Lãnh đạo Pakistan, Iran hứa tăng cường nỗ lực “mặt trận thống nhất” chống lại phiến quân căn cứ ở Afghanistan

(SeaPRwire) –   Hai nước láng giềng Pakistan và Iran vào Thứ Tư đã hứa sẽ tăng cường nỗ lực trong một “mặt trận thống nhất” chống lại các nhóm phiến quân có căn cứ ở Afghanistan, nói rằng sự hiện diện của chúng đe dọa nghiêm trọng đến an ninh khu vực và toàn cầu.

Hai nước chia sẻ một biên giới dài và khó kiểm soát đã đưa ra cam kết này trong một tuyên bố chung được phát hành sau chuyến thăm kéo dài ba ngày của Tổng thống Iran đến Islamabad.

Chuyến thăm nhằm mục đích làm lành quan hệ đã bị căng thẳng vào tháng Một khi mỗi bên tiến hành các cuộc không kích vào lãnh thổ của nhau, nhắm vào các nhóm phiến quân bị cáo buộc tấn công lực lượng an ninh.

Tổng thống Iran đã gặp Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari, Thủ tướng Shehbaz Sharif và các quan chức khác, bao gồm tướng Asim Munir, người đứng đầu quân đội hùng mạnh.

Tuyên bố chung nói rằng hai bên “tái khẳng định sự sẵn sàng tăng cường hợp tác chống khủng bố và an ninh và phát triển một mặt trận thống nhất chống lại chủ nghĩa khủng bố.”

Pakistan đã chứng kiến làn sóng bạo lực của các nhóm vũ trang gia tăng trong những tháng gần đây, chủ yếu bị đổ lỗi cho Taliban Pakistan có căn cứ ở Afghanistan và các nhóm nổi dậy cũng nhắm mục tiêu vào lực lượng an ninh ở Iran.

Pakistan thường nói rằng Taliban Pakistan đã tăng cường các cuộc tấn công kể từ năm 2021 khi Taliban Afghanistan nắm quyền lực ở Afghanistan. Taliban Pakistan, còn gọi là Tehreek-e-Taliban Pakistan hoặc TTP, là một nhóm riêng biệt nhưng đồng minh với Taliban Afghanistan.

Tuy nhiên, chính phủ Taliban của Afghanistan khẳng định họ không cho phép Taliban Pakistan – hoặc bất kỳ nhóm vũ trang nào khác – sử dụng lãnh thổ Afghanistan để tiến hành các cuộc tấn công chống lại bất kỳ quốc gia nào khác. Vào tháng Ba, Không quân Pakistan đã nhắm mục tiêu vào nhiều ẩn náu nghi ngờ của TTP bên trong lãnh thổ Afghanistan. Chính phủ Taliban Afghanistan cho biết các vụ tấn công đã khiến tám người thiệt mạng và dẫn đến hỏa lực đáp trả từ lực lượng của họ.

Tehran cũng đổ lỗi cho một nhánh Nhà nước Hồi giáo (IS) có căn cứ ở Afghanistan về các vụ tấn công gần đây ở Iran. Nhánh này cũng hoạt động tại tỉnh Balochistan của Pakistan giáp Iran.

Trong những năm gần đây, Pakistan đã kêu gọi Tehran áp dụng hành động mạnh mẽ chống lại các nhóm nổi dậy Pakistan sống trong lãnh thổ Iran gần biên giới. Họ thường nhắm mục tiêu vào lực lượng an ninh ở Balochistan, nơi xảy ra bạo động ly khai ở mức thấp kể từ hơn hai thập kỷ qua.

Pakistan và Iran cũng đồng ý rằng biên giới chung của họ nên là “biên giới hòa bình và hữu nghị” và nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác thường xuyên giữa các quan chức chính trị, quân sự và an ninh để đối phó với các mối đe dọa khác như buôn lậu ma túy, buôn người, bắt cóc con tin và rửa tiền.

Hai nước cũng đồng ý mở rộng hợp tác thương mại và kinh tế, hứa sẽ thiết lập các chợ biên giới mới, các cửa khẩu biên giới mới và các khu vực thương mại tự do.

Hai bên cũng lên án vụ tấn công nghi do Israel thực hiện vào ngày 1 tháng 4 nhắm vào một tòa nhà lãnh sự gần Đại sứ quán Iran ở Syria làm chết hai tướng Vệ binh Cách mạng và người khác. Iran đã đáp trả bằng các cuộc không kích trực tiếp lên Israel.

Các quan chức cũng nói rằng Pakistan và Iran cũng thảo luận cách tiến hành dự án đường ống khí đốt của họ, dự án này đã bị đình trệ chủ yếu do lo ngại các lệnh trừng phạt của Mỹ. Dự án – bị Washington phản đối vì vi phạm các lệnh trừng phạt được áp đặt lên Tehran vì chương trình hạt nhân của nó – được khởi động vào năm 2013 để cung cấp khí đốt tự nhiên Iran cho Pakistan đang thiếu năng lượng.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.