Kẻ xả súng trường học 12 tuổi của Phần Lan tuyên bố mình bị bắt nạt: cảnh sát

(SeaPRwire) –   Một học sinh 12 tuổi nghi ngờ bạn cùng lớp và làm bị thương 2 người khác ở Phần Lan đã nói với cảnh sát rằng em bị bắt nạt ở trường, các quan chức cho biết vào thứ Tư khi cả nước bàng hoàng trước vụ tấn công đã tổ chức một ngày quốc tang.

Nghi phạm, một học sinh lớp 6 theo học tại trường ở thành phố Vantaa, ngoại ô Helsinki, đã bị bắt giữ chưa đầy một giờ sau vụ xả súng vào sáng thứ Ba.

Cảnh sát cho biết kẻ xả súng và các nạn nhân đều là bạn cùng lớp.

“Động cơ của hành động này đã được tìm thấy là do bắt nạt”, Sở Cảnh sát Đông Uusimaa, đơn vị phụ trách cuộc điều tra, cho biết trong một tuyên bố.

“Nghi phạm đã nói trong các cuộc thẩm vấn rằng em là mục tiêu bị bắt nạt và thông tin này cũng đã được xác nhận trong bởi cảnh sát. Nghi phạm đã chuyển đến trường Viertola vào đầu năm nay”.

Tuổi chịu trách nhiệm hình sự tối thiểu ở Phần Lan là 15, tức là nghi phạm không thể bị bắt chính thức. Nghi phạm dưới 15 tuổi chỉ có thể bị cảnh sát thẩm vấn trước khi được bàn giao cho các cơ quan phúc lợi trẻ em.

Vào thứ Tư, những lá cờ xanh trắng của Phần Lan đã được kéo lên đến giữa cột và rất nhiều người bao gồm phụ huynh, giáo viên và các bạn học đã đặt hoa và thắp nến trong khung cảnh tuyết trắng gần tòa nhà trường học nơi xảy ra vụ nổ súng.

Cảnh sát cho biết một trong những cô gái bị thương đã bị chảy máu.

Cảnh sát cho biết cậu bé đã chết ngay tại chỗ sau khi bị bắn. Nghi phạm đã bị bắt giữ tại khu vực Helsinki chưa đầy một giờ sau vụ nổ súng với “súng lục ổ quay” trong người. Súng được cấp phép cho một người họ hàng của nghi phạm, người không được xác định ngay lập tức. Cảnh sát cho biết nghi phạm đã thừa nhận hành vi xả súng trong phiên điều trần đầu tiên của cảnh sát.

Phần Lan đã chứng kiến hai vụ nổ súng chết người lớn ở trường học vào năm 2007 và 2008. Sau đó, đất nước này đã siết chặt luật về súng, nâng độ tuổi tối thiểu để sở hữu súng và tăng quyền hạn của cảnh sát để tiến hành kiểm tra lý lịch đối với những cá nhân nộp đơn xin giấy phép súng.

Theo Bộ Nội vụ Phần Lan, quốc gia 5,6 triệu dân này có hơn 1,5 triệu vũ khí được cấp phép và khoảng 430.000 chủ giấy phép. Săn bắn và sở hữu súng là những truyền thống ăn sâu vào quốc gia Bắc Âu có dân cư thưa thớt này, nơi tập bắn cũng là một sở thích phổ biến.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.