Kenya và Haiti ký kết thỏa thuận để tái khởi động kế hoạch lực lượng cảnh sát chống băng đảng

(SeaPRwire) –   Kenya và Haiti đã ký kết các thỏa thuận để cố gắng cứu vãn kế hoạch triển khai 1.000 sĩ quan cảnh sát của châu Phi đến quốc gia Caribbean đang gặp khó khăn để giúp đối phó với bạo lực băng đảng đã leo thang lên mức chưa từng thấy.

Kenya đồng ý vào tháng 10 dẫn đầu lực lượng cảnh sát quốc tế do Liên Hợp Quốc ủy quyền triển khai tới Haiti, nhưng Tòa án Tối cao Kenya vào tháng 1 phán quyết kế hoạch này vi hiến, một phần vì thiếu các thỏa thuận đối cách giữa hai nước.

Tổng thống Kenya William Ruto nói trong một tuyên bố rằng ông và Thủ tướng Haiti Ariel Henry đã chứng kiến việc ký kết các thỏa thuận đối cách giữa hai nước vào thứ Sáu.

Hiện chưa rõ làm thế nào, hoặc liệu các thỏa thuận có thể vượt qua phán quyết của tòa án, trong đó cũng nói rằng Dịch vụ Cảnh sát Quốc gia Kenya không thể được triển khai bên ngoài đất nước.

Chính trị gia phe đối lập của Kenya Ekuru Aukot, người đã nộp đơn kiện lên Tòa án Tối cao chống lại việc triển khai, nói trên X, cựu Twitter, rằng Henry không có quyền hạn hiến pháp hoặc pháp lý để cam kết Haiti với bất kỳ thỏa thuận nào với Kenya.

“Chúng ta cần bầu cử để ổn định đất nước. Chúng ta cần quản trị dân chủ để có người đến đầu tư vào Haiti,” ông nói.

Henry đã lặp lại cam kết tổ chức bầu cử kể từ khi tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng và Tổng thống lâm thời sau vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moïse vào tháng 7 năm 2021. Nhưng ông và các quan chức khác nói rằng bạo lực băng đảng không cho phép họ tiến hành những lời hứa đó.

Các nhà lãnh đạo Caribbean nói vào cuối tuần rằng Henry đã đồng ý tổ chức bầu cử chung cuộc trước giữa năm 2025.

Henry không đáp khi được hỏi liệu an toàn cho anh trở về nhà từ Kenya sau làn sóng bạo lực băng đảng tại thủ đô Port au Prince của Haiti vào thứ Năm.

Các tay súng đã bắn vào sân bay quốc tế chính của Haiti và các mục tiêu khác, bao gồm trụ sở cảnh sát, trong làn sóng bạo lực bất ngờ bắt nhiều người bất ngờ. Riêng tại một trạm cảnh sát gần cộng đồng Canaan, theo một công đoàn cảnh sát, ít nhất bốn sĩ quan cảnh sát, trong đó có hai phụ nữ, đã bị giết trong một vụ tấn công.

Bạo lực buộc sân bay, doanh nghiệp, cơ quan chính phủ và trường học phải đóng cửa khi cha mẹ và trẻ em nhỏ chạy trốn trên đường phố trong hoảng loạn. Ít nhất một hãng hàng không, Sunrise Airways, đã ngừng tất cả các chuyến bay.

Jimmy Chérizier, còn được gọi là “Barbecue”, người lãnh đạo liên minh băng đảng G9 Family and Allies, tuyên bố trong một video ghi âm rằng mục tiêu của nhóm là bắt giữ cảnh sát trưởng và bộ trưởng chính phủ và ngăn Henry trở lại Haiti.

“Với súng và người dân Haiti, chúng tôi sẽ giải phóng đất nước,” ông nói.

Các băng đảng đã trở nên mạnh mẽ hơn và bất ổn chính trị gia tăng kể từ vụ ám sát Tổng thống Moïse, người đã đối mặt với các cuộc biểu tình kêu gọi ông từ chức vì cáo buộc tham nhũng và tuyên bố nhiệm kỳ 5 năm của ông đã hết hạn.

Hơn 8.400 người được báo cáo bị thương, bị thương hoặc bị bắt cóc ở Haiti trong năm 2023 – gấp đôi số liệu được báo cáo trong năm 2022. Các băng đảng tiếp tục chiến đấu để kiểm soát lãnh thổ và được ước tính kiểm soát lên đến 80% Port-au-Prince.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.