Mỹ tiến hành không kích cơ sở lưu trữ vũ khí ở Syria do Iran sử dụng để đáp trả các cuộc tấn công vào quân đội Mỹ

Quân đội Mỹ đã tiến hành không kích một cơ sở lưu trữ vũ khí ở Syria do Iran sử dụng để đáp trả các cuộc tấn công nhằm vào quân đội Mỹ.

Cuộc không kích được tiến hành bởi hai máy bay chiến đấu F-15 nhắm vào cơ sở lưu trữ vũ khí Maysulun ở đông Syria, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết.

“Ưu tiên hàng đầu của Tổng thống là an toàn của quân nhân Mỹ, và ông chỉ đạo hành động hôm nay nhằm thể hiện rằng Mỹ sẽ tự vệ, bảo vệ nhân viên và lợi ích của mình,” Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin nói vào thứ Tư.

Video ghi lại hoạt động quân sự cho thấy đợt không kích ban đầu từ hai máy bay chiến đấu tiếp theo là các vụ nổ thứ cấp.

Quân đội và liên quân Mỹ ở Iraq và Syria đã bị tấn công ít nhất 46 lần kể từ ngày 17/10, nhiều vụ do máy bay không người lái. Trong số đó, có 24 vụ ở Iraq và 22 vụ ở Syria. Đó là sự kết hợp giữa máy bay không người lái tấn công một chiều và rocket.

Hầu hết các cuộc tấn công đã bị lực lượng quân sự ngăn chặn thành công và hầu hết không đạt được mục tiêu nhờ hệ thống phòng thủ mạnh. Tuy nhiên, một cuộc tấn công đã dẫn đến cái chết của một nhà thầu Mỹ, trong khi đến ngày 9/11 đã có 56 thương vong cho quân đội Mỹ, theo các quan chức quốc phòng Mỹ.

Theo Phó Người Phát Ngôn Bộ Quốc phòng Sabrina Singh, 25 trường hợp là chấn thương não, hoặc TBI, và tất cả quân nhân đã trở lại nhiệm vụ.

Nhiều quả rocket nhắm vào quân đội và liên quân Mỹ tại các căn cứ không quân ở Iraq và các địa điểm khác như Địa điểm Hỗ trợ Sứ mệnh Euphrates và Địa điểm Hỗ trợ Sứ mệnh Green Village ở Syria.

Các cuộc tấn công đến từ bạo lực leo thang giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza. Mỹ ủng hộ Israel.

Cơ quan này cho biết Mỹ “đầy đủ sẵn sàng thực hiện các biện pháp cần thiết hơn nữa để bảo vệ nhân viên và cơ sở của chúng tôi”. Tháng trước, Austin đã đổ lỗi trực tiếp cho lãnh đạo Iran về các cuộc tấn công.

“Mỹ không tìm kiếm xung đột và không có ý định hay mong muốn tham gia vào các hoạt động thù địch tiếp theo, nhưng những cuộc tấn công do Iran hậu thuẫn nhằm vào lực lượng Mỹ là không thể chấp nhận và phải ngừng lại,” ông nói. “Iran muốn che giấu vai trò và phủ nhận sự tham gia của mình trong các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng chúng tôi. Chúng tôi sẽ không để điều đó xảy ra. Nếu các cuộc tấn công của đại lý Iran nhằm vào lực lượng Mỹ tiếp tục, chúng tôi sẽ không do dự thực hiện các biện pháp bảo vệ nhân viên của chúng tôi.”