Mỹ nâng cảnh báo du lịch đối với Israel lên cấp độ thứ hai cao nhất

Hoa Kỳ nâng cảnh báo đi lại đối với Israel lên cấp độ thứ hai cao nhất vào sáng sớm thứ Năm, cảnh báo người Mỹ rằng họ nên “xem xét lại” kế hoạch đi thăm.

Điều chỉnh xảy ra khi quân đội Israel đáp trả một cuộc tấn công chưa từng có của khủng bố Hamas vào thứ Bảy, làm chết ít nhất 1.200 người ở Israel, bao gồm ít nhất 25 người Mỹ. Cảnh báo đi lại cấp độ 3 có hiệu lực cho toàn bộ Israel, mặc dù thành phố Gaza vẫn là khu vực Cấp độ 4, hoặc “không đi du lịch”.

“Các nhóm khủng bố, khủng bố đơn độc và các phần tử cực đoan bạo lực khác tiếp tục âm mưu các cuộc tấn công có thể xảy ra ở Israel và Bờ Tây và Gaza,” Bộ Ngoại giao viết trong cảnh báo của mình. “Khủng bố và bạo lực cực đoan có thể tấn công với rất ít hoặc không có cảnh báo trước, nhắm vào các địa điểm du lịch, các trung tâm giao thông, chợ/trung tâm mua sắm và các cơ sở chính quyền địa phương.”

“Bạo lực có thể xảy ra ở Israel và Bờ Tây và Gaza mà không có cảnh báo trước. Đã có sự gia tăng đáng kể các cuộc biểu tình trên khắp Israel, một số với rất ít hoặc không có cảnh báo,” cảnh báo tiếp tục.

Bộ Ngoại giao thêm khuyến nghị người Mỹ đi du lịch đến Israel nên quen thuộc với nơi trú ẩn bom gần nhất bất cứ nơi nào họ đang ghé thăm.

Israel chính thức tuyên chiến với Hamas vào Chủ nhật, và đất nước đã triển khai hàng chục nghìn quân đến biên giới xung quanh Gaza. Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã cho thấy một cuộc xâm lược Gaza bằng đường bộ có thể sắp xảy ra.

Trong khi Gaza nằm ở phía nam Israel, đất nước cũng đang phải đối mặt với sự hung hăng từ phía Bắc. Nhóm khủng bố Hezbollah, có quan hệ với Iran giống như Hamas, đã bắn rocket vào Israel.

Hoa Kỳ đã cam kết ủng hộ Israel trong cuộc xung đột đang diễn ra. Tổng thống Biden đã ra lệnh triển khai hai tàu sân bay của Hoa Kỳ đến Địa Trung Hải phía Đông. Ông cũng đưa ra cảnh báo toàn cầu chống lại việc tham gia chiến tranh chống lại Israel.

“Việc tàu sân bay lớn nhất thế giới – Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Gerald R. Ford – đến Địa Trung Hải phía Đông hôm qua gửi một tín hiệu răn đe mạnh mẽ trong trường hợp bất kỳ tác nhân thù địch nào với Israel cân nhắc cố gắng leo thang hoặc mở rộng cuộc chiến này,” Tuyên bố của Nhà Trắng nói vào thứ Tư.