Máy bay ở khu vực Baltic bị nhiễu GPS khi một số đổ lỗi cho Nga

(SeaPRwire) –   Máy bay bay qua khu vực Baltic đã báo cáo có sự gia tăng đáng ngờ về số lượng tín hiệu Hệ thống định vị toàn cầu (GPS) bị mất hoặc giả, khiến người ta lo ngại về nguyên do gây ra tình trạng này. 

Hơn 1.600 máy bay, bao gồm cả máy bay dân dụng, đã gặp phải tình trạng nhiễu — được gọi là nhiễu GPS — trong chưa đầy hai ngày đầu tuần này, theo tài khoản tình báo nguồn mở thường xuyên theo dõi tình trạng nhiễu GPS.

Tình trạng nhiễu dường như tập trung xung quanh vùng đất Kaliningrad của Nga — một khu vực quân sự trọng điểm của Mátxcơva. Nằm giữa các nước thành viên NATO là Ba Lan và Litva, nơi đây là căn cứ của một trong những hạm đội hải quân lớn nhất của Nga. Tình trạng nhiễu GPS đã diễn ra thường xuyên kể từ khi cuộc chiến bùng nổ vào năm 2022.

Cơ quan An toàn Hàng không Châu Âu (EASA) cho Politico biết rằng họ đang xem xét vấn đề này, nhưng cho đến nay, các cơ quan quản lý cho biết các sự cố liên quan đến GPS không gây nguy hiểm cho các chuyến bay.

Tổ chức An toàn Hàng không Châu Âu (Eurocontrol) cho biết các trường hợp nhiễu được các phi công báo cáo “đã tăng đều đặn kể từ tháng 1 năm 2022”. Cơ quan an toàn du lịch này đã nhận được các báo cáo từ các phi công thông qua hệ thống báo cáo sự cố tự nguyện EVAIR.

Tổ chức này cho biết họ đã nhận được 985 tin bài liên quan đến sự cố mất tín hiệu GPS trong tháng 1 và tháng 2 năm nay, so với 1.371 sự cố trong cả năm 2023.

Nga được cho là có nguồn lực tác chiến điện tử (EW) đáng kể ở Kaliningrad. 

“Các lực lượng vũ trang Nga có nhiều thiết bị quân sự chuyên dụng để gây nhiễu GNSS, bao gồm cả gây nhiễu và giả mạo, với các khoảng cách, thời gian và cường độ khác nhau”, một quan chức quốc phòng Litva tuyên bố với Newsweek vào đầu tháng này.

Dana Goward, chủ tịch của tổ chức có trụ sở tại Hoa Kỳ là Tổ chức Nền tảng định vị thời gian phục hồi khả năng chống chịu, cho Politico biết rằng Nga thường xuyên nhắm mục tiêu vào máy bay bằng công nghệ này. 

“Đó là mối đe dọa thực sự. Chúng tôi biết có một sự cố gây nhiễu ngoài ý muốn khiến máy bay gần như va vào một ngọn núi”, ông cho biết, ám chỉ một trường hợp do NASA báo cáo vào năm 2019.

Vào giữa tháng 3, một máy bay quân sự chở Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps đã bị nhiễu GPS trên đường trở về từ Ba Lan, mặc dù EASA không thể xác nhận nguồn gốc gây nhiễu là từ Nga hay sự cố nhiễu này có phải là cố ý hay không, Politico đưa tin.

Theo Tờ Phố Wall, vào năm 2022 và 2023, EASA đã cảnh báo về sự gia tăng các báo cáo về các sự cố giả mạo và gây nhiễu GPS xảy ra ở các khu vực xung quanh Nga, bao gồm cả Phần Lan, xung quanh Biển Đen và vùng Biển Baltic. Trong một bản tin, EASA cho biết các phi công buộc phải định tuyến lại máy bay hoặc thay đổi điểm đến của họ giữa chuyến bay.  

Các chuyên gia cho biết máy bay vẫn có thể bay an toàn mà không có GPS và có thể chuyển sang các nguồn khác khi GPS không chính xác. 

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.