Mỹ cảnh báo Bosnia chống lại việc kỷ niệm ngày lễ gây tranh cãi tự xưng

(SeaPRwire) –   Hoa Kỳ vào thứ Ba cảnh báo rằng việc tiếp tục tổ chức lễ hội tự xưng ngày quốc khánh của người Serb Bosnia là vi phạm hiến pháp Bosnia và thỏa thuận hòa bình năm 1995, và như vậy tương đương với một hành động.

Trong một tuyên bố, đại sứ quán Mỹ tại Sarajevo kêu gọi chính quyền Bosnia “điều tra bất kỳ vi phạm pháp luật” liên quan đến việc đánh dấu ngày 9 tháng 1 là ngày quốc khánh của thực thể Republika Srpska, đó là cách gọi khu vực Bosnia do người Serb quản lý.

“Vấn đề không phải là lễ hội kỷ niệm ngày lễ, mà là quyết định tổ chức vào ngày 9 tháng 1,” tuyên bố nói.

Ngày lễ ngày 9 tháng 1 tưởng niệm ngày năm 1992 khi người Serb Bosnia tuyên bố thành lập nhà nước riêng của họ tại Bosnia, gây ra cuộc chiến tàn khốc kéo dài 4 năm làm chết hơn 100.000 người.

Tòa án Hiến pháp Bosnia đã phán quyết chống lại ngày này trong quá khứ.

Trong cuộc chiến, người Serb Bosnia đã trục xuất và giết người Bosniak, chủ yếu là người Hồi giáo, và người Croatia khỏi các vùng lãnh thổ họ kiểm soát.

Cuộc xung đột kết thúc vào năm 1995 theo thỏa thuận hòa bình do Mỹ làm trung gian. Cái gọi là thỏa thuận Dayton đã tạo ra các thực thể Serb và Bosniak-Croat tại Bosnia, được giữ lại bởi các thể chế trung ương yếu kém chung.

Tuy nhiên, người Serb Bosnia đã tìm cách giành được nhiều độc lập nhất có thể. Nhà lãnh đạo dân tộc chủ nghĩa thân Nga Milorad Dodik đã công khai kêu gọi ly khai khỏi Bosnia, thách thức các lệnh trừng phạt do Mỹ và Anh áp đặt do chính sách của ông.

Vào thứ Hai, hai máy bay chiến đấu Mỹ đã bay qua Bosnia nhằm thể hiện sự ủng hộ cho toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia Balkan này.

Ở Brussels, phát ngôn viên Ủy ban châu Âu Peter Stano vào thứ Ba nhấn mạnh “sự cần thiết phải tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, trật tự hiến pháp, bao gồm các quyết định của Tòa án Hiến pháp, bởi tất cả các bên liên quan ở Bosnia-Herzegovina.”

“Bất kỳ hành động vi phạm các nguyên tắc này sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng,” Stano nói.

Các lễ kỷ niệm dự kiến vào thứ Ba tại thị trấn Banja Luka ở tây bắc Bosnia bao gồm một cuộc diễu hành của lực lượng cảnh sát. Đồng thời sẽ có pháo hoa tổ chức vào buổi tối tại các thị trấn người Serb Bosnia và thủ đô Belgrade của Serbia láng giềng.

Như một phần của các buổi lễ, Dodik đã trao tặng các giải thưởng chính thức, bao gồm một giải thưởng cho Thủ tướng Hungary theo chủ nghĩa cánh hữu Viktor Orban. Orban không tham dự nhưng Dodik nói ông sẽ nhận huy chương tại một cuộc họp vào tháng tới, theo báo Klix.

Giải thưởng, Dodik thêm, là dấu hiệu “lòng biết ơn đối với người đàn ông sẵn sàng công nhận chúng tôi (người Serb Bosnia) như một thực tế chính trị thực sự.” Năm ngoái, Dodik đã trao tặng giải tương tự cho Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Nhà lãnh đạo dân túy Serbia Aleksandar Vucic đã chúc mừng Dodik về ngày lễ quốc khánh, cam kết ủng hộ toàn vẹn lãnh thổ Bosnia nhưng cũng than phiền về các nỗ lực được cho là “xóa bỏ sự tồn tại của Republika Srpska.”

Serbia, Vucic nói, sẽ “chống lại mạnh mẽ mọi hành động bãi bỏ hoặc làm nhục Republika Srpska.”

Vucic trước đây là người cực đoan ủng hộ sự xâm lược chống lại người không phải người Serb ở cựu Nam Tư trong những năm 1990. Bây giờ ông nói mình ủng hộ châu Âu nhưng Dodik vẫn là đồng minh thân cận và hai người gặp nhau thường xuyên.

Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu cũng cảnh báo tuần trước rằng việc chỉ định ngày 9 tháng 1 là ngày quốc khánh của Republika Srpska tương đương với “hành động phân biệt đối xử” và .

Dodik đã bác bỏ chỉ trích phương Tây, nói rằng người Serb có quyền kỷ niệm một ngày lễ quốc gia riêng theo cách họ chọn. Tại một lễ tưởng niệm vào thứ Hai, ông nhắc lại mục tiêu của người Serb vẫn là “một nhà nước Serb ở những khu vực này.”

Các nước phương Tây lo ngại rằng Nga có thể cố gắng gây rối ở Balkan nhằm lấy sự chú ý khỏi cuộc xâm lược toàn diện Ukraine, được Moscow phát động gần hai năm trước. Dodik là đồng minh của Kremlin.

Bosnia đang tìm cách gia nhập Liên minh châu Âu, nhưng nỗ lực này đã bị chậm lại do tiến trình cải cách chậm chạp và sự chia rẽ bên trong.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.