Lực lượng Kurd đã bàn giao hai phiến quân Nhà nước Hồi giáo tình nghi liên quan đến vụ thảm sát binh sĩ Iraq năm 2014 cho Baghdad

(SeaPRwire) –   Lực lượng Dân chủ Syria do người Kurd dẫn đầu đã bàn giao hai tay súng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bị nghi ngờ liên quan đến vụ thảm sát đẫm máu các binh sĩ Iraq năm 2014 cho Baghdad, theo báo cáo của Tổ chức quan sát Syria (SOHR) hôm thứ Sáu.

Báo cáo của SOHR được đưa ra một ngày sau khi Cơ quan Tình báo Quốc gia Iraq cho biết đã đưa về nước ba thành viên IS từ bên ngoài Iraq. Cơ quan tình báo Iraq không cung cấp thêm chi tiết.

Nhóm này đã bắt giữ khoảng 1.700 binh sĩ Iraq sau khi chiếm được quê hương của Saddam Hussein là Tikrit vào năm 2014. Các binh sĩ đang cố gắng chạy trốn khỏi Doanh trại Speicher cũ, một căn cứ quân sự cũ của Mỹ.

Ngay sau khi chiếm được Tikrit, IS đã đăng tải những hình ảnh đồi bại về các tay súng IS bắn và giết chết các binh sĩ.

Farhad Shami, người phát ngôn của Lực lượng Dân chủ Syria, cho biết lực lượng do Mỹ hậu thuẫn đã bàn giao hai thành viên IS cho Iraq. Chưa rõ chính quyền Iraq đã đưa kẻ phạm tội thứ ba từ đâu.

Vụ thảm sát Speicher năm 2014 đã gây phẫn nộ trên toàn Iraq và một phần kích hoạt sự huy động của các lực lượng dân quân Shiite trong cuộc chiến chống lại IS, một nhóm cực đoan Hồi giáo Sunni.

Iraq trong những năm qua đã xét xử và sau đó hành quyết hàng chục thành viên IS về vai trò của họ trong vụ thảm sát Speicher.

SOHR cho biết hai thành viên IS là một phần trong số 20 người bị bắt gần đây trong một chiến dịch chung với liên minh do Mỹ dẫn đầu tại thành phố Raqqa phía bắc Syria, từng là thủ đô tự xưng của nhà nước Hồi giáo.

Mặc dù đã bị đánh bại ở Iraq năm 2017 và tháng 3 năm 2019, các tế bào ngủ của những kẻ cực đoan vẫn hoạt động và đã thực hiện những vụ tấn công chết người nhằm vào Lực lượng Dân chủ Syria và lực lượng chính phủ Syria.

Shami cho biết một chiếc xe chứa chất nổ được lái bởi một kẻ tấn công tự sát đã cố gắng xông vào một chốt kiểm soát quân sự của Hội đồng Quân sự Deir el-Zour, một phe chiếm ưu thế là người Ả Rập thuộc Lực lượng Dân chủ Syria, tại làng Shuheil ở phía đông Syria vào tối thứ Sáu. Shami cho biết khi các lính gác cố gắng chặn chiếc xe, kẻ tấn công đã kích nổ chiếc xe, giết chết ba chiến binh được Mỹ hậu thuẫn.

Không ai tuyên bố chịu trách nhiệm ngay lập tức cho vụ nổ nhưng vụ tấn công giống như những vụ nổ trước đó do các tay súng IS thực hiện.

Lực lượng Dân chủ Syria đang giam giữ hơn 10.000 tay súng IS bị bắt tại khoảng hai chục trại giam, bao gồm 2.000 người nước ngoài mà các nước họ từ chối nhận lại. Lực lượng này cho biết các tay súng đến từ khoảng 60 quốc gia đã đến Syria năm ngoái và bị bắt trong các trận chiến.

Chính quyền người Kurd ở phía đông bắc Syria cho biết họ sẽ xét xử các tù nhân IS, mặc dù chưa rõ khi nào các phiên tòa có thể bắt đầu.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.