Khối chính phủ Israel chia rẽ, có thể là dấu hiệu ban đầu cho thấy sự định vị cho cuộc bầu cử khi chiến sự Gaza vẫn tiếp diễn

(SeaPRwire) –   Một khối trung tâm trong chính phủ đoàn kết của Israel do cựu bộ trưởng quốc phòng Benny Gantz lãnh đạo đã tan rã, thêm áp lực lên Thủ tướng Benjamin Netanyahu .

Sau nhiều tháng mà các quy tắc chính trị bình thường bị đình chỉ, sự chia rẽ này được coi là dấu hiệu sớm của việc vị trí cho một cuộc bầu cử có thể diễn ra trong những tháng tới, khoảng thời gian trước ngày dự kiến vào tháng 10 năm 2026.

Gideon Saar, cựu bộ trưởng tư pháp đã rời khỏi đảng Likud cánh hữu của Netanyahu để tham gia lực lượng với Gantz, bất ngờ tuyên bố vào tối thứ Ba rằng ông kết thúc liên minh và thành lập một khối trung hữu riêng trong nghị viện.

Hai người đã tham gia vào chính phủ liên minh khẩn cấp quốc gia của Netanyahu với các đối tác đối lập cánh hữu vào tháng 10 sau cuộc chiến do Hamas dẫn đầu.

Những thay đổi trong liên minh như vậy là một đặc điểm thường xuyên của chính trị nội bộ phức tạp của Israel và động thái này không có tác động ngay lập tức đến sự ổn định của chính phủ, với Saar có thể tuyên bố ghế riêng của mình trong nội các chiến tranh.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng sự chia rẽ này cho thấy sự trở lại của chính trị bình thường ở Israel trước chiến tranh.

“Cùng với các bất đồng chính trị liên tục, động thái này là bằng chứng về sự chia rẽ ngày càng lớn trong chính trị Israel sau ngày 7 tháng 10: sự trở lại của phe cánh hữu so với trung tả,” theo nhà bình luận Amit Segal trên trang tin N12.

Gantz, ứng cử viên sáng giá nhất cho chức , đã làm phật lòng các đối tác liên minh cánh hữu và dân tộc tôn giáo bằng chuyến thăm tuần này đến Washington và London, mà ông thực hiện mà không được Netanyahu chấp thuận.

“Chúng ta không thể bỏ qua thực tế là có những thách thức trong việc điều hành chính phủ,” ông nói trong bài phát biểu tại nghị viện vào thứ Tư, nhưng kêu gọi sự đoàn kết và kêu gọi các bên “làm điều đúng đắn cho Israel.”

“Khi cuộc chiến kết thúc, chúng ta sẽ tổ chức bầu cử và tất cả các ứng cử viên có thể giải thích họ mang lại gì và họ đã làm gì cho đất nước trong thời gian khó khăn này,” ông nói.

Vào thứ Tư, kênh truyền hình 12, một trong những đài truyền hình chính của Israel công bố một cuộc thăm dò cho thấy sự hỗ trợ ngày càng tăng cho cuộc bầu cử sớm hoặc ngay khi cuộc chiến ở Gaza kết thúc, với tới 50% cử tri cánh hữu ủng hộ.

Cuộc thăm dò tiếp tục cho thấy Đảng Thống nhất Quốc gia của Gantz vẫn dẫn đầu rõ rệt so với Likud, với Gantz cá nhân có lợi thế 12 điểm so với Netanyahu.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.