Liên Hợp Quốc hứng chịu chỉ trích vì tổ chức buổi họp vinh danh ‘đồ tể Tehran’: ‘Công khai xúc phạm’

(SeaPRwire) –   Hoa Kỳ đã tẩy chay sự kiện này để tưởng nhớ cố Tổng thống Iran Ibrahim Raisi vừa qua đời gần đây, đặt ra câu hỏi về lý luận của việc thể hiện sự tôn trọng đối với một người đã gây ra “nhiều vụ vi phạm nhân quyền khủng khiếp”. 

“Hoa Kỳ sẽ không tham dự sự kiện tưởng niệm Tổng thống Raisi tại Liên Hợp Quốc ngày hôm nay bằng bất kỳ hình thức nào”, phát ngôn viên của Phái đoàn Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc Nate Evans cho biết trong một tuyên bố công bố hôm thứ Năm. 

“Liên Hợp Quốc nên sát cánh cùng người dân Iran”, Evans nói. “Raisi đã nhúng tay vào nhiều vụ vi phạm nhân quyền khủng khiếp, bao gồm vụ hành quyết phi pháp đối với hàng nghìn tù nhân chính trị năm 1988. Một số vụ vi phạm nhân quyền tồi tệ nhất từng được ghi nhận đã diễn ra trong nhiệm kỳ của ông ta”.

Hôm thứ Năm, Liên Hợp Quốc đã tưởng niệm Raisi sau vụ ông cùng Bộ trưởng Ngoại giao Hossein Amir-Abdollahian và các quan chức Iran khác tử nạn trong một vụ trực thăng rơi ở tây bắc đất nước.

Những người chỉ trích đã chỉ trích tổ chức này vì sự giả hình khi tôn vinh một người đàn ông được gọi là “đồ tể của Tehran”, và họ không kiềm chế khi tổ chức này bày tỏ lòng tưởng nhớ theo thông lệ dành cho một nguyên thủ quốc gia đã qua đời. 

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thường họp để bày tỏ lòng thành kính với các nguyên thủ quốc gia đương nhiệm khi họ qua đời. Trong cuộc họp, đại diện của phái đoàn các quốc gia thành viên thường sẽ phát biểu và trình chiếu một bức ảnh tĩnh của người đã khuất. 

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, trong bài phát biểu chuẩn bị sẵn, đã gửi lời chia buồn đến gia đình Raisi và “Chính phủ và người dân Cộng hòa Hồi giáo Iran” về sự ra đi của Raisi. 

“Tổng thống Raisi lãnh đạo Iran trong giai đoạn đầy thách thức đối với đất nước, khu vực và toàn cầu”, Guterres nói, sau đó nói thêm, “Tôi xin đảm bảo rằng Liên Hợp Quốc đoàn kết với người dân Iran và trong cuộc tìm kiếm hòa bình, phát triển và các quyền tự do cơ bản”.

“Vì mục đích đó, Liên Hợp Quốc sẽ được điều hướng bởi Hiến chương để giúp thực hiện hòa bình và an ninh, phát triển bền vững và nhân quyền cho tất cả mọi người”, Guterres nói thêm. “Khi Cộng hòa Hồi giáo Iran để tang Tổng thống Raisi và những người cùng ông qua đời, một lần nữa tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới chính phủ và người dân của nước này”.

Lisa Daftari, một chuyên gia về Trung Đông và tổng biên tập của Foreign Desk, đã chỉ trích Liên Hợp Quốc vì đã có lập trường đạo đức giả khi tuyên bố ủng hộ nhân quyền trong khi đồng thời tôn vinh một người đàn ông bị cáo buộc phạm tội. 

“Thật khó hiểu khi một cá nhân như vậy lại được một tổ chức tự xưng là bảo vệ nhân quyền chính thức tưởng niệm, nếu không muốn nói là trắng trợn xúc phạm”, Daftari nói với Digital. 

“Điều đáng lo ngại hơn là Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tiếp tục chống lưng và hợp pháp hóa chế độ man rợ ở Iran trong khi vẫn chưa chính thức lên án các lực lượng ủy nhiệm khủng bố Hamas và Hezbollah của chế độ này”, Daftari tiếp tục. 

“Sự đạo đức giả trắng trợn này đặt ra nhiều câu hỏi nghiêm trọng về cam kết của Liên Hợp Quốc đối với công lý và hòa bình, và không thể phủ nhận rằng hành động này làm suy yếu uy tín của tổ chức này trên trường toàn cầu”.

Một số thành viên của cộng đồng quốc tế đã không ngần ngại chỉ trích, chẳng hạn như Ngoại trưởng Litva Gabrielius Landsbergis đã viết trong một bài đăng trên X rằng ông không cảm thấy “thoải mái” khi chia buồn với bạn bè và gia đình Raisi “trong khi Iran đang gửi máy bay không người lái được sử dụng để chống lại dân thường ở Ukraine”.

Raisi, 63 tuổi, được coi là người có thể kế nhiệm, giáo sĩ 85 tuổi Ali Khamenei. Cái chết của ông hiện đặt ra câu hỏi về cuộc lựa chọn đó, đặc biệt là vì không có giáo sĩ tiếp theo rõ ràng nào cho chức chủ tịch sau cuộc bầu cử dự kiến ngày 28 tháng 6.

Digital’s Chris Pandolfo đã đóng góp cho báo cáo này. 

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.