Liên Hợp Quốc kêu gọi các chính phủ trên thế giới không trục xuất người tị nạn Bắc Triều Tiên đã trốn thoát

Liên Hợp Quốc kêu gọi các chính phủ trên thế giới không trục xuất những người tị nạn Bắc Triều Tiên đã trốn thoát.

Phó Cao ủy Liên Hợp Quốc về Nhân quyền Nada al-Nashif cho biết vào thứ Hai rằng các nước thành viên không được gửi trả những người Bắc Triều Tiên đã trốn thoát về quốc gia ẩn dật đó.

Bà đưa ra bình luận trong một cuộc họp với quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kang Jong-suk, theo thông tấn xã Yonhap.

Trung Quốc đã bị cáo buộc gửi trả hàng trăm người Bắc Triều Tiên đã trốn thoát trong những tháng gần đây.

Elizabeth Salmón, người phụ trách đặc biệt về tình hình nhân quyền ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, đã cảnh báo rằng những người bị trả về Bắc Triều Tiên sau khi trốn thoát “sẽ bị tra tấn, đối xử tàn nhẫn, vô nhân đạo hoặc làm mất phẩm giá và bị trừng phạt và các vi phạm nghiêm trọng về nhân quyền khác(…) và thậm chí bị hành quyết”, theo NK News.

Một số người tị nạn bị trục xuất bắt buộc về chế độ đã sống ở đất nước đó trong nhiều thập kỷ.

Đại sứ Julie Turner, người đã tuyên thệ nhậm chức Đặc phái viên đặc biệt của Mỹ về vấn đề nhân quyền Bắc Triều Tiên vào đầu tháng này, lần đầu đề cập đến vấn đề này vào thứ Sáu.

“Tôi rất lo ngại về các báo cáo gần đây và đáng tin cậy rằng Trung Quốc đã trục xuất số lượng lớn người Bắc Triều Tiên, kể cả tuần trước,” bà nói trong một sự kiện tại Viện Nghiên cứu Triều Tiên thuộc Đại học George Washington.

Cơ quan chức năng Hàn Quốc đã báo cáo vào đầu tháng này rằng một chiếc thuyền gỗ nhỏ chở những người tị nạn Bắc Triều Tiên đã được cứu gần biên giới biển của nước này.

Bốn người tị nạn – được cho là một người đàn ông và ba phụ nữ – tuyên bố họ đến từ cùng một gia đình.

Hàn Quốc báo cáo đã cung cấp nơi ẩn náu cho khoảng 30.000 công dân Bắc Triều Tiên đã trốn thoát khỏi điều kiện áp bức ở đất nước dưới thời lãnh đạo tối cao Kim Jong Un.