Netanyahu giải thích mục tiêu chiến tranh của Israel ở Gaza không phải là ‘chiếm đóng Gaza một cách vĩnh viễn’ hay trục xuất người Palestine

(SeaPRwire) –   Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày thứ Tư cho biết cuộc chiến của nước này chống lại Hamas ở Dải Gaza là “hoàn toàn tuân thủ” luật pháp quốc tế và nhắc lại mục tiêu của ông không phải là trục xuất dân số Palestine sống ở đó.

“Tôi muốn làm rõ một vài điểm hoàn toàn rõ ràng: Israel không có ý định chiếm đóng Gaza một cách vĩnh viễn hoặc di dời dân số dân sự ở đó,” Netanyahu nói trong một tuyên bố video được chia sẻ trên nền tảng mạng xã hội X.

Ông lặp lại quan điểm rằng Israel đang chiến đấu trong một cuộc chiến tự vệ “hoàn toàn tuân thủ”

“Mục tiêu của chúng tôi là loại bỏ khủng bố Hamas và giải cứu con tin ở Gaza. Một khi đạt được điều đó, Gaza có thể bị phi quân sự hóa và phi cực đoan hóa, do đó tạo ra khả năng cho một tương lai tốt đẹp hơn cho Israel và người Palestine,” Netanyahu tiếp tục trên X.

Netanyahu cũng bảo vệ rằng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đang sử dụng tờ rơi cùng các hành động khác để tránh thương vong dân sự không cần thiết.

“IDF đang nỗ lực hết sức để hạn chế thương vong dân sự, trong khi Hamas đang nỗ lực hết sức để tối đa hóa chúng bằng cách sử dụng dân thường Palestine làm lá chắn người,” ông nói.

“IDF kêu gọi dân thường Palestine rời khỏi khu vực chiến sự bằng cách phát tờ rơi, gọi điện thoại, cung cấp hành lang an toàn, trong khi Hamas ngăn cản người Palestine rời đi bằng súng và thường là bằng súng,” thủ tướng tiếp tục.

Một số thành viên chính phủ Netanyahu đã kêu gọi Israel chiếm lại Dải Gaza và buộc người Palestine phải định cư lại nơi khác. Tuy nhiên, Netanyahu nói những lời kêu gọi đó không phản ánh chính sách của ông.

Tuyên bố của Netanyahu được đưa ra vào ngày trước khi Tòa án Công lý Quốc tế xem xét một khiếu nại do Nam Phi nộp đơn, cáo buộc Israel đang phạm tội diệt chủng ở Gaza.

Cáo buộc này đã nhiều lần bị Israel bác bỏ.

Vào sáng thứ Năm, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng bác bỏ cáo buộc Israel phạm tội diệt chủng là “không có cơ sở”.

“Hoa Kỳ công nhận rằng, với tư cách là cơ quan tư pháp chính của Liên Hợp Quốc, Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) đóng một vai trò quan trọng trong việc giải quyết hòa bình các tranh chấp. Tuần này, ICJ đang tổ chức phiên điều trần về yêu cầu của Nam Phi rằng ICJ thực thi quyền hạn của mình để chỉ định biện pháp tạm thời yêu cầu Israel ngừng hoạt động quân sự ở Gaza và thực hiện các bước để đảm bảo tuân thủ Công ước Diệt chủng,” nội dung tuyên bố của phát ngôn viên Matthew Miller.

“Cáo buộc rằng Israel đang phạm tội diệt chủng là không có cơ sở,” ông tiếp tục. “Thực tế, những người đang tấn công bạo lực Israel mới liên tục kêu gọi tiêu diệt Israel và sát hại người Do Thái. Diệt chủng là một trong những hành vi tàn ác nhất mà bất kỳ thực thể hoặc cá nhân nào có thể thực hiện, và những cáo buộc như vậy chỉ nên được đưa ra với sự cẩn trọng tối đa. Israel có quyền tự vệ chống lại – những hành động mà Hamas đã thề sẽ lặp lại lần nữa cho đến khi Israel bị tiêu diệt hoàn toàn.”

Và, “Hoa Kỳ lặp lại lên án những cuộc tấn công dã man và bắt làm con tin của Hamas và ủng hộ quyền Israel đảm bảo các vụ tấn công ngày 7 tháng 10 không thể lặp lại. Chúng tôi cũng đã nêu rõ rằng Israel không chỉ phải tuân thủ luật nhân đạo quốc tế trong các hoạt động chống lại Hamas, mà còn phải tìm kiếm thêm các cách thức để ngăn ngừa thiệt hại dân sự và điều tra các cáo buộc nghiêm trọng về vi phạm luật nhân đạo quốc tế khi chúng xuất hiện. Cuối cùng, chúng tôi tiếp tục lên án ngôn ngữ phi nhân đạo từ mọi phía.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.