Liên Hợp Quốc kêu gọi viện trợ 4 tỉ USD khi cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Syria trầm trọng hơn

Liên hợp quốc đã kêu gọi hơn 4 tỷ đô la cứu trợ cho hơn 10 triệu người Syria hôm thứ sáu, với lý do rằng cuộc khủng hoảng phần lớn bị lãng quên của đất nước vẫn là “một trong những cuộc khủng hoảng gây tử vong nhất cho dân thường trên thế giới”.

(SeaPRwire) –   Adam Abdelmoula, điều phối viên thường trú tại Syria cho Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc, đã đưa ra lời kêu gọi này vài ngày sau khi Syria kỷ niệm 13 năm cuộc xung đột khiến gần nửa triệu người chết và nhiều khu vực rộng lớn của đất nước bị phá hủy.

“Hôm nay, chúng ta đang phải đối mặt với một tình hình chưa từng có – tình hình mà chúng ta không thể phớt lờ”, Abdelmoula nói với các phóng viên tại Geneva. “Không hành động sẽ phải trả giá đắt đối với tất cả chúng ta và chắc chắn sẽ dẫn đến thêm nhiều đau khổ”.

Ông cho biết, khoảng 16,7 triệu người cần một số hình thức viện trợ nhân đạo ở Syria, tăng so với 15,3 triệu người vào năm ngoái. Hơn 7 triệu người phải di dời trong nước và gần như số lượng người tị nạn ở các quốc gia khác, bao gồm cả các nước láng giềng Jordan, Lebanon và Thổ Nhĩ Kỳ.

Cuộc chiến đã khiến 90% dân số Syria rơi vào cảnh nghèo đói khi hàng triệu người phải cắt giảm viện trợ lương thực vì thiếu kinh phí. Chương trình Lương thực thế giới của Liên hợp quốc đã chấm dứt chương trình hỗ trợ chính của mình tại quốc gia này vào tháng 1.

“Cuộc khủng hoảng ở Syria vẫn là một trong những cuộc khủng hoảng gây tử vong nhất cho dân thường trên thế giới. Các cuộc chiến vẫn tiếp diễn ở nhiều nơi khác nhau ở Syria và gần đây đã có sự gia tăng mạnh, đặc biệt là ở phía bắc”, Abdelmoula cho biết.

Ông cho rằng những cuộc giao tranh ở Gaza đã che chở cho nhiều hoạt động quân sự hơn ở một số khu vực của Syria.

“Chúng tôi thấy sự chú ý của thế giới tập trung vào Gaza, và điều đó đã gây mất tập trung, cho phép leo thang đáng kể các cuộc chiến ở đông bắc mà cộng đồng quốc tế ít chú ý đến tình hình đó”, Abdelmoula nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.