Một đoàn người di cư mới, nhỏ hơn khoảng 1.500 người bắt đầu đi bộ về phía Bắc từ miền Nam Mexico

(SeaPRwire) –   TAPACHULA, Mexico (AP) — Một nhóm di dân nhỏ hơn khoảng 1.500 người đã bắt đầu đi bộ về phía Bắc từ miền Nam Mexico vào Thứ Năm tuần trước, một tuần sau khi một nhóm lớn hơn khởi hành vào Đêm Giáng Sinh phần lớn đã tan rã.

Những người di dân, hầu hết đến từ Trung Mỹ và Nam Mỹ, nói rằng họ đã mệt mỏi khi phải chờ đợi ở thành phố Tapachula của Mexico gần biên giới Guatemala. Họ nói rằng các trung tâm xử lý ở đó cho các yêu cầu tị nạn hoặc thị thực đều bị quá tải và quá trình xử lý có thể mất nhiều tháng.

Những người di dân mang theo biểu ngữ có nội dung “Di cư không phải là tội phạm, mà tội phạm là khi chính phủ sử dụng đàn áp đối với người di dân.”

Nhóm này đã đi qua hai trạm kiểm soát cao tốc vào Thứ Năm khi các quan chức nhập cư và lực lượng Vệ binh Quốc gia đứng nhìn.

Người di dân Alexander Girón nói anh rời quê hương El Salvador của mình vì lương không đủ chi trả những nhu cầu cơ bản.

Trong những năm trước, nhiều người rời El Salvador do bạo lực liên quan đến băng đảng. Nhưng mặc dù chính phủ El Salvador đã giảm tỷ lệ giết người bằng cách trấn áp mạnh tay các băng đảng đã giam giữ hàng chục ngàn người, Girón nói anh vẫn phải rời đi.

“An toàn không đủ nếu không có việc làm,” Gíron nói, người đang đi cùng vợ và hai con trai tuổi teen với hy vọng đến được Mỹ. “Lương chỉ không thể theo kịp, mọi thứ đều rất đắt đỏ. Chúng tôi sẽ tìm việc làm và cho con trai một cuộc sống tốt hơn.”

Đoàn xe di dân trước đó vào Đêm Giáng Sinh từng có khoảng 6.000 người di dân từ Venezuela, Cuba và Trung Mỹ. Nhưng sau ngày đầu năm mới, chính phủ đã thuyết phục họ từ bỏ hành trình, hứa sẽ cấp cho họ một số loại tài liệu không xác định.

Đến tuần sau, khoảng 2.000 người từ đoàn xe đó đã tiếp tục hành trình qua miền nam Mexico, sau khi các thành viên bị bỏ lại mà không có giấy tờ mà chính phủ Mexico dường như đã hứa.

Những người di dân muốn thị thực quá cảnh hoặc xuất cảnh cho phép họ đi xe buýt hoặc tàu đến biên giới Mỹ. Nhưng họ chỉ được cấp giấy tờ hạn chế cho việc ở lại bang Chiapas của Mexico, nơi việc làm khan hiếm và người dân địa phương chủ yếu nghèo khó. Đến tuần trước, chỉ có vài trăm người đã đến được biên giới giữa bang Oaxaca của Mexico và bang Veracruz ven biển của Mexico, chủ yếu bằng xe buýt.

Mexico trước đây để cho những người di dân đi qua, tin rằng họ sẽ mệt mỏi khi đi bộ dọc theo đường cao tốc. Chưa bao giờ có đoàn xe di dân nào đi bộ được toàn bộ 1.000 dặm (1.600 km) đến biên giới Mỹ.

Các quan chức Mỹ tháng 12 đã thảo luận cách Mexico có thể giúp kiềm chế dòng người di cư tại cuộc họp với Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador.

López Obrador xác nhận rằng các quan chức Mỹ muốn Mexico làm nhiều hơn để chặn người di cư tại biên giới với Guatemala, hoặc khiến họ gặp nhiều khó khăn hơn khi di chuyển qua Mexico bằng tàu hoặc xe tải hoặc xe buýt – chính sách được gọi là “kiềm chế”.

Mexico cảm thấy áp lực phải giải quyết vấn đề sau khi các quan chức Mỹ tạm thời đóng cửa hai đường ray biên giới Texas quan trọng, cho rằng họ bị quá tải bởi việc xử lý người di cư.

Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Mỹ Alejandro Mayorkas đã nói rằng làn sóng người nhập cư tăng lên được quan sát thấy vào tháng 12 trên toàn biên giới phía Nam Mỹ trùng hợp với thời điểm mà “cơ quan thực thi pháp luật về nhập cư ở Mexico không được tài trợ,”.

López Obrador sau đó nói rằng sự thiếu hụt tài chính dẫn đến việc cơ quan nhập cư Mexico phải tạm ngừng trục xuất và các hoạt động khác đã được khắc phục và một số trục xuất sau đó đã được tiến hành.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.