Lebanon điều tra vụ nổ súng bên ngoài đại sứ quán Mỹ

Các cơ quan an ninh Lebanon đã mở một cuộc điều tra về vụ nổ súng vào đêm muộn bên ngoài đại sứ quán Mỹ ở Lebanon không gây thương vong, các quan chức cho biết hôm thứ Năm.

Không ai nhận trách nhiệm về vụ nổ súng vũ khí nhỏ vào đêm thứ Tư gần lối vào khu phức hợp được bảo vệ nghiêm ngặt ở vùng ngoại ô Đông Bắc Beirut của Awkar. Ban đầu không rõ liệu sự cố có phải là một cuộc tấn công mang tính chính trị hay không.

Người phát ngôn đại sứ quán Mỹ Jake Nelson nói rằng “không có thương vong, và cơ sở của chúng tôi an toàn.” Ông nói thêm: “Chúng tôi đang liên lạc chặt chẽ với các cơ quan thực thi pháp luật của nước chủ nhà.”

Ngay sau vụ nổ súng, quân đội Lebanon đã thực hiện các biện pháp gần đại sứ quán và sau đó các cơ quan an ninh bắt đầu một cuộc điều tra bao gồm phân tích các camera an ninh trong khu vực, một quan chức Lebanon ẩn danh nói phù hợp với các quy định.

Năm nay đánh dấu kỷ niệm 40 năm vụ đánh bom chết người nhằm vào đại sứ quán Mỹ ở Beirut vào ngày 18 tháng 4 năm 1983, khiến 63 người thiệt mạng, trong đó có ít nhất 17 người Mỹ. Các quan chức cấp cao của CIA là những người thiệt mạng trong vụ tấn công đại sứ quán năm 1983 tại một khu phố ven biển ở Beirut. Chính quyền Mỹ đổ lỗi cho nhóm Hồi giáo Hezbollah.

Trong những năm gần đây, không có báo cáo về các vụ tấn công nhằm vào đại sứ quán mặc dù Lebanon có một lịch sử lâu dài về các vụ tấn công người Mỹ kể từ khi cuộc nội chiến 1975-90 bắt đầu.

Năm 2008, một vụ nổ nhằm vào một phương tiện của đại sứ quán Mỹ ở miền bắc Beirut, làm chết ít nhất ba người Lebanon và làm bị thương một người Mỹ ngẫu nhiên và một nhân viên địa phương của đại sứ quán. Vụ nổ, làm hư hại chiếc SUV có giáp và một số phương tiện khác, xảy ra ngay trước buổi tiệc chia tay đại sứ Mỹ tại một khách sạn ở trung tâm Beirut.

Vào tháng 10 năm 1983, một vụ đánh bom xe tải đã giết chết 241 binh sĩ Mỹ tại doanh trại Thủy quân lục chiến Mỹ ở sân bay Beirut.

Năm 1976, Đại sứ Mỹ tại Lebanon, Francis E. Meloy Jr., và một trợ lý, Robert O. Waring, bị bắt cóc và bắn chết ở Beirut. Năm 1984, William Buckley, trưởng trạm CIA ở Beirut, bị bắt cóc và bị nhóm Hồi giáo Jihad sát hại.

Mỹ rút toàn bộ nhà ngoại giao khỏi Beirut vào tháng 9 năm 1989 và không mở lại đại sứ quán cho đến năm 1991.