn. Nhưng Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã cam kết tiếp tục chiến dịch quân sự ở thành phố Rafah phía nam, nơi có khoảng 1,3 triệu người Palestine tị nạn tìm nơi an toàn. Netanyahu cho rằng đây là cứ điểm của Hamas.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Nghị quyết cuối cùng của Mỹ loại bỏ ngôn ngữ trong dự thảo ban đầu rằng cuộc tấn công của Israel vào Rafah “không nên tiếp tục tr