Mẹ chiến đấu tội phạm dẫn đầu chiến dịch chống lại tên trộm xe đạp liên tục bị sốc bởi quyết định của thẩm phán

Một bà mẹ chống tội phạm ở Vương quốc Anh đã giúp làm nổi bật một tên trộm xe đạp liên tục nói rằng cô “thất vọng” khi người đàn ông này chỉ nhận được “một cái vỗ tay nhẹ trên cổ tay” cho tội ác của mình.

“[T]ôi thực sự thất vọng khi anh ta chỉ nhận được những gì tương đương với một cái vỗ tay nhẹ trên cổ tay. Chúng tôi tin rằng anh ta là một phần của băng nhóm tội phạm có tổ chức, ăn cắp xe đạp [để bán lấy tiền ma túy],” Fiona Bateman nói với Fox Digital qua email.

Bateman trở thành một anh hùng chống tội phạm địa phương ở Witney, Oxfordshire, vào năm 2021 sau khi camera an ninh của hàng xóm ghi lại cảnh một nghi phạm ăn cắp chiếc xe đạp núi của con trai bà, Graeme, khỏi ga ra của họ. Bà đăng ảnh nghi phạm lên Facebook, và “nhiều người” xác định người đàn ông đó là “Dave Seagar tên trộm xe đạp,” bà nói với Fox Digital.

Bateman nói cô đã đưa đoạn băng cho cảnh sát, nhưng họ đã không theo đuổi vụ việc.

“Tôi thấy nó vô cùng thất vọng khi mặc dù chúng tôi đã cung cấp cho cảnh sát bằng chứng video rõ ràng cho thấy Dave đi xe vào khu để xe chung của chúng tôi vào tháng 11 năm 2021, sử dụng kìm cắt ổ khóa chiếc xe của Graeme và rời đi trên xe của mình với xe của Graeme trong một tay, cảnh sát không thể làm gì,” bà nói với Fox.

Bị buộc phải tự mình giải quyết vấn đề, Bateman đã nghĩ ra chiến thuật của riêng mình để giúp đưa tên trộm xe đạp bị cáo buộc ra trước công lý: Biểu tình trước nhà anh ta.

“Tôi tìm ra nơi anh ta sống vào ngày hôm sau và vì cảnh sát vẫn không quan tâm. Tôi quyết định tuần hành trước nhà anh ta với tấm biển tự chế của mình. Tôi nói với chồng tôi, Bob, những gì tôi sắp làm, và anh ấy đã lo lắng một cách đúng đắn,” bà nói. Tấm biển biểu tình của bà đặt câu hỏi đơn giản: “Xe của tôi đâu rồi Dave?”

Bob gọi điện cho cảnh sát vào ngày đầu tiên của cuộc biểu tình, giải thích rằng anh lo lắng cho sự an toàn của bà. Cảnh sát xuất hiện tại nơi ở, Bateman nói, và khuyên bà “không nói chuyện với Dave, không cản trở anh ta, không la hét và không đứng trực tiếp bên ngoài nhà anh ta” nếu không bà có thể bị bắt.

Bateman làm theo lệnh của họ và tổ chức một cuộc biểu tình ôn hòa gần nhà với tấm biển biểu tình của mình, và bà thậm chí còn nhận được sự ủng hộ từ người dân địa phương, những người đã mang cho bà một tách sô cô la nóng và một bó hoa.

“Tôi đứng ở đó từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều trong 3 ngày lạnh lẽo. Chúng tôi đã nhận được một số sự ủng hộ của địa phương trên báo và Facebook. Chúng tôi được một người hàng xóm của anh ta cho biết rằng một chiếc xe tải đã được nhìn thấy chất nhiều xe đạp từ nhà của Dave cùng ngày xe của Graeme bị đánh cắp,” bà nói.

Bateman, người điều hành một cửa hàng nơ và phụ kiện ở Kidlington, đã phải quay lại làm việc sau 3 ngày biểu tình và hy vọng rằng cảnh sát sẽ can thiệp khi bà cung cấp cho họ biển số xe của chiếc xe tải được nhìn thấy tại nhà của Seagar.

