Lực lượng an ninh giải cứu 14 sinh viên Nigeria bị bắt cóc bởi những kẻ cầm súng

Lực lượng an ninh giải cứu 14 trong số ít nhất 20 sinh viên bị bắt cóc từ một trường đại học ở tây bắc Nigeria và đang tìm kiếm những người bị bắt cóc còn lại, các nhà chức trách nhà trường cho biết hôm thứ Hai.

Các tay súng đã tấn công trường ở khu vực Bungudu thuộc bang Zamfara bị ảnh hưởng nặng nề vào tuần trước và bỏ trốn cùng các sinh viên và một số công nhân trong vụ bắt cóc hàng loạt đầu tiên ở quốc gia Tây Phi kể từ khi Tổng thống Bola Tinubu nhậm chức vào tháng Năm.

Việc bắt cóc sinh viên từ các trường học là phổ biến ở các khu vực tây bắc và trung tâm của Nigeria, nơi các nhóm vũ trang thường bắt người làm con tin để đổi lấy tiền chuộc lớn mà các nhà phân tích cho biết giúp họ mua súng và duy trì hoạt động của mình.

14 sinh viên từ Đại học Liên bang Gusau được giải cứu cùng với hai người khác, theo một tuyên bố từ trường đại học, mà không cung cấp thêm chi tiết về thời điểm họ được thả ra hoặc bản chất của chiến dịch giải cứu.

“Sự cố đáng buồn và không may này thực sự khiến cộng đồng trường đại học rơi vào tình trạng căng thẳng và lo lắng nghiêm trọng,” tuyên bố nói, đồng thời cho biết lực lượng an ninh đang “làm hết sức mình” để giải cứu những sinh viên còn lại. Nó cũng nói rằng các bước đang được thực hiện để tăng cường an ninh xung quanh trường đại học.

Vụ tấn công mới nhất đặt ra một thách thức mới đối với Tinubu, người đã kéo dài triều đại cầm quyền của đảng cầm quyền với chiến thắng bầu cử sau khi hứa sẽ giải quyết cuộc khủng hoảng an ninh của đất nước. Nó thêm vào áp lực ngày càng tăng từ phe đối lập và các nhà hoạt động, những người cáo buộc Tinubu không làm đủ để đảm bảo an ninh.

Các nhóm vũ trang đã tiến hành các cuộc tấn công bạo lực ở nhiều cộng đồng hẻo lánh, thường lợi dụng sự hiện diện an ninh không đầy đủ ở những khu vực đó.

Trong khi lên án vụ bắt cóc trong một tuyên bố do văn phòng của ông đưa ra vào Chủ nhật, Tinubu nói chính phủ của ông quyết tâm đảm bảo rằng các tổ chức giáo dục vẫn là nơi trú ẩn của tri thức, tăng trưởng và cơ hội, và hoàn toàn thoát khỏi những hành động đe dọa của khủng bố.