Mỹ nói Nga từ chối đề xuất giải phóng Paul Whelan, Evan Gershkovich

(SeaPRwire) –   Ngày thứ Ba, Mỹ cho biết Nga đã từ chối một đề nghị mới và “đáng kể” sẽ giải phóng nhà báo Evan Gershkovich của Wall Street Journal và cựu Thủy quân lục chiến Mỹ Paul Whelan.

“Đây là một đề nghị mới trong những tuần gần đây. Đó là một đề nghị đáng kể,” người phát ngôn Bộ Ngoại giao Matthew Miller nói tại cuộc họp báo. “Và nó bị chính quyền Nga từ chối, nhưng điều đó sẽ không ngăn chúng tôi tiếp tục làm mọi cách có thể để cố gắng đưa cả hai về nhà.”

Ông thêm rằng họ không bao giờ nên bị bắt “từ đầu,” kêu gọi chính phủ Nga phải ngay lập tức thả họ ra.

“Họ không bao giờ nên bị bắt từ đầu. Họ phải được thả ngay lập tức,” Miller nói. “Nhưng chúng tôi đã đưa ra một số đề nghị, bao gồm một đề nghị đáng kể gần đây và chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc mỗi ngày để đưa Evan và Paul Whelan về nhà. Không có ưu tiên nào cao hơn đối với Ngoại trưởng. Không có ưu tiên nào cao hơn đối với tổng thống.”

Mặc dù Mỹ từ chối cung cấp chi tiết về đề nghị để giải phóng Gershkovich và Whelan, đề nghị này xác nhận rằng Washington vẫn đang nỗ lực để giải phóng hai công dân Mỹ.

Chính phủ Mỹ tuyên bố cả Whelan và Gershkovich đều bị giam giữ sai trái.

Whelan bị bắt vào tháng 12 năm 2018 với cáo buộc gián điệp cho chính phủ Mỹ và bị kết án 16 năm.

Ông và Mỹ đã phủ nhận cáo buộc khi người đàn ông 53 tuổi vẫn bị giam giữ tại trại lao động ở Cộng hòa Mordovia của Nga.

Whelan bị Cục An ninh Liên bang Nga bắt khi đang ở tại một khách sạn ở khu vực Moscow.

Vào thời điểm đó, ông được cho là đã đến thủ đô Nga để tham dự đám cưới của một người bạn và làm hướng dẫn viên du lịch cho gia đình chú rể. Tuy nhiên, các quan chức Nga tuyên bố rằng Whelan đã gặp một công dân Nga không rõ danh tính đã đưa cho cựu Thủy quân lục chiến một ổ đĩa USB chứa tài liệu mật.

Gershkovich bị giam giữ vào ngày 29 tháng 3 năm nay trong chuyến đi báo cáo tại Yekaterinburg, và bị buộc tội là gián điệp.

Mỹ khẳng định cáo buộc của Nga đối với người đàn ông 32 tuổi sinh ra ở Mỹ là con trai của người nhập cư Xô Viết là vô lý.

Đồng nghiệp và người thân đã mô tả người con trai của người nhập cư Xô Viết là một phóng viên chăm chỉ đang bị sử dụng như một con tin chính trị do danh tiếng cao của anh ấy.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.