Liên Hợp Quốc cảnh báo về cuộc khủng hoảng phế liệu điện tử ngày càng nghiêm trọng do các thiết bị điện tử bị vứt bỏ

(SeaPRwire) –   Các cơ quan đã cảnh báo rằng chất thải từ điện tử đang tích tụ trên toàn cầu trong khi tỷ lệ tái chế vẫn thấp và có khả năng sẽ giảm hơn nữa.

Các cơ quan đang nhắc đến “chất thải điện tử”, được định nghĩa là các thiết bị bị vứt bỏ có cắm phích cắm hoặc pin, bao gồm điện thoại di động, đồ chơi điện tử, TV, lò vi sóng, thiết bị hút thuốc điện tử, máy tính xách tay và tấm năng lượng mặt trời. Nó không bao gồm chất thải từ phương tiện điện, thuộc vào một phân loại riêng.

Trong một báo cáo được công bố vào thứ Tư, Liên minh Viễn thông Quốc tế của LHQ và cơ quan nghiên cứu UNITAR cho biết khoảng 62 triệu tấn “chất thải điện tử” đã được tạo ra vào năm 2022, đủ để lấp đầy các xe tải kéo có thể được xếp hàng chạy song song xung quanh thế giới. Nó dự kiến sẽ đạt 82 triệu tấn vào năm 2030.

Kim loại – bao gồm đồng, vàng và sắt – chiếm một nửa 62 triệu tấn, trị giá tổng cộng khoảng 91 tỷ đô la Mỹ, theo báo cáo. Nhựa chiếm 17 triệu tấn và 14 triệu tấn còn lại bao gồm các chất như vật liệu hỗn hợp và kính.

LHQ cho biết 22% khối lượng chất thải điện tử được thu gom và tái chế một cách đúng đắn vào năm 2022. Nó dự kiến sẽ giảm xuống 20% vào cuối thập kỷ do “sự tăng trưởng chóng mặt” của loại chất thải này do tiêu dùng cao hơn, ít lựa chọn sửa chữa, chu kỳ sử dụng ngắn hơn, “điện hóa” xã hội ngày càng tăng và hạ tầng quản lý chất thải điện tử không đầy đủ, theo các cơ quan.

Họ cho biết một số thiết bị bị vứt bỏ chứa các yếu tố độc hại như thủy ngân cũng như kim loại hiếm được các nhà sản xuất công nghiệp công nghệ mong muốn. Hiện tại, chỉ 1% nhu cầu về 17 khoáng chất tạo nên các kim loại hiếm được đáp ứng thông qua tái chế.

Khoảng một nửa tấn chất thải điện tử được tạo ra ở châu Á, nơi mà ít quốc gia có luật về chất thải điện tử hoặc mục tiêu thu gom, theo báo cáo. Tỷ lệ tái chế và thu gom ở châu Âu cao hơn 40%, nơi mỗi người dân tạo ra lượng chất thải cao nhất: gần 18 kilogram (39 pound).

Ở châu Phi, nơi tạo ra lượng chất thải thấp nhất trong số năm khu vực toàn cầu lớn, tỷ lệ tái chế và thu gom dao động quanh 1%, theo báo cáo.

“Nghiên cứu mới nhất cho thấy thách thức toàn cầu do chất thải điện tử gây ra chỉ ngày càng lớn hơn”, ông Cosmas Luckyson Zavazava, người đứng đầu Cục phát triển viễn thông của ITU cho biết. “Với ít hơn một nửa thế giới thực hiện và thực thi các biện pháp quản lý vấn đề, điều này khiến chúng ta phải đặt cảnh báo về quy định phù hợp để tăng cường thu gom và tái chế.”

Đối với một số người, chất thải điện tử đại diện cho cách kiếm tiền bằng cách lục lọi rác ở thế giới đang phát triển để tìm các mặt hàng được ưa chuộng, bất chấp các rủi ro về sức khỏe.

Tại bãi rác Dandora ở thủ đô Nairobi của Kenya, nơi rác thải thu gom từ thủ đô Kenya kết thúc – ngay cả khi tòa án tuyên bố nó đầy hơn một thế hệ trước – những người lục lọi rác cố gắng kiếm sống bằng cách lục lọi rác để tìm chất thải điện tử có thể được bán cho các doanh nghiệp như vật liệu đã tái chế.

Steve Okoth hy vọng dòng chảy tiếp tục để anh có thể kiếm được thu nhập, nhưng anh biết những rủi ro.

“Khi chất thải điện tử đến đây, nó chứa một loại bột ảnh hưởng đến sức khỏe của tôi”, anh nói, thêm rằng khi các thiết bị điện tử nóng lên, chúng phát thải khí và “tôi không thể đến làm việc vì vấn đề về ngực”.

Tuy nhiên, Okoth nói rằng họ không có lựa chọn nào khác: “Chúng tôi đã quen với khói bởi vì nếu bạn không đi làm thì sẽ không có gì để ăn”.

Các nhà máy tái chế, chẳng hạn như trung tâm WEEE ở Nairobi, có điểm thu gom trên khắp Kenya, nơi mọi người có thể an toàn loại bỏ thiết bị điện cũ.

“Chúng tôi lập danh sách các mặt hàng”, bà Catherine Wasolia, giám đốc điều hành của WEEE cho biết để kiểm tra dữ liệu về các thiết bị đã nộp và xóa sạch chúng. Sau đó họ kiểm tra mỗi thiết bị để đánh giá xem “nó có thể được sử dụng lại hoặc tái sử dụng hay không”.

Chuyên gia về chất thải điện tử George Masila lo ngại về tác động của chúng lên đất.

“Khi bạn có tất cả loại chất thải điện tử này – hoặc ở bãi rác hoặc bừa bãi bỏ bất cứ đâu khác – chúng có thể gây ra những ảnh hưởng lớn đến đất”, Masila nói. “Mỗi năm mưa xuống và nước chảy và thu hút tất cả những yếu tố này được bỏ vào môi trường. Bạn có nước bị ô nhiễm.”

Ông cho rằng việc tái chế và tái sử dụng nhiều hơn loại vật liệu như vậy “là một số điều chúng ta nên cân nhắc.”

Tác giả báo cáo thừa nhận rằng nhiều người ở thế giới đang phát triển trả hóa đơn thông qua việc thu thập loại chất thải như vậy và kêu gọi họ được đào tạo và trang bị để làm việc an toàn hơn với loại chất thải này.

“Chúng ta phải cố gắng hỗ trợ những người đang cố gắng tìm kiếm lĩnh vực của họ”, ông Ruediger Kuehr, quản lý cao cấp chương trình chu kỳ bền vững của UNITAR nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.