“Kẻ thù không đội trời chung” với Israel – Hezbollah nói với Iran rằng họ sẽ chiến đấu một mình nếu xung đột leo thang

(SeaPRwire) –   Với đồng minh Hamas đang bị tấn công ở Dải Gaza, người đứng đầu Lực lượng Quds của Iran đã đến thăm Beirut vào tháng Hai để thảo luận về rủi ro nếu Israel tiếp theo nhắm vào lực lượng Hezbollah của Lebanon, một hành động có thể làm tổn hại nghiêm trọng đến đối tác khu vực chính của Tehran.

Ở Beirut, người đứng đầu Lực lượng Quds Esmail Qaani đã gặp lãnh đạo Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah, theo nguồn tin cho biết, ít nhất là lần thứ ba kể từ các cuộc tấn công chết người của Hamas vào ngày 7 tháng 10 vào miền nam Israel và cuộc trả đũa tàn khốc của Israel ở Dải Gaza.

Cuộc trò chuyện đã chuyển sang khả năng một cuộc tấn công toàn diện của Israel về phía bắc, ở Lebanon, theo nguồn tin cho biết. Ngoài làm tổn hại nhóm vũ trang Hồi giáo Shiite, một sự leo thang như vậy có thể gây áp lực cho Iran phải phản ứng mạnh hơn so với cho đến nay kể từ ngày 7 tháng 10, ba nguồn tin trong vòng quyền lực cho biết.

Trong năm tháng qua, Hezbollah, kẻ thù thề thốt của Israel, đã thể hiện sự ủng hộ đối với Hamas dưới hình thức những loạt rocket hạn chế bắn qua biên giới phía bắc Israel.

Tại cuộc họp trước đây chưa được công bố, Nasrallah đã đảm bảo với Qaani rằng ông không muốn Iran bị kéo vào một cuộc chiến với Israel hoặc Hoa Kỳ và rằng Hezbollah sẽ chiến đấu một mình, tất cả các nguồn tin cho biết.

“Đây là cuộc chiến của chúng tôi,” Nasrallah nói với Qaani, theo một nguồn tin Iran có kiến thức về các cuộc thảo luận.

Được điều chỉnh để tránh leo thang lớn, các cuộc giao tranh ở Lebanon vẫn đẩy hàng chục ngàn người rời khỏi nhà của họ ở cả hai bên biên giới. Các cuộc không kích của Israel đã giết chết hơn 200 chiến binh Hezbollah và một số, trong khi các cuộc tấn công từ Lebanon vào Israel đã giết chết một chục binh sĩ Israel và sáu thường dân.

Trong những ngày gần đây, các cuộc phản công của Israel đã tăng cường về cường độ và phạm vi, làm dấy lên lo ngại rằng bạo lực có thể trở nên không kiểm soát ngay cả khi các nhà đàm phán đạt được một lệnh ngừng bắn tạm thời ở Gaza.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết vào tháng Hai rằng Israel dự định tăng cường các cuộc tấn công để loại bỏ quyết đoán các chiến binh Hezbollah ra khỏi khu vực biên giới trong trường hợp có lệnh ngừng bắn ở Gaza, mặc dù ông vẫn để cửa mở cho ngoại giao.

Năm 2006, Israel đã chiến đấu trong một cuộc chiến ngắn nhưng dữ dội bằng không quân và mặt đất với Hezbollah, gây tổn thất nặng nề cho Lebanon.

Các nguồn tin an ninh Israel đã nói trước đây rằng Israel không tìm kiếm bất kỳ sự leo thang nào của bạo lực, nhưng thêm rằng nước này sẵn sàng chiến đấu trên các mặt trận mới nếu cần thiết. Một cuộc chiến toàn diện trên biên giới phía bắc sẽ kéo dài nguồn lực quân sự của Israel.

Iran và Hezbollah nhận thức rõ những nguy hiểm nghiêm trọng của một cuộc chiến rộng lớn hơn ở Lebanon, hai nguồn tin đồng nhất với quan điểm của chính phủ ở Tehran cho biết, bao gồm nguy cơ nó có thể lan rộng và dẫn đến các cuộc không kích vào các cơ sở hạt nhân của Iran.

