Malaysia thông báo thúc đẩy tìm kiếm MH370 sau một thập kỷ mất tích: ‘Chiến dịch tìm kiếm phải tiếp tục’

(SeaPRwire) –   hôm nay tuyên bố sẽ đẩy mạnh tìm kiếm chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines, chiếc máy bay đã biến mất gần 10 năm trước khi đang trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh.

Chuyến bay MH370 là máy bay Boeing 777 chở 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn khi nó biến mất vào ngày 8 tháng 3 năm 2014.

Vụ máy bay mất tích được xếp vào hàng bí ẩn hàng không lớn nhất thế giới sau khi Úc, Trung Quốc và Malaysia kết thúc nỗ lực tìm kiếm tốn kém 157 triệu đô la vào tháng 1 năm 2017.

Các nhà điều tra tại Malaysia vẫn chưa loại trừ khả năng máy bay thương mại này đã cố ý đổi hướng, vì các mảnh vỡ được xác nhận và được cho là đến từ chiếc máy bay đã trôi dạt vào bờ biển châu Phi và các đảo ở Ấn Độ Dương.

Vào hôm Chủ nhật, Anthony Loke cho biết Ocean Infinity, một công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ chuyên khám phá đáy biển, đã được mời đến để thảo luận về đề xuất tìm kiếm mới nhất sau hai nỗ lực trước đó không thành công.

“Chính phủ Malaysia cam kết tìm kiếm (MH370) và cuộc tìm kiếm phải tiếp tục”, ông Loke cho biết tại một sự kiện tưởng niệm hôm Chủ Nhật.

Bộ trưởng này cũng cho biết Malaysia sẽ nói chuyện với Úc về vấn đề hợp tác trong việc tiếp tục tìm kiếm khi đề xuất của Ocean Infinity được chính phủ Malaysia chấp thuận.

Ocean Infinity không trả lời ngay lập tức các câu hỏi từ tờ London Digital Telegraph về vấn đề này.

Một trong những nạn nhân trên chuyến bay xấu số là Anne Daisy, và chồng bà, V.P.R. Nathan, cho biết đề xuất của Ocean Infinity có tùy chọn “không tìm thấy, không mất phí”, điều mà ông hoan nghênh.

“Chúng tôi muốn tiếp tục tìm kiếm, nhưng chúng tôi cũng phải thực tế”, ông nói. “Chúng tôi không thể mong đợi chính phủ chi hàng tỷ đô la [cho cuộc tìm kiếm].”

Chuyến bay mất tích đã châm ngòi cho cuộc tìm kiếm kéo dài nhiều năm khiến hàng loạt thông tin tiết lộ gây hoang mang và phức tạp vẫn chưa đưa ra được kết luận chắc chắn về những gì đã xảy ra. Sau ba năm, chính quyền Malaysia đã hủy bỏ cuộc tìm kiếm, và các nỗ lực tìm kiếm sau đó vẫn chưa kéo dài.

Một bộ phim tài liệu trên Netflix được phát hành vào tháng 3 năm 2020 đã xem xét mốc thời gian của vụ máy bay mất tích, phỏng vấn một số nhân vật và người tham gia nổi tiếng trong quá trình ứng phó và tìm kiếm máy bay.

Bộ phim tài liệu này cũng đưa ra một số giả thuyết kỳ lạ hơn về những gì đã xảy ra với máy bay.

Sau khi mất tích, máy bay đã phát ra một số “tín hiệu” mà công ty vệ tinh có trụ sở tại London Inmarsat ghi lại và theo dõi trong sáu giờ sau đó.

Những tín hiệu này cho phép công ty xác nhận rằng máy bay đã quay trở lại Malaysia trước khi tín hiệu cuối cùng phát ra ở đâu đó trên Ấn Độ Dương. Sau đó, bí ẩn ngày càng dày đặc.

để xác định máy bay đã bay về phía nam vào Ấn Độ Dương thay vì hướng bắc qua châu Á lục địa.

Trong những năm tiếp theo, Blaine Gibson, một người tự nhận là “nhà thám hiểm” nghiệp dư, đã tìm thấy một số mảnh vỡ của máy bay trôi dạt trên các hòn đảo xung quanh Ấn Độ Dương mà các nhà chức trách hàng không cho rằng phù hợp với máy bay Boeing 777. Và họ xác định rằng đó là bằng chứng đủ để chứng minh máy bay đã rơi vì không có máy bay nào khác được báo cáo mất tích trong những năm tiếp theo. Đó là điều gần nhất với xác nhận mà họ tin rằng gia đình sẽ nhận được.

Chỉ năm ngoái, một ngư dân đã nghỉ hưu cho biết ông đã tìm thấy một mảnh lớn của chiếc máy bay mất tích ngoài khơi bờ biển Úc.

Ngư dân người Úc đã nghỉ hưu Kit Olver cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ Sydney Morning Herald rằng ông đã phát hiện ra mảnh vỡ của máy bay trong một chuyến thám hiểm câu cá ở vùng biển sâu khi tàu kéo của ông kéo lên một thứ có vẻ là một cánh máy bay.

Ông cho biết ông đã im lặng trong chín năm nhưng muốn công khai thông tin để giúp đỡ gia đình của những người trên chuyến bay MH370.

Sarah Rumpf-Whitten và Reuters của tờ Telegraph London đã đóng góp vào bài báo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.