Bateman vẫn chưa lấy lại được chiếc xe đạp, nhưng những người khác đã nhanh chóng lên tiếng về xe đạp bị đánh cắp của họ, khiến vụ việc leo thang cho đến khi Seagar được cảnh sát phỏng vấn và cuối cùng bị đưa ra Tòa án Crown Oxford vào tháng trước. Tuy nhiên, chiếc xe đạp bị mất của Bateman không nằm trong danh sách cáo buộc chống lại Seagar.

“Tôi sai lầm cho rằng khi anh ta bị bắt và bị kết án, chiếc xe đạp của Graeme sẽ nằm trong bản cáo trạng và tất cả bằng chứng đó sẽ được xem xét. Rõ ràng không phải vậy,” bà nói.

Một phát ngôn viên của Cảnh sát Thames Valley nói với Fox Digital khi được hỏi về vụ việc và những lo ngại của Bateman rằng sở cảnh sát coi “tất cả các báo cáo về trộm cắp xe đạp nghiêm túc và sẽ điều tra khi có báo cáo như vậy.”

“Trong trường hợp này, chúng tôi nhận được báo cáo về vụ trộm cắp tại Campion Way, Witney, khoảng 1 giờ 25 chiều ngày 17 tháng 11 năm 2021,” người phát ngôn tiếp tục. “Sau khi điều tra, báo cáo đã được lưu giữ chờ thêm thông tin. Bất kỳ ai có thêm thông tin nên gọi 101 hoặc điền báo cáo trên trang web của chúng tôi, trích dẫn số tham chiếu 43210520290.”

Sở cảnh sát cho biết họ tiến hành các sự kiện đánh dấu an toàn xe đạp cho cư dân, giúp thu hồi xe đạp nếu bị đánh cắp, và cung cấp các mẹo trên trang web của họ về cách giữ an toàn cho xe đạp, theo lời người phát ngôn.

Seagar bị cáo buộc sử dụng kìm cắt để đánh cắp ít nhất 8 chiếc xe đạp ở Witney trong năm ngoái, có giá trị từ vài trăm đô la đến khoảng 2.500 đô la cho một chiếc xe đạp điện.

Một nạn nhân nói chiếc xe đạp của anh biến mất trong khi anh ấy đang ở trong một trung tâm y tế và một chiếc xe đạp khác bị đánh cắp bên ngoài một phòng tập thể hình ở Witney, theo tài liệu tòa án.

Seagar đã tránh được án tù khi bị kết án vào ngày 15 tháng 9. Thay vào đó, anh ta bị kết án 2 năm tù giam, treo 2 năm, và buộc phải hoàn thành các chương trình cai nghiện ma túy và “suy nghĩ kỹ lưỡng”, theo SWNS. Bản án của Seagar có nghĩa là anh ta cần phải tránh rắc rối pháp lý trong 2 năm tới hoặc anh ta có thể phải đối mặt với án tù.

“Có thể bạn có thể nói tôi vẫn còn tức giận với kết quả. Tôi không biết cần phải làm gì để khiến cảnh sát coi trọng tội phạm nhỏ. Họ thiếu nhân lực và kinh phí. Và có rất nhiều tội phạm nghiêm trọng cần ưu tiên. Nhưng những chiếc xe đạp mà hắn đánh cắp không rẻ,” Bateman nói với Fox Digital.

Seagar phủ nhận trước tòa rằng anh ta là thủ phạm trong đoạn băng an ninh ghi lại vụ trộm xe đạp của Bateman.

Luật sư của Seagar, Peter du Feu, tóm tắt thái độ của Seagar như sau: “Xe của tôi bị đánh cắp, tôi gặp vấn đề về khả năng di chuyển, vì vậy thực sự tôi khá vô cảm với việc lấy trộm xe đạp của người khác.” Một công chức quản chế phát biểu trước tòa mô tả Seagar như là người có “ý thức chiếm hữu” và “cố ý và trắng trợn” ăn cắp xe đạp để di chuyển