Lãnh đạo Houthi đe dọa sẽ tấn công Ý nếu nước này tham gia các cuộc tấn công vào Yemen

(SeaPRwire) –   Nhóm Houthi được Iran hậu thuẫn cảnh báo có thể tiến hành các cuộc tấn công vào Ý nếu quốc gia này tham gia thực hiện các cuộc tấn công vào Yemen, một quan chức cấp cao của nhóm này cho biết hôm thứ Hai.

Mohamed Ali al-Houthi, người đứng đầu ủy ban cách mạng tối cao của Houthi, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo La Repubblica rằng Ý nên giữ lập trường trung lập trong bối cảnh xung đột đang diễn ra.

Sau đó, ông cảnh báo đất nước ven Địa Trung Hải sẽ trở thành mục tiêu của hành động trả đũa nếu nước này tham gia vào các cuộc tấn công chống lại Houthi, nhóm mà Hoa Kỳ chính thức chỉ định là một nhóm khủng bố nước ngoài vào tháng trước.

Bình luận này được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Ý Guido Crosetto cho biết hôm thứ Sáu rằng một đô đốc người Ý sẽ giúp chỉ huy sứ mệnh hải quân Biển Đỏ của Liên minh Châu Âu có nhiệm vụ bảo vệ tàu thuyền khỏi các cuộc tấn công của dân quân Houthi.

Tuần trước, người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh Châu Âu, Josep Borrell, cho biết ông hy vọng sứ mệnh hải quân có tên là Aspides, có nghĩa là “bảo vệ” trong tiếng Hy Lạp cổ đại, sẽ được triển khai vào ngày 17 tháng 2.

Sau đó, Ý tuyên bố nước này được giao nhiệm vụ chỉ định người chỉ huy sứ mệnh hải quân.

“Hôm nay, Liên minh Châu Âu đã yêu cầu Ý cung cấp Chỉ huy Lực lượng cho Chiến dịch Aspides ở Biển Đỏ”, Crosetto cho biết, đồng thời lưu ý rằng Hy Lạp có thể sẽ chỉ huy toàn bộ sứ mệnh. Điều này vẫn chưa được công bố chính thức.

Kế hoạch Ý tham gia vào sứ mệnh bảo vệ tàu buôn dọc theo tuyến thương mại quan trọng này lần đầu tiên được công bố vào tháng 12 năm 2023, sau cuộc họp giữa Crosetto và Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin.

Trong cuộc họp trực tuyến, Crosetto khẳng định Ý sẽ “đóng vai trò” trong việc đảm bảo sự ổn định trong khu vực.

“Trong cuộc họp, chúng tôi khẳng định tầm quan trọng của nguyên tắc tự do hàng hải, đánh giá tác động đến thương mại quốc tế và thảo luận về các lựa chọn khả thi nhằm đảm bảo an ninh cho tuyến hàng hải và tránh tác động đến nền kinh tế quốc tế, với động lực nguy hiểm đối với giá nguyên vật liệu. Ý sẽ đóng vai trò của mình, cùng với Cộng đồng quốc tế, để chống lại các hoạt động phá hoại khủng bố của Houthi mà chúng tôi đã công khai lên án và để bảo vệ sự thịnh vượng của thương mại cũng như đảm bảo tự do hàng hải và tuân thủ luật pháp quốc tế”, Crosetto cho biết.

Ông nói thêm, “Cần phải tăng cường sự hiện diện của chúng tôi trong khu vực để tạo điều kiện cho quá trình ổn định, tránh các thảm họa môi trường và hơn nữa, ngăn chặn sự tái diễn của các đỉnh điểm lạm phát”.

Houthi, nhóm kiểm soát phần lớn lãnh thổ Yemen, đã thực hiện hàng chục cuộc tấn công nhằm vào tàu buôn và thương mại trên Biển Đỏ. Họ tuyên bố các cuộc tấn công này nhằm thể hiện tinh thần đoàn kết với người Palestine, những người đã thiệt mạng trong bối cảnh cuộc chiến của Israel chống lại Hamas ở Gaza.

Borrell cho biết nhiệm vụ của sứ mệnh hải quân là bảo vệ tàu buôn và ngăn chặn các cuộc tấn công chứ không phải thực hiện các cuộc tấn công chống lại Houthi.

Reuters đã đóng góp vào bản báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.