Liên minh châu Âu đồng ý gói viện trợ 54 tỷ đô la mới cho Ukraine vượt qua mối đe dọa phủ quyết của Hungary

(SeaPRwire) –   Cả 27 quốc gia của Liên minh Châu Âu đã nhất trí thông qua gói viện trợ tài chính trị giá 50 tỷ euro (54 tỷ đô la) cho Ukraine bất chấp sự phản đối kiên quyết của Hungary vào tháng 12 và trong những ngày trước thềm hội nghị thượng đỉnh diễn ra tại Brussels hôm thứ Năm, theo một quan chức cấp cao của EU.

“Chúng tôi đạt được thỏa thuận. Đoàn kết”, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel viết trong một bài đăng trên X. “Cả 27 nhà lãnh đạo đã nhất trí thông qua một gói hỗ trợ bổ sung trị giá 50 tỷ euro cho Ukraine trong phạm vi ngân sách EU”.

“Gói viện trợ này cố định nguồn tài trợ lâu dài, có thể dự đoán được và vững chắc cho Ukraine. EU đang lãnh đạo và chịu trách nhiệm trong việc hỗ trợ Ukraine; chúng tôi biết những gì đang bị đe dọa”.

Thủ tướng Hungary Viktor Orbán, chỉ vài ngày sau chuyến đi tới Hoa Kỳ của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, đã không thuyết phục được các nhà lập pháp chấp thuận viện trợ thêm 61 tỷ đô la cho đất nước đang chiến tranh tàn phá này.

Orbán, người có tiền sử dựa vào các cuộc xung đột với các nhà lãnh đạo EU khác để hưởng lợi cho việc tranh cử trong nước, đã nói với đài phát thanh nhà nước vào thời điểm đó rằng ông đã ngăn chặn gói viện trợ cho Ukraine như một phần của kế hoạch nhiều năm nhằm đảm bảo Hungary nhận được các khoản tiền mà nước này muốn từ ngân sách EU. 26 nhà lãnh đạo khác đã nhất trí thông qua gói viện trợ này và chấp thuận cho Ukraine trở thành ứng cử viên gia nhập EU, điều mà Orbán miễn cưỡng chấp nhận.

Không rõ bất kỳ nhượng bộ nào, nếu có, đã được đưa ra để đảm bảo có được lá phiếu ủng hộ của các nhà lãnh đạo Hungary. Gói tài chính này là một phần trong quá trình xem xét lại ngân sách bảy năm liên tục của EU, phải được sự chấp thuận của tất cả các thành viên.

Đầu tuần này, Orbán đã cáo buộc EU tống tiền sau khi một tài liệu bị rò rỉ cho biết EU có kế hoạch phá hoại nền kinh tế Budapest bằng cách cắt toàn bộ nguồn tài trợ cho đất nước này.

Các nhà lãnh đạo Châu Âu lập luận rằng chiến thắng của Nga trong cuộc chiến sẽ đe dọa đến an ninh của khối. Cuộc chiến, bắt đầu từ cuộc xâm lược của Nga cách đây gần hai năm, đã kéo dài và Ukraine đang rất cần tiền mặt để chống đỡ lực lượng của mình.

ban đầu đặt mục tiêu cho cuộc xâm lược chỉ kéo dài trong vài tuần, nhưng sự kháng cự bất ngờ và hiệu quả của Ukraine đã kéo dài cuộc xung đột khi cuộc chiến bước vào năm thứ ba.

tuy nhiên, vào năm thứ hai, đã không đạt được kết quả như Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã hứa, điều này đã khiến Quốc hội đặt ra câu hỏi về việc rót thêm tiền vào các nỗ lực chiến tranh.

đã thúc giục Quốc hội chấp nhận một thỏa thuận lưỡng đảng của Thượng viện nhằm kết hợp các biện pháp kiểm soát biên giới với viện trợ cho Ukraine.

Zelenskyy đã thừa nhận thỏa thuận của EU trên X vào thứ Năm và cảm ơn các nhà lãnh đạo EU đã đạt được thỏa thuận.

“Tôi biết ơn [Chủ tịch Hội đồng Châu Âu] và các nhà lãnh đạo EU đã thiết lập Khu vực Phục hồi cho Ukraine trị giá 50 tỷ euro cho giai đoạn 2024 – 2027”.

“Thật quan trọng khi quyết định này được đưa ra bởi cả 27 nhà lãnh đạo, điều này một lần nữa chứng minh sự đoàn kết mạnh mẽ của EU. Sự hỗ trợ tài chính liên tục của EU dành cho Ukraine sẽ củng cố sự ổn định kinh tế và tài chính lâu dài, điều này không kém phần quan trọng so với viện trợ quân sự và áp lực trừng phạt đối với Nga”.

Reuters và

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.