Mỹ liệt Iran là nhà tài trợ khủng bố và trong nhiều năm đã cố gắng hạn chế ảnh hưởng hạt nhân của Tehran. Israel đã lâu coi Iran là mối đe dọa tồn vong. Iran phủ nhận họ đang tìm kiếm vũ khí hạt nhân.

Đối với câu chuyện này, Reuters đã nói chuyện với bốn nguồn tin Iran và hai nguồn khu vực, cùng với một nguồn tin Lebanon xác nhận bản chất của cuộc họp. Hai nguồn tin Mỹ và một nguồn tin Israel cho biết Iran muốn tránh hậu quả từ một . Tất cả đều yêu cầu giấu tên để thảo luận về các vấn đề nhạy cảm.

Bộ Ngoại giao Mỹ, chính phủ Israel, Tehran và Hezbollah đều không phản hồi yêu cầu bình luận.

Cuộc họp ở Beirut nhấn mạnh áp lực lên chiến lược tránh leo thang lớn của Iran trong khu vực trong khi thể hiện sức mạnh và hỗ trợ cho Gaza trên khắp Trung Đông thông qua các nhóm vũ trang đồng minh ở Iraq, Syria và Yemen, theo các chuyên gia cho biết.

Qaani và Nasrallah “muốn cách ly Iran khỏi hậu quả hỗ trợ một loạt các đại lý ủy nhiệm trên khắp Trung Đông,” Jon Alterman của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington cho biết khi trả lời câu hỏi về cuộc họp.

“Có lẽ bởi vì họ đánh giá rằng khả năng hành động quân sự ở Lebanon đang tăng lên và không giảm đi.”

Đã có, ảnh hưởng cẩn thận nuôi dưỡng của Tehran trong khu vực đang bị thu hẹp, bao gồm chiến dịch của Israel chống lại Hamas cùng với các thỏa thuận phòng thủ tiềm năng Mỹ-Ả Rập Xê Út và thiết lập quan hệ bình thường giữa Israel và Ả Rập Xê Út, cũng như cảnh báo của Mỹ rằng Iran không nên can dự vào cuộc xung đột giữa Hamas và Israel.

Qaani và Nasrallah nắm giữ quyền kiểm soát hàng chục ngàn chiến binh và một kho vũ khí rộng lớn bao gồm tên lửa và đạn pháo. Họ là những nhân vật chính trong mạng lưới đồng minh và lực lượng dân quân ủy nhiệm của Tehran, với Lực lượng Quds của Qaani hoạt động như lực lượng ngoại vi của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran.

Mặc dù Hezbollah đã công khai cho biết họ sẽ ngừng các cuộc tấn công vào Israel khi chiến dịch quân sự của Israel ở Gaza kết thúc, Đặc phái viên đặc biệt Amos Hochstein của Mỹ cho biết tuần trước rằng một lệnh ngừng bắn ở Gaza sẽ không tự động gây ra tình trạng yên bình ở miền nam Lebanon.

Các nhà ngoại giao Ả Rập và phương Tây báo cáo rằng Israel quyết tâm không còn cho phép sự hiện diện của hầu hết các chiến binh Hezbollah dọc theo biên giới, lo ngại một cuộc tấn công tương tự như cuộc xâm nhập của Hamas đã giết chết 1.200 người và bắt giữ 253 con tin.

Cuộc tấn công trả đũa của Israel ở Gaza đã giết chết hơn 31.000 người Palestine và biến nơi đây thành đống đổ nát.

“Nếu có lệnh ngừng bắn ở Gaza, Israel có hai trường phái suy nghĩ và ấn tượng của tôi là trường phái khuyến nghị tiếp tục cuộc chiến ở biên giới với Hezbollah là mạnh hơn,” Sima Shine, cựu quan chức tình báo Israel hiện là người đứng đầu chương trình Iran tại Viện Nghiên cứu An ninh Quốc gia cho biết:

Một quan chức cấp cao Israel đồng ý rằng Iran không tìm kiếm một cuộc chiến toàn diện, lưu ý phản ứng được kiềm chế của Tehran đối với chiến dịch của Israel nhắm vào Hamas.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

“Dường như họ cảm thấy mình đối mặt với mối đe dọa quân sự có tính khả thi. Nhưng m