Mỹ trả lại cho Hy Lạp 30 tác phẩm nghệ thuật cổ đại trị giá 3,7 triệu USD, bao gồm tượng đá marmơ, tượng đồng và áo giáp

(SeaPRwire) –   ATHENS, Hy Lạp (AP) — Ngày thứ Sáu, Hoa Kỳ đã trả lại cho Hy Lạp 30 hiện vật cổ đại, bao gồm tượng đá, mũ giáp và áo giáp, được xác định là đã bị đưa ra khỏi nước một cách bất hợp pháp, cơ quan chức năng cho biết.

Những hiện vật được bàn giao cho các quan chức Hy Lạp tại thành phố New York có niên đại từ cách đây 4.700 năm cho đến thời Trung Cổ. Biện lý quận Manhattan Alvin Bragg cho biết những tác phẩm “tuyệt mỹ” này có giá trị tổng cộng là 3,7 triệu USD (3,39 triệu euro).

Mười chín trong số các hiện vật được tự nguyện giao nộp bởi chủ nhân Michael Ward của một phòng trưng bày nghệ thuật ở thành phố New York, văn phòng của biện lý cho biết trong tuyên bố.

Ba hiện vật còn lại bị tịch thu từ nhà buôn nghệ thuật người Anh Robin Symes, theo tuyên bố.

“Đây là bộ sưu tập 30 hiện vật cổ đại tuyệt diệu đại diện cho sự phong phú và đẹp đẽ của di sản văn hóa Hy Lạp,” Bragg nói.

Trong số các hiện vật có một bức tượng đầu mất của nữ thần Aphrodite thời La Mã. Văn phòng của Biện lý Bragg cho biết nó được tìm thấy trong một kho chứa thuộc sở hữu của Symes, nơi nó đã bị giấu kể từ ít nhất năm 1999.

Còn có bảy mũ giáp bằng đồng thời kỳ từ thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên đến thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên, hai áo giáp ngực bằng đồng và hai áo giáp ngực bằng sắt cho binh sĩ, một đĩa bạc thời Trung Cổ, một tượng nhỏ bằng đá Cycladic có niên đại từ 2.700-2.300 trước Công nguyên và đồ gốm của Mycenaean và Minoan từ đảo Crete.

Bộ trưởng Văn hóa Hy Lạp Lina Mendoni trong một tuyên bố đã ca ngợi sự “hợp tác mạnh mẽ và công việc chăm chỉ” của các chuyên gia Mỹ và Hy Lạp dẫn đến việc trả lại các hiện vật cổ đại.

Việc trả lại này diễn ra sau hai hoạt động tương tự trước đó trong năm nay, liên quan đến 29 hiện vật, và năm ngoái, khi 55 tác phẩm được trả lại từ thành phố New York.

Hy Lạp trong nhiều thập kỷ qua luôn bị các mạng lưới tội phạm nhắm đến với việc buôn bán bất hợp pháp các hiện vật cổ được khai quật trái phép, vốn được định giá rất cao trên toàn cầu. Theo luật, tất cả các hiện vật cổ được tìm thấy trên lãnh thổ Hy Lạp đều thuộc sở hữu nhà nước.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.